“อย่าไปท้อกับระบบการศึกษา แต่ให้ทำเล็ก ๆ มีคุณภาพ
ห้องเรียนเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับตัวของครูเอง”
ผมอยากเป็นครู ตั้งแต่ ม. 3 เพราะผมมี ‘ครูที่ดี’ เป็น ‘แรงบันดาลใจ’
แต่เมื่อผมมาเป็นครู….
‘ห้องเรียนในความเป็นจริง แตกต่างจากห้องเรียนในฝันมา
สภาพที่นักเรียนไม่อยากเรีย
แล้วแต่ละห้องยังมีตัวตนที่
ห้องนึงชอบลักษณะการสอนแบบนี้ อีกห้องดันชอบอีกแบบ
มันเป็นอะไรที่ท้าทายมากๆ เลย
ในการออกแบบการสอนเพื่อให้ต
ผมเริ่มด้วยการ…ทดสอบพวกเ
ด้วยการสอนแบบบรรยาย สังเกตว่าเขารู้สึกอย่างไร
พบว่า..ห้อง A ห้อง B ชอบ แต่ห้อง C ไม่ชอบ
ต่อมา…ผมเลยลองใช้ ‘เกม’ ในรูปแบบ ‘บอร์ดเกม’ ในการสอน
พบว่า..ห้อง A B และ C ชอบเหมือนกันทุกห้อง
ผมเรียนรู้มาตามกระบวนการ 3 PBL
โดยเมื่อได้มาเป็นครูฝึกสอน
เพราะทดลองใช้กับเด็กเเล้วเ
ผมเลยได้ออกแบบบอร์ดเกมการเ
ผมเอาไปทดลองใช้กับเพื่อนนิ
เป็นการ PLC กับเพื่อนครู เพื่อนรู้สึกสนุก และอยากลองทำบ้าง
เกิดเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาห้องเรียน
ถ้าใช้เกมในการสอน จะทำให้ได้เนื้อหาน้อยลง แต่พวกเขาสนุก!!!
เรื่องเนื้อหาเราค่อยไปเสริ
เพราะเนื้อหาความรู้มีเยอะแ
เกมจะเป็นตัวกระตุ้นให้พวกเ
โดยส่วนตัวอยากจะสื่อสารกับ
“อย่าไปท้อกับระบบการศึกษา แต่ให้ทำเล็ก ๆ มีคุณภาพ
ห้องเรียนเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับตัวของครูเอง
ครูเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง
สอนแบบไหนก็ได้แต่ให้เด็ก ๆ มีรอยยิ้ม ฝึกการคิด เเละเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริง การเปลี่ยนแปลงทั้งหมด ครู คือคำตอบ”
ครูแสน
ธีระวุฒิ ศรีมังคละ
โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม
Saen Mahasarakham