ระบบ iSEE ของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ถือเป็นกลไกติดตามคัดกรองนักเรียนยากจนพิเศษ หรือนักเรียนทุนเสมอภาค เพื่อเข้าไปให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนตรงจุดตอบโจทย์ปัญหา ป้องกันไม่ให้เด็กกลุ่มนี้ต้องหลุดออกไปจากระบบการศึกษา โดยพิจารณาจากสภาพความเป็นอยู่ บ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้ารถยนต์ ตลอดจนรายได้ของคนในครอบครัวและอื่นๆ
ทำให้การช่วยเหลือนักเรียนยากจนพิเศษของ กสศ. เป็นไปอย่างตรงเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ มีประสิทธิภาพ แม้งบประมาณที่ได้รับจะมีจำกัดก็ตาม แต่การมีเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้เมื่อมีงบประมาณหรือเงินบริจาคเพิ่มมากขึ้นก็สามารถนำไปช่วยเหลือเด็กกลุ่มที่จำเป็นเร่งด่วนได้ทันทีและถึงมือกลุ่มเป้าหมายตรวจสอบได้
เห็นได้จาก สายธารน้ำใจจากทั่วประเทศหลั่งไหลมายังโครงการ “จดหมายลาครู” ซึ่งเครือข่ายศิลปิน
Street Art รวมพลังสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่ได้รับแรงบันดาลใจจากจดหมายลาครูฉบับจริงของนักเรียนทั่วประเทศซึ่งลาไปช่วยครอบครัวทำงาน ปัจจุบันเงินจำนวนดังกล่าวได้ถูกส่งมอบต่อกระจายไปยังหลายโรงเรียน บางส่วนส่งตรงถึงมือนักเรียนที่มีความจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือ
ล่าสุด น้องกาละมัง – รุ่งรวิน คลุมทูชน นักเรียน ป.5 โรงเรียนบ้านใบหนา จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้นำเงินทุนที่ได้รับนี้ไปซ่อมแซมบ้านที่อยู่อาศัยซึ่งทรุดโทรมไปมาก จากบ้านที่เป็นไม้ไผ่สับ เมื่อเก่าไปก็ชำรุด ไม่สามารถกันแดด กันลม กันฝน กันหนาวได้ กลายเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตและการเรียนอย่างหนัก แต่ด้วยความยากจนทำให้ต้องยอมทนรับสภาพที่เป็นอยู่มาตลอด
น้องกาละมัง ตั้งใจว่าครั้งนี้จะนำเงินที่ได้ไปสร้างบ้านให้มั่นคง เพื่อให้ที่บ้านได้อยู่สบาย ตอนนี้เริ่มซื้อไม้
ขนกระเบื้องขึ้นมาเตรียมก่อสร้าง รวมทั้งครั้งนี้จะสร้างห้องน้ำในตัวด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาที่บ้านไม่มีห้องน้ำของตัวเอง ต้องไปอาศัยเข้าห้องน้ำเพื่อนบ้าน ทำให้ไม่สะดวก โดยเฉพาะเมื่อน้องกาละมังเริ่มโตขึ้นเรื่อยๆ
อย่างไรก็ตาม น้องกาละมัง ตั้งใจว่า จะใช้เงินทุนที่ได้นี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และจะตั้งใจเรียนให้ดีที่สุดสมกับความตั้งใจของผู้ที่บริจาค โดยอนาคตตั้งใจว่าอยากเป็นครูเพื่อมาสอนหนังสือให้กับหมู่บ้านให้สามารถอ่านออกเขียนได้