ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง

ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง

สร้างคน สร้างโอกาส สร้างงาน

บุคลากรจากสายอาชีพชั้นสูงถือเป็นกำลังคนที่มีศักยภาพที่จะช่วยพัฒนาและสร้างความมั่งคั่งให้กับภาคการผลิตและเศรษฐกิจ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาเริ่มจัดตั้งโครงการ “ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง” ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศ เพื่อรองรับแผนยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0

จุดนี้เองจึงนำมาสู่โครงการ “ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง” มีลักษณะเป็นทุนให้เปล่าที่สร้างโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชน จากครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำสุดร้อยละ 20 ล่างของประเทศ มีโอกาสศึกษาต่อสายอาชีพในสาขาซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน

หนึ่งในตัวเลขที่สะท้อนถึงปัญหา
ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่สำคัญ คือ

ปัจจุบันประเทศไทยมีเด็กและเยาวชนจากครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำสุด ร้อยละ 20 ประมาณ 160,000 คน ในจำนวนนี้มีโอกาสศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา โดยเฉลี่ยเพียง ร้อยละ 5 หรือประมาณ 8,000 คน ต่อรุ่น ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยครอบครัวทั่วไปที่ได้เรียนต่อระดับอุดมศึกษาประมาณร้อยละ 32 เด็กและเยาวชนด้อยโอกาสเหล่านี้เป็นกลุ่มที่อยู่ก้นบึ้งของสังคมไทย

ภารกิจหลักด้านหนึ่งของ
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาหรือ กสศ. คือ

การช่วยเหลือเยาวชนผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้มีโอกาสศึกษาต่อเต็มศักยภาพ ด้วยงบประมาณจำกัด เราคิดค้นวิธีการลงทุนเพื่อพัฒนาเรื่องนี้ให้ถูกจุด เริ่มต้นจากโจทย์ที่ว่าการเรียนรูปแบบไหน ที่สร้างโอกาสให้กับเยาวชนกลุ่มนี้มากที่สุด และยังตอบโจทย์ทางเศรษฐกิจของประเทศควบคู่กันไปด้วย

เป้าหมายของโครงการ

  1. เยาวชนขาดแคลนทุนทรัพย์ได้รับการศึกษาต่อในสายอาชีพชั้นสูง
  2. สร้างความเข้มแข็งให้สถานศึกษาในการจัดการเรียนการสอน พัฒนาความสามารถและคุณภาพชีวิตของเยาวชน
  3. สนับสนุนการผลิตบุคลากรสายอาชีพชั้นสูงที่มีศักยภาพ เพื่อรองรับแผนยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0
  4. เสนอแนะมาตรการเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบาย

สาขาที่สนับสนุน

ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง มีกระบวนการคัดเลือกที่เปิดกว้างต่อสถาบันการศึกษาสายอาชีพทุกสังกัดที่มีการจัดการเรียนการสอนในสาขาดังต่อไปนี้ อย่างน้อย 1 สาขา

  1. สาขาเป้าหมายหลักในการพัฒนาประเทศ ได้แก่ อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ (First-Curve) และอุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve)
  2. สาขาที่ขาดแคลนในจังหวัดหรือกลุ่มจังหวัดที่สถาบันการศึกษาตั้งอยู่
  3. สาขาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและเทคโนโลยีดิจิทัล (STEM)

การสนับสนุน

  1. ทุนพัฒนาสถาบันการศึกษาที่ผ่านการพิจารณาประมาณ 50 แห่ง เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน การดูแลความเป็นอยู่และสวัสดิภาพ ตลอดจนการส่งเสริมโอกาสการทำงานของผู้รับทุน
  2. ทุนการศึกษาแก่นักเรียนจำนวน 2,500 ทุน ที่ผ่านการคัดเลือกโดยสถาบันการศึกษา ซึ่งจะช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายรายเดือน ค่าธรรมเนียมการศึกษาในอัตราประหยัด โดยแบ่งเป็นทุน 2 ประเภท คือ
    • ทุน 5 ปี สำหรับนักเรียนชั้น ม.3 ให้เรียน ปวช. ต่อเนื่องจนถึงระดับ ปวส.
    • ทุน 2 ปี สำหรับนักเรียนชั้น ม.6 หรือ ปวช. 3 ให้เรียน ปวส. / อนุปริญญาสายอาชีพ
    • ทุน 1 ปี สำหรับนักเรียนชั้น ม.6 หรือ ปวช.3 ให้เรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล/ผู้ช่วยทันตแพทย์
  3. กิจกรรมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพสถาบันการศึกษาและผู้รับทุน การสนับสนุนเชิงวิชาการโดยผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการทำงานระหว่างสถาบันการศึกษาและสถานประกอบการ

ตลอดเส้นทางการศึกษา เยาวชนผู้ได้รับทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง มีโอกาสที่ดีใน 3 เรื่องสำคัญ คือ

  1. ได้เรียนรู้กับนายจ้างและปฏิบัติการจริง
  2. ได้เรียนรู้ทักษะใหม่ และทักษะอนาคต
  3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากนี้ กสศ. ยังทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษาสายอาชีพในลักษณะพันธมิตรเพื่อปฏิรูปคุณภาพการจัดการเรียนการสอนสร้างกำลังคนสายอาชีพ ให้มีสมรรถนะ และทักษะอาชีพตาม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายรัฐบาล รวมถึงความต้องการตลาดแรงงานในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีและพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนควบคู่กัน

กสศ. ได้คำนวณผลตอบแทนของโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง จากนักเรียน นักศึกษา ผู้รับทุน 2,500 ทุน ในปีแรก จากข้อสมมติฐานว่าผู้รับทุนทุกคนทำงานหลังจบการศึกษาจนถึงอายุ 60 ปี จะคิดเป็นมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (Net Present Value : NPV ) ประมาณ 10,000 ล้านบาท หรืออัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR หรือ Internal Rate of Return) อยู่ที่ร้อยละ 10

เป้าหมาย

ในปีการศึกษา 2565 มีสถานศึกษาสายอาชีพได้รับคัดเลือกเข้าโครงการจำนวน 116 สถานศึกษาสายอาชีพ 44 จังหวัด ครอบคลุม 5 ภูมิภาคทั่วประเทศไทย และมีเยาวชนจากครัวเรือนที่ยากจนได้รับทุน จำนวนประมาณ 9,427 ทุน โดยมีเป้าหมายให้เด็กและเยาวชนที่ยากจนที่สุดของประเทศมีโอกาสเรียนต่อระดับอุดมศึกษา

FAQ

คำถามที่พบบ่อยของทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง

ข่าวสาร

ยินดี นศ.ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล ม.บูรพา สำเร็จการศึกษารุ่นที่ 3
26 มิถุนายน 2567

ยินดี นศ.ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล ม.บูรพา สำเร็จการศึกษารุ่นที่ 3

ความฝันระยะสั้นมีอยู่จริง ถ้ามันเลี้ยงครอบครัวและตัวเองได้ หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลที่บอกว่ายังมีเด็กหลายคนต้องการความรู้ที่ยืดหยุ่นและทุนการศึกษาที่เข้าใจชีวิต
25 มิถุนายน 2567

ความฝันระยะสั้นมีอยู่จริง ถ้ามันเลี้ยงครอบครัวและตัวเองได้ หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลที่บอกว่ายังมีเด็กหลายคนต้องการความรู้ที่ยืดหยุ่นและทุนการศึกษาที่เข้าใจชีวิต

สังคมสูงวัยกำลังต้องการผู้ช่วยพยาบาล รศ.ศิริพันธุ์ ศิริพันธุ์ คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ม.นราธิวาสราชนครินทร์
24 มิถุนายน 2567

สังคมสูงวัยกำลังต้องการผู้ช่วยพยาบาล รศ.ศิริพันธุ์ ศิริพันธุ์ คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ม.นราธิวาสราชนครินทร์

‘มี’ กับ ‘ดีน’ ว่าที่ผู้ช่วยพยาบาลสุดปลายด้ามขวาน  ที่ชีวิตเปลี่ยนจากทุนระยะสั้นและงานที่ตอบโจทย์ชีวิต
21 มิถุนายน 2567

‘มี’ กับ ‘ดีน’ ว่าที่ผู้ช่วยพยาบาลสุดปลายด้ามขวาน  ที่ชีวิตเปลี่ยนจากทุนระยะสั้นและงานที่ตอบโจทย์ชีวิต

การศึกษา คือพลังพิเศษที่เปลี่ยนลูกจับกังให้เป็นรัฐมนตรีได้ : พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล
26 มีนาคม 2567

การศึกษา คือพลังพิเศษที่เปลี่ยนลูกจับกังให้เป็นรัฐมนตรีได้ : พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล

กสศ. จัดกิจกรรมปัจฉิมนิเทศแสดงความยินดี ‘นศ.ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง 2,154 คน’
11 มีนาคม 2567

กสศ. จัดกิจกรรมปัจฉิมนิเทศแสดงความยินดี ‘นศ.ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง 2,154 คน’