ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง

ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง

สร้างคน สร้างโอกาส สร้างงาน

บุคลากรจากสายอาชีพชั้นสูงถือเป็นกำลังคนที่มีศักยภาพที่จะช่วยพัฒนาและสร้างความมั่งคั่งให้กับภาคการผลิตและเศรษฐกิจ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาเริ่มจัดตั้งโครงการ “ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง” ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศ เพื่อรองรับแผนยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0

จุดนี้เองจึงนำมาสู่โครงการ “ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง” มีลักษณะเป็นทุนให้เปล่าที่สร้างโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชน จากครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำสุดร้อยละ 20 ล่างของประเทศ มีโอกาสศึกษาต่อสายอาชีพในสาขาซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน

หนึ่งในตัวเลขที่สะท้อนถึงปัญหา
ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่สำคัญ คือ

ปัจจุบันประเทศไทยมีเด็กและเยาวชนจากครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำสุด ร้อยละ 20 ประมาณ 160,000 คน ในจำนวนนี้มีโอกาสศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา โดยเฉลี่ยเพียง ร้อยละ 5 หรือประมาณ 8,000 คน ต่อรุ่น ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยครอบครัวทั่วไปที่ได้เรียนต่อระดับอุดมศึกษาประมาณร้อยละ 32 เด็กและเยาวชนด้อยโอกาสเหล่านี้เป็นกลุ่มที่อยู่ก้นบึ้งของสังคมไทย

ภารกิจหลักด้านหนึ่งของ
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาหรือ กสศ. คือ

การช่วยเหลือเยาวชนผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้มีโอกาสศึกษาต่อเต็มศักยภาพ ด้วยงบประมาณจำกัด เราคิดค้นวิธีการลงทุนเพื่อพัฒนาเรื่องนี้ให้ถูกจุด เริ่มต้นจากโจทย์ที่ว่าการเรียนรูปแบบไหน ที่สร้างโอกาสให้กับเยาวชนกลุ่มนี้มากที่สุด และยังตอบโจทย์ทางเศรษฐกิจของประเทศควบคู่กันไปด้วย

เป้าหมายของโครงการ

  1. เยาวชนขาดแคลนทุนทรัพย์ได้รับการศึกษาต่อในสายอาชีพชั้นสูง
  2. สร้างความเข้มแข็งให้สถานศึกษาในการจัดการเรียนการสอน พัฒนาความสามารถและคุณภาพชีวิตของเยาวชน
  3. สนับสนุนการผลิตบุคลากรสายอาชีพชั้นสูงที่มีศักยภาพ เพื่อรองรับแผนยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0
  4. เสนอแนะมาตรการเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบาย

สาขาที่สนับสนุน

ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง มีกระบวนการคัดเลือกที่เปิดกว้างต่อสถาบันการศึกษาสายอาชีพทุกสังกัดที่มีการจัดการเรียนการสอนในสาขาดังต่อไปนี้ อย่างน้อย 1 สาขา

  1. สาขาเป้าหมายหลักในการพัฒนาประเทศ ได้แก่ อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ (First-Curve) และอุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve)
  2. สาขาที่ขาดแคลนในจังหวัดหรือกลุ่มจังหวัดที่สถาบันการศึกษาตั้งอยู่
  3. สาขาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและเทคโนโลยีดิจิทัล (STEM)

การสนับสนุน

  1. ทุนพัฒนาสถาบันการศึกษาที่ผ่านการพิจารณาประมาณ 50 แห่ง เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน การดูแลความเป็นอยู่และสวัสดิภาพ ตลอดจนการส่งเสริมโอกาสการทำงานของผู้รับทุน
  2. ทุนการศึกษาแก่นักเรียนจำนวน 2,500 ทุน ที่ผ่านการคัดเลือกโดยสถาบันการศึกษา ซึ่งจะช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายรายเดือน ค่าธรรมเนียมการศึกษาในอัตราประหยัด โดยแบ่งเป็นทุน 3 ประเภท คือ
    • ทุน 5 ปี สำหรับนักเรียนชั้น ม.3 ให้เรียน ปวช. ต่อเนื่องจนถึงระดับ ปวส.
    • ทุน 2 ปี สำหรับนักเรียนชั้น ม.6 หรือ ปวช. 3 ให้เรียน ปวส. / อนุปริญญาสายอาชีพ
    • ทุน 1 ปี สำหรับนักเรียนชั้น ม.6 หรือ ปวช.3 ให้เรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล/ผู้ช่วยทันตแพทย์
  3. กิจกรรมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพสถาบันการศึกษาและผู้รับทุน การสนับสนุนเชิงวิชาการโดยผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการทำงานระหว่างสถาบันการศึกษาและสถานประกอบการ

ตลอดเส้นทางการศึกษา เยาวชนผู้ได้รับทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง มีโอกาสที่ดีใน 3 เรื่องสำคัญ คือ

  1. ได้เรียนรู้กับนายจ้างและปฏิบัติการจริง
  2. ได้เรียนรู้ทักษะใหม่ และทักษะอนาคต
  3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากนี้ กสศ. ยังทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษาสายอาชีพในลักษณะพันธมิตรเพื่อปฏิรูปคุณภาพการจัดการเรียนการสอนสร้างกำลังคนสายอาชีพ ให้มีสมรรถนะ และทักษะอาชีพตาม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายรัฐบาล รวมถึงความต้องการตลาดแรงงานในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีและพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนควบคู่กัน

กสศ. ได้คำนวณผลตอบแทนของโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง จากนักเรียน นักศึกษา ผู้รับทุน 2,500 ทุน ในปีแรก จากข้อสมมติฐานว่าผู้รับทุนทุกคนทำงานหลังจบการศึกษาจนถึงอายุ 60 ปี จะคิดเป็นมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (Net Present Value : NPV ) ประมาณ 10,000 ล้านบาท หรืออัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR หรือ Internal Rate of Return) อยู่ที่ร้อยละ 10

เป้าหมาย

ในปีการศึกษา 2565 มีสถานศึกษาสายอาชีพได้รับคัดเลือกเข้าโครงการจำนวน 116 สถานศึกษาสายอาชีพ 44 จังหวัด ครอบคลุม 5 ภูมิภาคทั่วประเทศไทย และมีเยาวชนจากครัวเรือนที่ยากจนได้รับทุน จำนวนประมาณ 9,427 ทุน โดยมีเป้าหมายให้เด็กและเยาวชนที่ยากจนที่สุดของประเทศมีโอกาสเรียนต่อระดับอุดมศึกษา

ผลการดำเนินงานทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง
ดาวน์โหลด

FAQ

คำถามที่พบบ่อยของทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง

ข่าวสาร

สวตท. มอบทุนสนับสนุนหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล กสศ. จากกิจกรรม ACMA 2024 เชื่อ ‘การให้โอกาสทางการศึกษา’ จะมอบผลตอบแทนกลับคืนเป็นอนันต์
21 พฤศจิกายน 2567

สวตท. มอบทุนสนับสนุนหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล กสศ. จากกิจกรรม ACMA 2024 เชื่อ ‘การให้โอกาสทางการศึกษา’ จะมอบผลตอบแทนกลับคืนเป็นอนันต์

ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง หลักสูตรผู้ช่วยทันตแพทย์
22 กันยายน 2567

ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง หลักสูตรผู้ช่วยทันตแพทย์

ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล
22 กันยายน 2567

ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล

ยินดี นศ.ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล ม.บูรพา สำเร็จการศึกษารุ่นที่ 3
26 มิถุนายน 2567

ยินดี นศ.ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล ม.บูรพา สำเร็จการศึกษารุ่นที่ 3

ความฝันระยะสั้นมีอยู่จริง ถ้ามันเลี้ยงครอบครัวและตัวเองได้ หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลที่บอกว่ายังมีเด็กหลายคนต้องการความรู้ที่ยืดหยุ่นและทุนการศึกษาที่เข้าใจชีวิต
25 มิถุนายน 2567

ความฝันระยะสั้นมีอยู่จริง ถ้ามันเลี้ยงครอบครัวและตัวเองได้ หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลที่บอกว่ายังมีเด็กหลายคนต้องการความรู้ที่ยืดหยุ่นและทุนการศึกษาที่เข้าใจชีวิต

สังคมสูงวัยกำลังต้องการผู้ช่วยพยาบาล รศ.ศิริพันธุ์ ศิริพันธุ์ คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ม.นราธิวาสราชนครินทร์
24 มิถุนายน 2567

สังคมสูงวัยกำลังต้องการผู้ช่วยพยาบาล รศ.ศิริพันธุ์ ศิริพันธุ์ คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ม.นราธิวาสราชนครินทร์