ปัญหาเศรษฐกิจเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เด็กจำนวนไม่น้อยต้องก้าวพ้นจากรั้วโรงเรียน ออกมาเป็นแรงงานช่วยหารายได้ช่วยเหลือครอบครัว จนขาดโอกาสที่เรียนจบออกไปมีงานที่ดีมีรายได้ที่มั่นคง
ภารกิจค้นหาติดตามและให้ความช่วยเหลือเด็กนอกระบบในโครงการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เป็นอีกหนึ่งในความพยายามช่วยลดความเหลื่อมล้ำด้วยการหยิบยื่นโอกาสพาเด็กที่หลุดจากระบบกลับเข้าสู่ระบบการศึกษา หรือเข้ารับการพัฒนาทักษะอาชีพตามความสมัครใจ
แต่ทว่าไม่ใช่เรื่องง่ายในแต่ละขั้นตอน ตั้งแต่การลงไปติดตามค้นหาเด็กที่หลุดออกจากระบบเก็บข้อมูล พูดคุย หว่านล้อม ชักจูง ให้เห็นถึงข้อดีของการเรียนและพาพวกเขากลับเข้าสู่ระบบการศึกษาอีกครั้ง
ความยากของการทำงานคือ รายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ แต่ละกรณี ซึ่งจะมีปัจจัยต่างๆ ที่ไม่เหมือนกันต้องนำมาพิจารณาและหาทางแก้ไขอย่างตรงจุด และตรงใจ
มุ่งมั่นอยากเป็นครู พร้อมอาสาช่วยเหลือเด็กนอกระบบ
ด่านแรกที่ถือว่ามีความสำคัญในการทำงาน คือคนที่จะลงไปเก็บข้อมูลพร้อมพูดคุยก่อนนำไปสู่ความช่วยเหลือ หนี่งในนั้นคือ ครูไก่ – อุมาพร ลัยวงษ์ นักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ครูฝึกสอนที่โรงเรียนอนุบาลพนมทวน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญของการทำงานในพื้นที่จ.กาญจนบุรี ด้วยการเข้ามาทำหน้าที่ช่วยหยิบยื่นโอกาส สร้างอนาคตที่ดีขึ้นกับเด็กนอกระบบในพื้นที่ ตั้งแต่ยังมีสถานะเป็นครูฝึกสอน
ด้วยความมุ่งมั่นใจตั้งใจทำงานที่อยากช่วยเหลือเด็กๆ เมื่อเห็นประกาศรับสมัครคนลงพื้นที่ติดตามและเก็บข้อมูลเพื่อเข้าไปช่วยเหลือเด็กนอกระบบอุมาพร จึงรีบไปสมัครและได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ ผู้จัดการรายกรณี (CM) ในพื้นที่หมู่บ้าน ต.หนองปลาไหล อ.หนองปรือ จ.กาญจนบุรี
การทำงานเริ่มตั้งแต่การประสานไปยังผู้ใหญ่บ้านเพื่อขอตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นว่า รายชื่อเด็กที่ได้รับยังอยู่ในพื้นที่หรือไม่ จากนั้นก็ลงไปเยี่ยมบ้านเพื่อพูดคุยกับตัวเด็กและผู้ปกครอง เพื่อสอบถามข้อมูลและนำไปสู่การวางแผนให้ความช่วยเหลือ
วางแผนช่วยเสริมทักษะอาชีพจนเป็นผู้ช่วยช่างไฟฟ้า
ผลของการลงพื้นที่ครั้งนั้นนำไปสู่การหยิบยื่นโอกาสที่ดีขึ้นให้กับ ประทิน อ่ำปั้น ซี่งหลุดจากระบบการศึกษา เพราะพ่อแม่ไม่สามารถส่งเสียให้เรียนต่อได้ ต้องออกมารับจ้างทำไร่ และรับจ้างทำงานอื่นๆ
“ตอนนั้นได้พูดคุยกับน้องก็พยายามอธิบายให้เขาเห็นความสำคัญของการศึกษาที่จะทำให้มีงานที่ดีขึ้น มีรายได้ที่มั่นคงขึ้น แต่น้องเขายืนยันว่าจะไม่กลับไปเรียนต่อ แต่เขาสนใจจะฝึกทักษะอาชีพ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยฝึกช่างยนต์มาแล้ว ตอนนี้สนใจอยากฝึกช่างไฟฟ้า จึงได้ประสานไปยังร้านช่างไฟฟ้าในพื้นที่ให้มาช่วยสอนน้องประทิน”
ความภูมิใจที่ได้หยิบยื่นโอกาสสร้างอนาตที่ดีขึ้น
ช่วงแรกน้องประทินก็ไม่ได้ไปฝึกช่างไฟฟ้าตามที่รับปากไว้ ครูไก่ต้องคอยโทรประสาน ทำให้ทราบว่าตอนนั้นที่บ้านมีปัญหาจนเกือบจะถอดใจ จนสุดท้ายหลังพยายามโทรศัพท์ไปหลายๆ รอบ ชักจูง หว่านล้อม เคี่ยวเข็ญ ให้ น้องประทินก็กลับไปฝึกช่างไฟฟ้าจนครบคอร์ส 1 เดือน ตามที่กำหนดไว้
ปัจจุบันสามารถทำงานเป็นผู้ช่วยช่างไฟฟ้า รับติดกล้องวงจรปิด ติดจานดาวเทียม ช่วยเดินสายไฟ มีงานมีรายได้
ภูมิใจที่อย่างน้อยเราก็มีส่วนในการหยิบยื่นโอกาสที่ดีขึ้นให้น้องเขา ให้มีทางเลือกในชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะเราอายุไม่ห่างกับเขามาก พูดคุยกันรู้เรื่อง น้องเขาก็พร้อมรับฟัง ส่วนช่วงที่มีปัญหา หรือหายไปเราก็ต้องคอยโทรศัพท์ประสานให้เขากลับมาเรียน
การทำเพื่อเด็กๆ เป็นสิ่งที่ทำให้ ครูไก่ ตัดสินใจที่จะมาเป็นครู ช่วงนี้กำลังเรียนปีสุดท้ายได้มาเป็นครูฝึกสอน พอสอนแล้วเด็กเข้าใจก็รู้สึกดีใจ มีความสุขกับงานที่ทำ หลังเรียนจบแล้วก็จะเตรียมอ่านหนังสือรอสอบบรรจุเป็นครู ตามความมุ่งมั่นต่อไป ซึ่งเรื่องของการศึกษาไม่ใช่แค่เรื่องในโรงเรียนแต่ทุกฝ่ายในสังคมต้องร่วมมือกันหยิบยื่นโอกาสทางการศึกษาให้กับทุกคน
ร่วมสร้างโอกาสทางการศึกษา
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
www.eef.or.th/donate/
ธนาคารกรุงไทย สาขาซอยอารีย์
เลขที่ : 172-0-30021-6
บัญชี : กสศ.มาตรา 6(6) – เงินบริจาค