รัฐบาลท้องถิ่นในชิคาโก สหรัฐฯ ทุ่มเงิน 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลงทุนต่อยอดในโครงการ Student Trauma And Mental Health Programs เพื่อฟื้นฟูเยียวยาบาดแผลทางจิตใจและดูแลสุขภาพจิตของเด็กนักเรียนในโรงเรียนรัฐทุกแห่ง โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการช่วยให้เด็กสามารถกลับมาเรียนหนังสือ และมีพัฒนาการที่เหมาะสมหลังจากต้องเผชิญความทุกข์ยากในช่วงวิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด -19
สื่อท้องถิ่นรายงานว่า โรงเรียนรัฐในชิคาโก (Chicago Public Schools : CPS) วางแผนที่จะใช้จ่ายเงินดังกล่าวในช่วง 3 ปีนับจากนี้ เพื่อขยายทีมเจ้าหน้าที่ของโครงการให้ครอบคลุมโรงเรียนรัฐเพิ่มขึ้นจาก 200 แห่งมาอยู่ที่เกือบ 500 แห่ง โดยจำนวนนี้เป็นโรงเรียนที่ยื่นความจำนงขอความช่วยเหลือด้านการเยียวยาจิตใจของเด็กนักเรียน โดยทางรัฐจะทำงานให้ความช่วยเหลือโดยร่วมมือกับองค์กรเครือข่ายของชุมชนในแต่ละพื้นที่
North-Grand High School หนึ่งในโรงเรียนในเขต Hermosa ในชิคาโก ได้จัดตั้งทีมที่ปรึกษา ผู้จัดการ และนักสังคมสงเคราะห์ เพื่อทำงานร่วมกับทีมพฤติกรรมสุขภาพของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่รับผิดชอบอยู่ในพื้นที่ในการให้การดูแลนักเรียนที่มีปัญหาขาดเรียน มีพฤติกรรมก้าวร้าว หรือมีปัญหาครอบครัว โดยเฉพาะ
โดยนอกจากให้การดูแลเด็กนักเรียนกลุ่มนี้เป็นพิเศษ เพื่อหวังปรับพฤติกรรมของเด็กให้พร้อมสำหรับการเรียนรู้และพัฒนาทักษะความสามารถที่จำเป็นในอนาคตแล้ว ยังเป็นการฝึกเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนในการรับมือกับนักเรียนที่มีปัญหาและมีบาดแผลทางจิตใจ
สำหรับการประกาศแผนสุขภาพจิตมูลค่า 24 ล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้ ถือเป็นการเริ่มต้นแผนใช้จ่ายเงินจำนวน 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ทางการได้รับจากกองทุนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลกลางที่กำลังจะมาถึง โดยหนึ่งในศูนย์กลางของงานนั้นเป็นการมุ่งสนับสนุนช่วยเหลือนักเรียนในชิคาโกเป็นหลัก รวมถึงการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนและนักกาศึกษาในโรงเรียนแทนที่จะมัวแต่จัดสรรหาคนทำงานใหม่
รายงานระบุว่า แต่เดิม รัฐบาลชิคาโกมีโครงการดำเนินการดังกล่าวอยู่ก่อนแล้ว ทว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้จำเป็นต้องเร่งการดำเนินการทุกอย่างให้เร็วขึ้น และต้องการให้ทุกโรงเรียนสามารถประสานงานการสนับสนุนด้านสุขภาพสำหรับนักเรียนได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น การใช้บุคคลที่ทำงานอยู่ในโรงเรียนและเป็นคนที่นักเรียนรู้จักและไว้วางใจอยู่แล้วจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
ทั้งนี้ ก่อนเกิดการระบาด นักเรียนหลายคนในโรงเรียนรัฐของชิคาโกต้องรับมือกับปัญหามากมาย ไล่เรียงตั้งแต่ ความกดดันในการใช้ชีวิตอย่างแร้นแค้นไปจนถึงความรุนแรงบนท้องถนน และวิกฤตการยึดทรัพย์สินที่ทำลายชุมชนหลายแห่งในชิคาโก และปัญหาดังกล่าวก็ยิ่งรุนแรงขึ้นเพราะวิกฤติไวรัสโควิด-19 ระบาด โดยเฉพาะในหมู่ชาวอเมริกันผิวสีและชาวละตินอเมริกา ซึ่งทำให้นักเรียนในกลุ่มนี้ต้องเผชิญกับความวิตกกังวล ความเศร้าโศก และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ นักเรียนหลายพันคนต้องออกจากโรงเรียน
หลายปีที่ผ่านมา ทาง CPS ได้จัดทำโครงการเพื่อสนับสนุนนักเรียนในการแก้ไขปัญหาข้างต้น ตั้งแต่การสร้างสำนักงานการเรียนรู้ทางสังคมและอารมณ์ในปี 2013 ไปจนถึงการขยายโครงการฟื้นฟูตามกระบวนการยุติธรรม และโปรแกรมโรงเรียนภาคฤดูร้อนฟรี ขณะที่ในปี 2019 ทางเขตการศึกษาและสหภาพครูได้บรรลุข้อตกลงในการจัดหาพยาบาลประจำโรงเรียนและนักสังคมสงเคราะห์หนึ่งคนให้กับทุกโรงเรียนภายในปี 2023
รายงานระบุว่า โรงเรียนบางแห่งที่มีการดำเนินการเพื่อฟื้นฟูสุขภาพจิตของนักเรียนได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ ยกตัวอย่างเช่นที่ Brooks College Prep ใน Far South Side ของชิคาโกมีนักเรียนเกือบ 1,000 คนและที่ปรึกษา 4 คนที่ครอบคลุมทั้งด้านสุขภาพจิตและการให้คำปรึกษาด้านอาชีพ แม้จะมีอัตราส่วนของที่ปรึกษา 1 คนต่อนักเรียน 250 คน แต่นักเรียนส่วนใหญ่ก็พึงพอใจที่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตโดยไม่ต้องไปแบ่งใช้ร่วมกับวิทยาเขตอื่น พร้อมเรียกร้องให้มีจำนวนที่ปรึกษาเพิ่มขึ้น เพราะที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ
สำหรับในส่วนของโครงการที่กำลังดำเนินการจัดทำนี้ รัฐบาลชิคาโกระบุว่า นักเรียนไม่จำเป็นต้องรอคิวเพื่อขอรับคำปรึกษาจากที่ปรึกษาอีกต่อไป โดยครูหรืออาจารย์จากฝ่ายปกครองที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมสนับสนุนด้านพฤติกรรมของโรงเรียนจะเป็นฝ่ายติดต่อไปยังเด็กนักเรียน หากสังเกตเห็นว่านักเรียนไม่ได้เข้าชั้นเรียนหรือแสดงตนที่โรงเรียน ขณะเดียวกัน ทางทีมจะประสานเชื่อมโยงครูและเจ้าหน้าที่โรงเรียนกับชุมชนในพื้นที่เพื่อให้สามารถให้ความช่วยเหลือเด็กนักเรียนเพิ่มเติมนอกห้องเรียนได้
โครงการดังกล่าวมีต้นแบบมาจาก “ทีมดูแล” หรือ “care teams” ซึ่งริเริ่มโดย Liz Dozier ผู้ก่อตั้ง Chicago Beyond องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ทำงานร่วมกับผู้นำชุมชนและเข้าไปลงทุนในการจัดการโครงการที่เกี่ยวข้องกับคนหนุ่มสาวในชิคาโก ซึ่งรวมถึงการรณรงค์เรียกร้องเพื่อยุติความรุนแรงในผู้เยาว์
Dozier กล่าวว่า การได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายในการให้ความใส่ใจกับนักเรียนทีกำลังประสบปัญหาครอบครัวจนต้องขาดเรียน ทำให้สามารถสร้างเครือข่ายสนับสนุนช่วยเหลือเด็กนักเรียนหลายคนจากปัญหาต่างๆ มากมายตั้งแต่ความรุนแรงในพื้นที่ไปจนถึงความยากจน
คุณเห็นการเปลี่ยนแปลงในระดับบุคคล ได้เห็นเด็กคนหนึ่งไปโรงเรียนและใช้ชีวิตได้อย่างอิสระเต็มที่ Dozier กล่าว
ที่มา : Chicago Public Schools To Invest $24 Million In Student Trauma And Mental Health Programs