ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ (CDC) ปรับปรุงคู่มือเปิดโรงเรียนในยุคโควิด-19 ขึ้นมาใหม่ โดยมีการคลายกฎความเข้มงวดลดระยะการเว้นระยะห่างทางสังคม

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ (CDC) ปรับปรุงคู่มือเปิดโรงเรียนในยุคโควิด-19 ขึ้นมาใหม่ โดยมีการคลายกฎความเข้มงวดลดระยะการเว้นระยะห่างทางสังคม

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ (CDC) ปรับปรุงคู่มือเปิดโรงเรียนในยุคโควิด-19 ขึ้นมาใหม่ เพื่อสอดรับการเดินหน้าเร่งกระจายวัคซีนต้านไวรสโควิด-19 ของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดนอยู่ในขณะนี้ โดยมีการคลายกฎความเข้มงวดลดระยะการเว้นระยะห่างทางสังคม

รายงานระบุว่า กฎการนั่งห่างกัน 0.9 เมตร ในห้องเรียนกรณีที่มีการสวมหน้ากาก หรือเว้นระยะห่าง 1.8 เมตรรวมตัวอยู่กลางแจ้ง โรงอาหารและหอประชุม ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อกำหนดในคู่มือเปิดโรงเรียนของ CDC จะได้รับการผ่อนผันให้สามารถขยับเข้านั่งใกล้กันมากขึ้นได้ แต่ยังยึดเอาระยะห่าง 3 ฟุต หรือ 0.9 เมตร เป็นมาตรฐานระยะปลอดภัย

โดยการปรับกฎระเบียบครั้งนี้ ช่วยให้โรงเรียนรัฐหลายแห่งมีความยืดหยุ่นในการจัดการให้นักเรียนสามารถกลับมาเรียนในห้องเรียนได้นานขึ้น หลังจากที่การบังคับใช้กฎดังกล่าวไปสักระยะหนึ่งแล้วพบว่า โครงสร้างอาคารของบางโรงเรียนไม่เพียงพอหรือตอบโจทย์การเว้นระยะห่างทางสังคมตามที่ CDC กำหนดไว้ได้ จนทำให้มีบางโรงเรียนจำเป็นต้องมองข้ามกฎระเบียบความปลอดภัยของ CDC บางข้อ

รายงานระบุว่า โรงเรียนหลายแห่งเลือกมองข้ามแทนการปิดโรงเรียน เพราะมีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าการเปิดโรงเรียน มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่และสุขภาพจิตที่ดีของเด็กนักเรียนที่การเรียนทางไกลไม่สามารถให้ได้

Greta Massetti หนึ่งในผู้นำคณะทำงานเพื่อชุมชนกับ CDC กล่าวว่าในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา โรงเรียนหลายแห่งในหลายรัฐ ไม่ได้ปฎิบัติตามคำแนะนำของ CDC อย่างเคร่งครัด แต่ก็ระมัดระวังอย่างเต็มที่เพื่อสกัดกั้นการระบาดของไวรัสโควิด-19 และขณะที่มีหลักฐานยืนยันว่าการเปิดโรงเรียนเป็นการทางเลือกที่ถูกต้อง แต่ก็ไม่มีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่า การเว้นระยะห่าง 6 ฟุต หรือ 1.8 เมตร เป็นระยะปลอดภัยที่ทำให้เกิดการระบาดในระดับต่ำ

ยิ่งไปกว่านั้น Massetti กล่าวว่า เด็กเล็กมีแนวโน้มที่จะเจ็บป่วยรุนแรงจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเชื้อไวรัสดังกล่าวก็ดูจะไม่ได้การแพร่กระจายในหมู่เด็กเล็กมากเท่ากับผู้ใหญ่ และข้อเท็จจริงดังกล่าวก็ทำให้ทาง CDC มั่นใจว่า ระยะห่าง 3 ฟุต หรือประมาณ 0.9 เมตรเป็นระยะปลอดภัยที่เพียงพอแล้ว

ทั้งนี้ ข้อกำหนดที่คู่มือฉบับใหม่ของ CDC ปรับปรุงนี้ ประกอบด้วย :

  • ยกเลิกคำแนะนำสำหรับโล่พลาสติกหรือสิ่งกีดขวางอื่นๆ ระหว่างโต๊ะเรียน “เราไม่มีหลักฐานมากมายเกี่ยวกับประสิทธิภาพของมัน” ในการป้องกันการแพร่เชื้อ Massetti กล่าว
  • แนะนำให้มีพื้นที่ห่างอย่างน้อย 3 ฟุตระหว่างโต๊ะเรียนในโรงเรียนประถม แม้ในพื้นที่ที่มีการแพร่กระจายของชุมชนสูงตราบใดที่นักเรียนและครูสวมหน้ากากอนามัยและใช้มาตรการป้องกันอื่นๆ
  • ระยะห่างอาจเป็น 3 ฟุตในโรงเรียนระดับกลางและระดับมัธยมปลายได้ตราบเท่าที่ไม่มีการแพร่กระจายในระดับสูงในชุมชน ถ้ามีควรเว้นระยะห่างอย่างน้อย 6 ฟุต

นอกจากนี้ CDC กล่าวว่าควรรักษาความยาว 6 ฟุตไว้ในพื้นที่ส่วนกลาง เช่น ล็อบบี้ของโรงเรียน และในสถานที่ที่ไม่สามารถสวมหน้ากากได้ เช่น โรงอาหาร

ขณะเดียวกัน CDC ยังแนะนำให้แยกนักเรียนออกจากกัน 6 ฟุตในสถานการณ์ที่มีผู้คนจำนวนมาก เช่น ห้องเชียร์ หรือ ห้องฝึกซ้อมร้องเพลง และสนามกีฬาในร่วม ขณะที่ครูและผู้ใหญ่ต้องอยู่ห่างจากนักเรียน 6 ฟุต

ดร. Rochelle Walensky ผู้อำนวยการ CDC กล่าวว่าคำแนะนำที่ได้รับการแก้ไขเป็น “แผนงานตามหลักฐานเพื่อช่วยให้โรงเรียนได้กลับมาเปิดใหม่ได้อย่างปลอดภัย เพื่อเปิดกว้างสำหรับการเรียนการสอนในห้องเรียน

“การสอนในห้องเรียนอย่างปลอดภัยช่วยให้เด็กๆ ของเราสามารถเข้าถึงบริการทางสังคมและสุขภาพจิตที่สำคัญซึ่งเตรียมพวกเขาสำหรับอนาคตนอกเหนือจากการศึกษาที่พวกเขาต้องการเพื่อให้ประสบความสำเร็จ” ผู้อำนวยการ CDC ระบุผ่านแถลงการณ์

สำหรับการปรับเปลี่ยนผ่อนคลายกฎครั้งนี้ยังมีขึ้นหลังจากมีการศึกวิจัยหลายชิ้นออกมายืนยันว่าระยะ 3 ฟุตเป็นระยะปลอดภัยพอ โดยการศึกษาล่าสุดในแมสซาชูเซตส์ได้ศึกษาการติดเชื้อของนักเรียนและเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนที่ใช้มาตรฐานระยะห่าง 3 ฟุต กับระยะห่าง 6 ฟุต แล้วพบว่าอัตราการติดเชื้อไม่มีความแตกต่างกัน ส่วนงานวิจัยชิ้นหนึ่งในรัฐยูทาห์พบว่ามีอัตราการแพร่เชื้อโคโรนาไวรัสต่ำในกลุ่มนักเรียนที่สวมหน้ากากอนามัยได้ดีและโต๊ะเรียนอยู่ห่างกันเพียง 3 ฟุต

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการผ่อนคลายกฎบางตัว แต่ด้วยอัตราการระบาดที่ของไวรัสโควิด-19ที่ยังคงแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว การสวมหน้ากากอนามัยและมาตรการรักษาความสะอาดอื่นๆ ยังคงต้องให้ความสำคัญและปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัดต่อไป

ที่มา : CDC Changes School Guidance, Allowing Desks to Be Closer