![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/11/kv-central@2x-2.png)
ร่วมส่งต่อความสุขด้วยการมอบทุนการศึกษาเพื่อเด็กยากจนพิเศษ
#MillionGiftsMillionSmiles
เกี่ยวกับโครงการ
กลุ่มเซ็นทรัลจับมือกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ร่วมส่งต่อความสุขด้วยการมอบทุนการศึกษาเพื่อเด็กยากจนพิเศษผ่านโครงการ Million Gifts Million Smiles ปีที่ 12 ให้กับเด็กและเยาวชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และจังหวัดอื่น ๆ ทุนการศึกษา ทุนละ 2,500 บาท เงินบริจาค หรือ ทุนการศึกษาจะมอบให้กับนักเรียนยากจนพิเศษในจังหวัดและภูมิภาคต่าง ๆ ที่ขาดแคลน ในประเทศไทย จำนวน 130 ทุน รวมเป็นเงิน 325,000 บาท
ระยะเวลาโครงการ พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 – ธันวาคม พ.ศ. 2564
*ในกรณีที่ระดมทุนได้มากกว่า 130 ทุน จะนำทุนที่ได้เพิ่มมามอบให้กับโรงเรียนในจังหวัด สงขลา
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/10/cg-school@2x.png)
นักเรียนยากจนพิเศษ
เป็นกลุ่มที่ครอบครัวมีรายได้ต่ำกว่ามาตรฐานอย่างมีนัยยะ จากสถานการณ์โควิด 19 ช่วงปีกว่าที่ผ่านมา ส่งผลให้จำนวนนักเรียนยากจนพิเศษมีภาวะยากจนเฉียบพลัน รายได้เฉลี่ยสมาชิกในครัวเรือนของนักเรียนยากจนพิเศษ ต่อคนต่อเดือน อยู่ที่ประมาณ 1,094 บาท และยังส่งผลให้เกิดภาวะเด็กกำพร้า โดยเฉพาะ 3 อันดับแรกของประเทศ ได้แก่ จังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส และ จังหวัดยะลา
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/10/cg-content-aw.png)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/10/cg-content-aw1-sm.png)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/10/cg-content-aw2-sm.png)
การคัดกรองนักเรียนยากจน
กสศ. คัดกรองด้วยวิธีการวัดรายได้ทางอ้อม Proxy Mean Test : PMT
โดยประเมินจากข้อมูล 2 ประเภท
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/10/aw-01.png)
ข้อมูลรายได้เฉลี่ยสมาชิกครัวเรือน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/10/aw-02.png)
ข้อมูลสถานะครัวเรือน 8 ด้าน
2) ยานพาหนะในครัวเรือน
3) ที่ดินทำการเกษตร
4) แหล่งไฟฟ้าหลัก
6) สภาพที่อยู่อาศัย
7) ของใช้ในครัวเรือน
8) แหล่งน้ำดื่ม น้ำใช้
ข้อมูลทั้ง 2 ประเภท จะถูกประมวลผลด้วยวิธีการวัดรายได้ทางอ้อม (PMT) เพื่อหาคะแนนความยากจนของนักเรียนแต่ละคน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/10/cg-aw-full.png)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/10/cg-h2-aw00.png)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/10/aw-05.png)
ขาดแคลนของใช้จำเป็น
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/10/aw-01.png)
ต้องทำงาน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/10/aw-03.png)
ไม่มีค่าอาหาร
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/10/aw-04.png)
ไม่มีค่าเดินทาง
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/10/aw-02.png)
ความห่างไกลทุรกันดาร
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/10/cg-h2-aw01.png)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/10/aw-03.png)
ค่ากินอยู่
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/10/aw-04.png)
ค่าเดินทาง
ทุนการศึกษาจะไปเป็นค่าใช้จ่ายที่ช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัวและการดำเนินชีวิตเพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสไปโรงเรียน เพราะหากไม่มีทุน ผู้ปกครองยังมีแนวคิดที่จะให้ลูกออกมาช่วยทำมาหากิน ดีกว่าการไปโรงเรียน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/11/partner-001.png)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/11/partner-002.png)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/11/partner-0033.png)