‘มาลี’ ขยายความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างประเทศ จับมือ ‘อิหร่าน’ ตั้งเป้ายกระดับนักศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และอาชีวศึกษา
โดย : Tehran Times
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

‘มาลี’ ขยายความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างประเทศ จับมือ ‘อิหร่าน’ ตั้งเป้ายกระดับนักศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และอาชีวศึกษา

กระทรวงการอุดมศึกษาและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์แห่งมาลี ลงนามในบันทึกความเข้าใจ(MOU) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาอิหร่าน ตั้งเป้ายกระดับคุณภาพการศึกษา พร้อมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ งานวิจัย และโอกาสของนักศึกษาสองประเทศ

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน Erfan Khosrovian อธิการบดีของมหาวิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาแห่งอิหร่าน และ Amadou Keita รัฐมนตรีกระทรวงการอุดมศึกษาและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์แห่งมาลี พบปะและพูดคุยถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศในการพัฒนากิจกรรมด้านการศึกษา การวิจัย และเทคโนโลยี พร้อมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เกี่ยวกับความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และอาชีวะศึกษา โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของทั้งสองประเทศ

ภายใต้บันทึกความเข้าใจร่วมกัน ตัวแทน อิหร่านและมาลี ต่างเห็นชอบในหลักสูตรฝึกอบรมและการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกันสำหรับนักศึกษาและครู การแลกเปลี่ยนคณาจารย์เพื่อโอกาสในการศึกษา การจัดการประชุมนานาชาติร่วมกัน การดำเนินโครงการวิจัยร่วมกัน และการเข้าร่วมการแข่งขันและกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ในสาขาเทคนิคและวิชาชีพร่วมกัน ตลอดจนการแบ่งปันสาขาด้านเทคนิคและวิชาชีพใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดงานในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

Khosrovian อธิการบดีของมหาวิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาแห่งอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านมีความกระตือรือร้นที่จะแบ่งปันประสบการณ์การฝึกอบรมด้านวิทยาศาสตร์และทักษะของอิหร่านในระดับสากลแก่มาลี และพร้อมที่จะช่วยเหลือมาลีในการก่อตั้งมหาวิทยาลัย อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และศูนย์บ่มเพาะด้านวิทยาศาสตร์แบบเร่งรัด ขณะที่ทาง Keita เสริมว่า ทั้งสองฝ่ายวางแผนที่จะจัดตั้งมหาวิทยาลัยแห่งใหม่ในมาลี ซึ่งจะมีคณะและหน่วยงานที่แตกต่างกันเพื่อส่งเสริมการศึกษาด้านศิลปะดั้งเดิมและด้านธุรกิจ

นอกจากนี้ ในการประชุมร่วมระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ วิจัย และเทคโนโลยีของอิหร่าน กับ เจ้าหน้าที่อาวุโสของมาลี Mohammad-Ali Zolfigol  กล่าวว่า ทางรัฐบาลมาลีทราบดีถึงความสามารถและศักยภาพทางวิทยาศาสตร์ของอิหร่านเป็นอย่างดี ดังนั้นความร่วมมือด้านการศึกษา โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์กับทางอิหร่านจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับมาลี และมาลีมีแผนที่จะเพิ่มความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และการวิจัยกับประเทศอื่นๆ ต่อไป 

Ali Zolfigol ยังแสดงความหวังว่าจะอาศัยประสบการณ์ของอิหร่านในด้านวิทยาศาสตร์ทั้งหมด มาสร้างมหาวิทยาลัยและศูนย์เทคโนโลยี พร้อมเดินหน้าจัดทำโครงการทุนการศึกษา จำนวน 20 ทุนมอบให้กับนักเรียนของมาลีเพื่อเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยของอิหร่าน 

สำหรับอิหร่านได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีความพร้อมด้านวิทยาศาสตร์ชั้นนำของโลก แม้จะมีสัดส่วนประชากรเพียง 1% ของโลก แต่กลับมีผลงานและครอบครองนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ระดับโลกมากกว่า 2%  และได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับต้นๆ ของโลกในด้านวิทยาศาสตร์ ไม่ว่า วิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ อุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ นาโนเทคโนโลยี เทคโนโลยีชีวภาพ เคมี ตลอดจนประสบความสำเร็จอย่างมากในด้านการแพทย์และสุขภาพ

ที่มา : Iran, Mali sign MOU to enhance technical, vocational co-op