เด็ก ๆ เฮ ‘นิวแฮมส์เชียร์’ ร่วมมือ Tutor.com เปิดติวออนไลน์ฟรี หวังช่วยเหลือเด็กหยุดภาวะการเรียนรู้ถดถอยหลังวิกฤติโควิด-19
โดย : Portsmouth Herald - Seacoastonline
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

เด็ก ๆ เฮ ‘นิวแฮมส์เชียร์’ ร่วมมือ Tutor.com เปิดติวออนไลน์ฟรี หวังช่วยเหลือเด็กหยุดภาวะการเรียนรู้ถดถอยหลังวิกฤติโควิด-19

รัฐบาลท้องถิ่นในรัฐนิวแฮมส์เชียร์ของสหรัฐอเมริกา ประกาศขยายขอบเขตการเข้าถึงระบบการเรียนพิเศษ (ติวเตอร์) ออนไลน์ฟรีสำหรับเด็กนักเรียนในพื้นที่ หวังปิดช่องว่างภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นเนื่องจากการปิดโรงเรียนนานกว่า 2 ปี จากวิกฤตไวรัสโควิด-19 ระบาดอย่างรุนแรง

เว็บไซต์ข่าวสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งจากความพยายามของหน่วยงานการศึกษาท้องถิ่นที่ต้องการปิดช่องว่างความเหลื่อมล้ำและช่วยเหลือนักเรียนในการฟื้นฟูความรู้ที่สูญหายหรือถดถอยไปจากการปิดโรงเรียนในช่วงวิกฤตระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสโควิด – 19 ที่ผ่านมา

กระทรวงศึกษาธิการรัฐนิวแฮมส์เชียร์ ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางรัฐ ฯ มอบหมายให้ Tutor.com เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์กลางที่จะเปิดให้บริการติวพิเศษฟรีแก่นักเรียนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในพื้นที่ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงห้องเรียนพิเศษออนไลน์ได้ตามวันและเวลาที่สะดวกที่สุด

ความร่วมมือเป็นพันธมิตรระหว่างกระทรวง ฯ กับ Tutor.com ครั้งนี้ จะทำให้นักเรียนประถมและมัธยมกว่า 100,000 คนทั่วรัฐนิวแฮมส์เชียร์ เข้าถึงเนื้อหาบทเรียนตามช่วงชั้นการศึกษาและอายุของตนเองได้อย่างไม่จำกัด รวมถึงเปิดให้บริการแก่นักเรียนทั้งหมด ไม่ว่าจะมาจากโรงเรียนรัฐ เอกชน หรือโรงเรียนการศึกษานอกหลักสูตรทั้งหลาย รวมถึง นักเรียนในโครงการศึกษาที่บ้าน (Home Education) และโครงการศึกษาอิสระ ( Education Freedom Account)

Frank Edelblut คณะกรรมาธิการด้านการศึกษาของรัฐนิวแฮมส์เชียร์ กล่าวว่า การติวพิเศษในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นเพียงแค่การอำนวยความสะดวกและขยายช่องทางในการเข้าถึงการเรียนรู้ของเด็กวัยเรียนทุกคนทั่วรัฐนิวแฮมส์เชียร์เท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เป็นแหล่งข้อมูลมหาศาลสำหรับนักเรียนที่ต้องการเพิ่มพูนประสบการณ์ด้านการศึกษา หรือนักเรียนที่ต้องการการสอนเป็นรายบุคคล

“ความร่วมมือครั้งนี้จะสนับสนุนครูที่กำลังใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่กำลังดิ้นรนและแสวงหาคำแนะนำเพิ่มเติม” Frank Edelblut กรรมาธิการการศึกษากล่าว

รายงานระบุว่า การเรียนพิเศษผ่าน Tutor.com นักเรียนจะเข้าถึงการสอนแบบตัวต่อตัว การเตรียมการทดสอบ และความช่วยเหลือการบ้านตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ อีกทั้งบทเรียนยังได้รับการสนับสนุนในหลายภาษา จึงไม่เป็นปัญหาอุปสรรคต่อนักเรียนในกลุ่มที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่

นอกจากนี้ นักเรียนสามารถมีส่วนร่วมกับครูผู้สอนได้ 2 ทาง คือผ่านการแชทด้วยข้อความหรือการพูดด้วยเสียง โดยผู้เรียนสามารถเลือกรูปแบบการสื่อสารที่เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด ขณะที่ทางผู้สอนจะต้องผ่านการตรวจสอบภูมิหลัง ประวัติการศึกษา และทักษะความรู้ความสามารถอย่างเข้มงวด

แนวทางการสอนทั้งหมดจะเน้นการสนับสนุนให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิดวิเคราะห์และมีอำนาจในการตัดสินใจอย่างเต็มที่ โดยคำถามที่ใช้จะเป็นแนวทางเพื่อช่วยให้นักเรียนทำความเข้าใจแนวคิดยาก ๆ ให้ออกมาในรูปแบบที่เจ้าตัวเข้าใจได้ง่ายขึ้น

รายงานระบุว่า โรงเรียนทุกแห่งทั่วรัฐนิวแฮมส์เชียร์จะได้รับการสนับสนุนให้ลงทะเบียนเพื่อเข้าใช้ Tutor.com ฟรีสำหรับนักเรียนของตน ส่วนนักเรียนที่ไม่ได้สังกัดโรงเรียนก็สามารถลงทะเบียนเป็นรายบุคคลได้

Sandi White รองประธานอาวุโส และหุ้นส่วน Tutor.com แสดงความชื่นชมยินดีต่อการตัดสินใจของรัฐนิวแฮมส์เชียร์ที่ดำเนินการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในการช่วยเหลือสนับสนุนและให้นักเรียนเข้าถึงการศึกษาในครั้งนี้

“เราภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับทางกระทรวงศึกษาธิการรัฐนิวแฮมส์เชียร์ (NHED) เพื่อสนับสนุนนักเรียนระดับมัธยมต้นและมัธยมปลายทั่วทั้งรัฐ เราทุ่มเทเพื่อช่วยให้นักเรียนบรรลุเป้าหมายทางวิชาการ และลดความเครียดให้กับผู้เรียน ครอบครัว และครู” Sandi White ระบุ

ที่มา : N.H. expands access to free online tutoring for students: Seacoast education news