บทบาทและแนวทางจัดการศึกษาของสถาบัน เพื่อผลิตและพัฒนาครูให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน
‘ครูรัก(ษ์)ถิ่น’ เป็นโครงการสร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล ที่ กสศ. ร่วมกับสถาบันต้นแบบ เพื่อผลิตและพัฒนาครูคุณภาพสูง ป้อนกลับไปยังโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร ลดปัญหาขาดแคลนอัตรากำลังและการโยกย้าย
ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบครบวงจร นักศึกษาทุนจะเข้าศึกษาตามหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ที่ออกแบบไว้สำหรับการเป็นครูในโรงเรียนพื้นที่เฉพาะ ที่สำคัญคือเป็นถิ่นฐานบ้านเกิดของผู้เรียนเอง
ครูรุ่นใหม่กลุ่มนี้จะเป็นครูนักพัฒนาที่มีทั้งจิตวิญญาณของความเป็นครู มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียนตามบริบทท้องถิ่น เพื่อตอบโจทย์การทำงานลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา รวมถึงเป็นผู้นำที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงทั้งโรงเรียนและชุมชนมากกว่า 500 แห่ง ใน 53 จังหวัดทั่วทุกภูมิภาคต่อไป