อังกฤษเผยช่องว่างระหว่างนักเรียนยากจนกับเพื่อนร่วมชั้นเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์
โดย : Nick Morrison - Forbes
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

อังกฤษเผยช่องว่างระหว่างนักเรียนยากจนกับเพื่อนร่วมชั้นเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ผลการศึกษาฉบับใหม่ล่าสุดของสหราชอาณาจักรพบว่า ช่องว่างทางการศึกษาระหว่างเด็กที่ยากจนที่สุดในประเทศกับกลุ่มเพื่อนร่วมชั้นเรียนของพวกเขาเพิ่มขึ้นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ทำลายความก้าวหน้าของอังกฤษที่พยายามลดช่องว่างเหล่านี้ในรอบทศวรรษที่ผ่านมา

เว็บไซต์ข่าว Forbes ระบุว่า การค้นพบนี้ชี้ให้เห็นว่านักเรียนที่ด้อยโอกาสตอนนี้เทียบเท่ากับเกรดหนึ่งและสามรองจากเพื่อนร่วมชั้นเมื่อพวกเขามาสอบที่สาธารณะตอนอายุ 16 ปี

David Laws ประธานบริหารของสถาบันนโยบายการศึกษา หรือ Education Policy Institute (EPI) ผู้รับผิดชอบในการทำวิจัยครั้งนี้ กล่าวว่า “ความสูญเสียทางการเรียนรู้ระหว่างการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดูเหมือนจะพลิกกลับความคืบหน้าอย่างมากในการปิดช่องว่างความเสียเปรียบระหว่างเด็กยากจนกับเด็กที่เหลือในทศวรรษที่ผ่านมา โดยตัวเลขทางสถิติชี้ว่าช่องว่างเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากที่สุดที่เคยเห็นมา

“สิ่งนี้เน้นย้ำว่ายังมีอีกมากที่รัฐบาลต้องดำเนินการเพื่อสนับสนุนโรงเรียนในการลดการสูญเสียทางการเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่ยากจนและโรงเรียนที่มีนักเรียนด้อยโอกาสจำนวนมาก”  Laws กล่าว

ทั้งนี้ การวิเคราะห์ข้อมูลผลลัพธ์อย่างเป็นทางการพบว่าในปี 2021 ที่ผ่านมา ช่องว่างทางความสำเร็จระหว่างเด็กที่ด้อยโอกาสและเพื่อนร่วมชั้นเมื่ออายุ 16 ปีกว้างขึ้น 0.1 คะแนน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นที่ใหญ่ที่สุดในปีเดียวนับตั้งแต่มีสถิติที่เปรียบเทียบได้ และทำให้ช่องว่างโดยรวมอยู่ที่ 1.34 คะแนน

การหยุดชะงักของการเรียนรู้ที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หมายความว่าการให้คะแนนในปี 2021 จะขึ้นอยู่กับการประเมินของครูมากกว่าการสอบภายนอก

แม้ว่าการวิจัยพบว่าเกรดที่ครูประเมินมีความเอนเอียงกับนักเรียนที่ด้อยโอกาส แต่ช่องว่างดังกล่าวกลับไม่กว้างขึ้นในปี 2020 ซึ่งเกรดก็ขึ้นอยู่กับการประเมินของครูเช่นกัน

รายงานฉบับนี้ ยังพบว่าช่องว่างระหว่างเด็กที่ยากจนอย่างต่อเนื่อง – เด็กที่ยากจนตั้งแต่ 80% ขึ้นไปของเวลาเรียน – และเพื่อน ๆ ของพวกเขาก็กว้างขึ้นเช่นกัน

และความคืบหน้าในการลดช่องว่าง ซึ่งได้หยุดชะงักไปก่อนการระบาดใหญ่ ได้กลับตาลปัตรและกลับไปสู่สัดส่วนในปี 2011 

Emily Hunt รองผู้อำนวยการของ EPI กล่าวว่า เด็กที่ยากจนเหล่านี้มีผลลัพธ์ที่แย่กว่าเด็กยากจนคนอื่นๆ อย่างมากอย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยแล้วพวกเขามีแนวโน้มที่จะตามหลังเด็กที่ไม่ด้อยโอกาสถึง 2 ปีเต็มเมื่ออายุได้ 16 ปี

“หากนโยบายทางสังคมและเศรษฐกิจที่กว้างขึ้นสามารถช่วยหยุดการเพิ่มขึ้นของความยากจนที่เรื้อรังและลึกล้ำได้ ก็จะเป็นเรื่องยากมากสำหรับโรงเรียนที่จะส่งมอบการเคลื่อนไหวทางสังคมที่มากขึ้นด้วยตนเองและ ‘ยกระดับ’ ที่รัฐบาลกล่าวว่าต้องการมอบให้” รองผู้อำนวยการของ EPI ระบุ

ขณะเดียวกัน ผลการศึกษายังพบว่า ช่องว่างดังกล่าวยังกว้างขึ้นในกลุ่มนักเรียนอายุระหว่าง 16-19 ปี หลังจาก 2 ปีที่สถานการณ์การเรียนมั่นคง โดยนักเรียนที่สมัครเรียนหรือมีวุฒิการศึกษาทางสายอาชีพมีโอกาสในชีวิตที่แย่กว่านักเรียนที่เรียนสายวิชาการมาก

ศาสตราจารย์ Becky Francis ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Education Endowment Foundation ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ทำงานเพื่อยุติความเชื่อมโยงระหว่างรายได้ของครอบครัวและผลสัมฤทธิ์่ทางการศึกษา ระบุว่าการค้นพบนี้เป็นเครื่องเตือนใจอย่างชัดเจนถึงความไม่เท่าเทียมกันในโรงเรียนและขนาดของความท้าทายในการปิดช่องว่างการบรรลุผลสำเร็จทางการศึกษาไม่ว่าจะมีสถานะทางครอบครัวแบบใดก็ตาม

“นักการศึกษากำลังทำทุกวิถีทางเพื่อฟื้นฟูและส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนที่ด้อยโอกาสทางเศรษฐกิจและสังคม แต่พวกเขาไม่สามารถทำคนเดียวได้ เราต่างมีความรับผิดชอบร่วมกันเพื่อให้แน่ใจว่าภูมิหลังของเด็กไม่ได้จำกัดโอกาสในชีวิตของพวกเขา” Francis กล่าว 

ทั้งนี้ ทางผู้จัดทำให้เสนอแนะคำแนะนำลงในรายงานในการปิดช่องว่างระหว่างเด็กยากจนกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน โดยรวมถึง การเพิ่มเงินทุนสำหรับนักเรียนที่ด้อยโอกาส การปรับปรุงการระบุนักเรียนที่ประสบความเสียเปรียบอย่างต่อเนื่อง และการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุของผลลัพธ์ที่แย่ลงสำหรับนักเรียนที่มีภูมิหลังที่ร่ำรวยน้อยกว่า

ที่มา : Record Increase In Gap Between U.K.’s Poorest Students And Their Classmates