‘ไนจีเรีย’ เปิดทางใช้หลักสูตร ‘ภาษาท้องถิ่น’ แทนภาษาอังกฤษได้
โดย : Aljazeera
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

‘ไนจีเรีย’ เปิดทางใช้หลักสูตร ‘ภาษาท้องถิ่น’ แทนภาษาอังกฤษได้

รัฐบาลไนจีเรียอนุมัตินโยบายภาษาแห่งชาติฉบับใหม่ เปิดทางให้มีการใช้ภาษาท้องถิ่นเป็นภาษาในการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนในระดับอนุบาลและระดับประถมศึกษาทั่วประเทศ แทนที่ภาษาอังกฤษ มุ่งหวังให้เด็กทุกคนได้เข้าถึงการศึกษา

เว็บไซต์ข่าวอัลจาซีรารายงานว่า นโยบายภาษาแห่งชาติมีขึ้นหลังรัฐบาลตระหนักได้ว่า ภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาราชการที่ใช้ในปัจจุบัน และเป็นภาษาที่ใช้ในการเรียนการสอนเด็กชาวไนจีเรียอาจเป็นอุปสรรคในการเรียนรู้ของเด็กในระยะยาว ทำให้รัฐบาลต้องปรับนโยบายขนานใหญ่ โดยให้ความสำคัญกับภาษาถิ่น ซึ่งเป็นภาษาแม่ของเด็ก เพื่อให้เด็กเรียนหนังสือได้เข้าใจมากขึ้น สามารถสร้างทักษะความรู้พื้นฐานที่สามารถต่อยอดไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตได้

สื่อท้องถิ่นของไนจีเรียรายงานว่า นโยบายดังกล่าวได้รับการประกาศโดย Adamu Adamu รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของไนจีเรีย เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากได้รับการอนุมัติจาก สภาบริหารกลาง หรือ Federal Executive Council (FEC) ในการประชุมที่มีประธานาธิบดี Muhammadu Buhari เป็นประธาน

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการไนจีเรียกล่าวว่า รัฐบาลได้ตกลงแล้วว่าต่อจากนี้ไปการเรียนการสอนในระดับอนุบาล รวมถึงโรงเรียนประถมศึกษา ซึ่งเป็นการศึกษาภาคบังคับหกปีแรกของการเรียนรู้จะเป็นภาษาแม่ทั้งหมด หลังจากใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้ในการเรียนการสอนในทุกระดับชั้นมาเป็นเวลานาน

รัฐมนตรี Adamu กล่าวว่า วัตถุประสงค์ใหม่ของนโยบายภาษาแห่งชาติ นอกจากจะอำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียนแล้ว ยังเป็นไปเพื่อส่งเสริมและปรับปรุงการเพาะปลูกและการใช้ภาษาท้องถิ่นที่มีอยู่ของไนจีเรียทั้งหมด โดยปัจจุบัน มีการประเมินว่า ภาษาท้องถิ่นของไนจีเรียในปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 625 ภาษา และนโยบายนี้จะถูกนำไปใช้ทั่วประเทศ

“ตั้งแต่หกปีแรกของโรงเรียนควรเป็นภาษาแม่ ดังนั้นนักเรียนจึงใช้ภาษาของชุมชนเป็นฐานหลักในการเรียนรู้” Adamu อธิบาย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการไนจีเรียกล่าวต่อว่า หลังจากใช้ภาษาท้องถิ่นเพียงอย่างเดียวในช่วง 6 ปีแรกของโรงเรียน ภาษาแม่จะถูกรวมเข้ากับภาษาอังกฤษในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่านโยบายใหม่จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้ว แต่โดยหลักการแล้ว ทางกระทรวงศึกษาธิการไนจีเรียยังคงต้องเตรียมงานอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้มีการบังคับใช้อย่างสมบูรณ์Adamu ยอมรับว่า ตามทฤษฎีแล้ว นโยบายนี้เริ่มตั้งแต่วันนี้ แต่การใช้ภาษาแม่นั้นพิเศษ ดังนั้น ไนจีเรียจึงต้องการเวลาในการพัฒนาเนื้อหา หลักสูตร บุคลากรครู และอื่น ๆ เพื่อให้ใช้ได้ในโรงเรียนทั่วไนจีเรีย

ที่มา : Nigeria junior schools to teach in local languages, not English