บริจาคเพื่อการศึกษา ได้สิทธิลดหย่อนภาษี 2 เท่า“ลงทุนกับการศึกษา” ไม่มีวันขาดทุน

บริจาคเพื่อการศึกษา ได้สิทธิลดหย่อนภาษี 2 เท่า“ลงทุนกับการศึกษา” ไม่มีวันขาดทุน

องค์การ UNESCO ประเมินไว้ว่า หากประเทศไทยสามารถขจัดปัญหาเด็กเยาวชนหลุดจากระบบการศึกษาให้เป็น ‘ศูนย์’ ได้สำเร็จ จะก่อให้เกิดการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศไทยมากกว่าปีละ 200,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1.7% ของ GDP โดยขณะนี้ อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยยังคงแนวโน้มอยู่ที่ระดับ 2-3%

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีเด็กเยาวชนวัย 3-18 ปีที่ไม่พบรายชื่อในระบบการศึกษาใดเลย จำนวนทั้งสิ้น 1,025,514 คน ถือเป็นต้นทุนทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ที่ทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ช้ากว่าศักยภาพที่มีอยู่

“การลงทุนกับเด็กเยาวชนในวันนี้ จะช่วยพาประเทศไทยก้าวออกจากกับดักรายได้ปานกลางได้เร็วขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึงเกือบ 2 เท่า” แต่การจะบรรลุเป้าหมาย Education For All ได้สำเร็จและยั่งยืน จำเป็นจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคนในฐานะ All For Education ร่วมคิด ร่วมสร้าง การศึกษาเพื่อเด็กทุกคน

กสศ. ร่วมกับสถาบันวิทยาการตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้วิเคราะห์ข้อมูลกรมสรรพากร เรื่อง การใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภงด 90 91) และการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยการบริจาคเพื่อการกุศลสาธารณะฯ การสนับสนุนการศึกษา และอื่น ๆ ซึ่งได้รับสิทธิลดหย่อนภาษี 2 เท่า

ข้อมูลพบว่า ปัจจุบันมีผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเพียง 6.5 แสนคน หรือ 17% ที่บริจาคเพื่อการศึกษา รวมเป็นเงิน 1.1 หมื่นล้าน คิดเป็น 0.3% ของรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย

ส่วนนิติบุคคลใช้สิทธิบริจาคเพื่อการศึกษาเพียง 0.2% ของรายได้ก่อนหักภาษี จากสิทธิที่ใช้ได้สูงสุด 2%

ทั้งนี้ ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และ นิติบุคคล ยังสามารถ “บริจาคเพื่อการศึกษา” เพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเพิ่มได้อีก 10 เท่า

ข้อมูลยังพบว่า ปัจจุบันมีผู้มีรายได้สูง “ไม่ถึง 1 ใน 3” ใช้สิทธิบริจาคเพื่อการศึกษา โดยบริจาคเฉลี่ยต่อคนไม่ถึง 1% ของรายได้

และผู้มีรายได้สูงที่สุด บริจาคเงินเพื่อการศึกษาต่ำกว่าผู้มีรายได้น้อยกว่า โดยผู้ที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 5 ล้านบาท บริจาคเพื่อการศึกษาเพียง 16.2% ขณะที่ผู้มีรายได้ 2-5 ล้านบาทต่อปี บริจาคเพื่อการศึกษามากถึง 34.4% คิดเป็นมากกว่า 2 เท่าของผู้มีรายได้สูง

ชวนทุกคนร่วมบริจาคในกองทุนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา (Sandbox Fund) กับ กสศ. สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) หอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ซึ่งจะใช้ขับเคลื่อนการสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาให้เกิดขึ้นใน 20 จังหวัดพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา โดยสามารถบริจาคผ่านเว็บไซต์ https://www.eef.or.th/edusandbox/ หรือ เลขที่บัญชี 172-0-44299-1 ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี: กสศ. เงินบริจาคเพื่อกองทุนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา

ทุกการบริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า

ก้าวไปด้วยกัน…สู่ความเสมอภาคทางการศึกษา