‘ธนาคารโอกาส’ แพลตฟอร์มกลางการระดมความร่วมมือของ กสศ. x มูลนิธิกระจกเงา ส่งมอบทรัพยากรการศึกษาที่ขาดแคลนให้แก่โรงเรียนพื้นที่ห่างไกล

‘ธนาคารโอกาส’ แพลตฟอร์มกลางการระดมความร่วมมือของ กสศ. x มูลนิธิกระจกเงา ส่งมอบทรัพยากรการศึกษาที่ขาดแคลนให้แก่โรงเรียนพื้นที่ห่างไกล

กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ร่วมกับ มูลนิธิกระจกเงา เครือข่ายชมรมนักจัดการศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร และ ALTV Thai PBS ขับเคลื่อนการระดมความร่วมมือโครงการ ‘ธนาคารโอกาส’ เพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้ให้แก่เด็กและเยาวชนโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล 4 ภูมิภาค

เมื่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ขึ้นอยู่กับคุณภาพการสอนของคุณครู รวมถึงความพร้อมด้านทรัพยากรของโรงเรียน “ลงทุนกับธนาคารโอกาสไม่มีวันขาดทุน” เพราะมีผลวิจัยเชิงสถิติชี้ชัดว่า “นักเรียนในโรงเรียนชนบทมีผลการเรียนรู้ช้ากว่านักเรียนในเขตเมืองถึง 2 ปีการศึกษา” สาเหตุสำคัญเป็นเพราะ ขาดแคลนอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ขณะที่ความรู้ในโลกปัจจุบัน เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เทคโนโลยี กลายเป็นปัจจัยพื้นฐานเพื่อการเรียนรู้ แต่โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลส่วนใหญ่ยังขาดแคลน เพราะงบประมาณที่ไม่เพียงพอ

ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในระยะเร่งด่วนนี้ได้ โดยธนาคารโอกาสจะเป็น ‘แพลตฟอร์มกลาง’ รับ-ส่ง สิ่งของไปยังโรงเรียนปลายทางที่ ‘ผู้ให้’ มั่นใจได้ว่า ‘โอกาส’ ที่ส่งไปจะเข้ากับสถานการณ์และความต้องการของ ‘ผู้รับ’ อย่างแน่นอน พร้อมกันนั้นธนาคารโอกาสจะทำหน้าที่ระดมความร่วมมือของผู้คน ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเชิงระบบที่ยั่งยืนอย่างไม่ลดละ 

โดยได้จัดกิจกรรม “ธนาคารโอกาสและถนนครูเดิน” ครั้งที่ 1 ไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2567 ณ จังหวัดเชียงราย และจะเคลื่อนขบวนความร่วมมือ ครั้งที่ 2 ภาคใต้ ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่งมอบคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ก สื่อการเรียนการสอน และสิ่งของจำเป็นเร่งด่วน เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพให้แก่น้อง ๆ ในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล

9 ความต้องการของโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล ชวนทุกคนร่วมส่งต่อโอกาสให้น้องได้เรียน

จากการสำรวจข้อมูลกับเครือข่ายชมรมนักจัดการศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร พบว่ามี ‘สิ่งของจำเป็น’ และ ‘ความต้องการเร่งด่วน’ ที่รอการเติมเต็ม 9 หมวด ดังนี้

  1. เครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง: ชุดนักเรียน รองเท้านักเรียน ชุดลูกเสือ ชุดเนตรนารี กระเป๋านักเรียนและอุปกรณ์เครื่องแบบนักเรียนต่าง ๆ
  2. อุปกรณ์กีฬาทุกชนิด: อุปกรณ์ฟุตบอล อุปกรณ์วอลเลย์  อุปกรณ์กีฬาตะกร้อ ชุดกีฬา ฯลฯ
  3. เครื่องครัวและชุดอุปกรณ์สำหรับอาหารมื้อกลางวัน: ถาดหลุม แก้วน้ำ กระบอกน้ำ ช้อน ส้อม เครื่องครัวประกอบอาหาร  ฯลฯ
  4. หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กระดับอนุบาล ถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
  5. สื่อ-อุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์สริมทักษะชั้นอนุบาล: สีไม้ สีเทียน สีน้ำ เมล็ดพันธ์ผัก อุปกรณ์เครื่องมือวิชาเกษตรและวิชาช่างต่าง วัสดุอุปกรณ์เพื่อเรียนรู้อาชีพต่าง ๆ 
  6. ชุดยาสามัญสำหรับห้องพยาบาลประจำโรงเรียน
  7. ของใช้ส่วนตัว เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน เสื้อกันฝน ผ้าเช็ดตัว ผ้าอนามัย ฯลฯ
  8. วิทยากรแนะแนวเรื่องอาชีพ ผู้ให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับอาชีพต่าง ๆ เพื่อเปิดโลกทัศน์เส้นทางอาชีพ
  9. การสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา เช่นทุนการศึกษา ค่าเทอม ฯลฯ

ส่งเสริมการเข้าถึงเทคโนโลยี เพื่อเข้าถึงองค์ความรู้ในโลกไร้พรมแดน

คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต สมาร์ตโฟน ปัจจัยพื้นฐานในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้ที่ไม่จำกัด โครงการธนาคารโอกาสจึงมีอีกหนึ่งเป้าหมายที่ขอเชิญชวนทุกคนร่วมลงทุนลดความเหลื่อมล้ำในการ ‘เข้าถึงเทคโนโลยี’ ด้วยการบริจาคคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop) คอมพิวเตอร์พกพา (Laptop) แท็ปเล็ต (Tablet) โทรศัพท์มือถือ (Smartphone) ทั้งมือหนึ่งและมือสองในสภาพดีใช้งานได้ 

หรือสนับสนุนเป็นทุนการศึกษา สำหรับค่าอินเทอร์เน็ต ค่าขนส่ง และค่าบำรุงรักษาซ่อมแซมระบบ/อุปกรณ์ โดยอัตราการสนับสนุนอินเทอร์เน็ตสำหรับ ‘โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล’ อยู่ที่ 1,500 บาท/1 เดือน, 9,000 บาท/1 ภาคเรียน และ 18,000 บาท/1 ปีการศึกษา และสำหรับ ‘น้อง ๆ เยาวชนในระบบการศึกษาทางเลือก’ อยู่ที่ 300 บาท/1 เดือน, 1,800 บาท/1 ภาคเรียน และ 3,600 บาท/1 ปีการศึกษา

5 ขั้นตอนการลงทุนกับธนาคารโอกาส 

  1. แจ้งความจำนงบริจาคได้ที่ โครงการธนาคารโอกาส โทรศัพท์ 02 079 5475 หรือบริจาคสิ่งของมาที่ โครงการธนาคารโอกาส ศูนย์แบ่งต่อ มูลนิธิกระจกเงา เลขที่ 191 ซ.วิภาวดี-รังสิต 62 แยก 4-7 ตลาดบางเขต หลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 
  2. ชุบชีวิตของเก่าเป็นของใหม่ เพื่อจัดเตรียม ซ่อมแซม ปรับปรุง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน ให้พร้อมใช้งาน ก่อนจัดสรรไปยังโรงเรียนที่ขาดแคลน
  3. ระบุกลุ่มเป้าหมายโรงเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน โดยทำงานร่วมกับเครือข่ายโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศ ของ กสศ.
  4. จัดสรรและส่งมอบให้แก่โรงเรียนพื้นที่ห่างไกล 
  5. ติดตาม ดูแล และรายงานผลลัพธ์การบริจาค รวมถึงติดตามอำนวยความสะดวกในการให้คำปรึกษา ซ่อมแซม กรณีที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขัดข้องใช้งานไม่ได้ และรายงานผลการช่วยเหลือกลับไปยังผู้บริจาค

กำไร 3 ต่อของการลงทุนกับธนาคารโอกาส

การส่งมอบทุนและสิ่งของผ่านธนาคารโอกาสให้กับน้อง ๆ ในครั้งนี้ มีผลกำไรถึง 3 ต่อ โดยต่อที่ 1 คือผลที่เกิดขึ้นกับเด็กเยาวชนที่จะได้เข้าถึงโอกาสการเรียนรู้ พัฒนาศักยภาพ ต่อที่ 2 คือผลดีต่อโลก ในด้านการนำทรัพยากรมาเวียนใช้งานอย่างคุ้มค่า สร้างประโยชน์ได้ไม่สิ้นสุด และต่อที่ 3 คือผลดีต่อผู้บริจาค ที่จะสามารถนำหลักฐานการบริจาคไปลดหย่อนภาษีได้สองเท่า

“ธนาคารโอกาส เพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้”