เทคนิคการถามแบบ “ไต่ระดับ” ชุดคำถามที่อ้างอิงจาก Bloom’s Taxonomy 6 ระดับ

เทคนิคการถามแบบ “ไต่ระดับ” ชุดคำถามที่อ้างอิงจาก Bloom’s Taxonomy 6 ระดับ

โดยนำ Bloom’s Taxonomy ที่เรารู้จักกันในฐานะเกณฑ์การจัดจำแนกพฤติกรรมด้านสติปัญญา (Cognitive Domain) 6 ระดับ มาใช้อ้างอิงในการออกแบบชุดคำถามเพื่อให้นักเรียนเกิดการสะท้อนในมิติต่าง ๆ ดังนี้

Remember ใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนรื้อฟื้นความทรงจำ (กระตุ้นความรู้เดิม)

Understand ใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนอธิบายความเข้าใจว่าเข้าใจสิ่งต่างอย่างไร

Apply ใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนทดลองใช้ความรู้ในการนำไปปฏิบัติจริง

Analyse ใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนวิเคราะห์ความสัมพันธ์ว่าผลของการปฏิบัตินั้นเกิดผลอย่างไร

Evaluate ใช้คำถามเพื่อการประเมินคุณค่า เพื่อให้นักเรียนตัดสินใจเลือก หรือแสดงจุดยืนในสิ่งที่ตนเองเชื่อมั่น

Create ใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ แต่ต้องตั้งเป้าหมายของคำถามดี ๆ เพราะ คำถามในระดับสร้างสรรค์ไม่ได้ดีกว่าระดับความจำ ถ้าหากถามไม่ถูกจุด

อ่านบทความ : Power of Question | พลังแห่งการตั้งคำถาม เมื่อถามเป็น การเรียนรู้จะเปลี่ยน
บทความจาก : I AM KRU

ดาวน์โหลดเพิ่มเติม