โดยนำ Bloom’s Taxonomy ที่เรารู้จักกันในฐานะเกณฑ์การจัดจำแนกพฤติกรรมด้านสติปัญญา (Cognitive Domain) 6 ระดับ มาใช้อ้างอิงในการออกแบบชุดคำถามเพื่อให้นักเรียนเกิดการสะท้อนในมิติต่าง ๆ ดังนี้
Remember ใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนรื้อฟื้นความทรงจำ (กระตุ้นความรู้เดิม)
Understand ใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนอธิบายความเข้าใจว่าเข้าใจสิ่งต่างอย่างไร
Apply ใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนทดลองใช้ความรู้ในการนำไปปฏิบัติจริง
Analyse ใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนวิเคราะห์ความสัมพันธ์ว่าผลของการปฏิบัตินั้นเกิดผลอย่างไร
Evaluate ใช้คำถามเพื่อการประเมินคุณค่า เพื่อให้นักเรียนตัดสินใจเลือก หรือแสดงจุดยืนในสิ่งที่ตนเองเชื่อมั่น
Create ใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ แต่ต้องตั้งเป้าหมายของคำถามดี ๆ เพราะ คำถามในระดับสร้างสรรค์ไม่ได้ดีกว่าระดับความจำ ถ้าหากถามไม่ถูกจุด
อ่านบทความ : Power of Question | พลังแห่งการตั้งคำถาม เมื่อถามเป็น การเรียนรู้จะเปลี่ยน
บทความจาก : I AM KRU