Serious Leisure ของเราคืออะไรนะ

Serious Leisure ของเราคืออะไรนะ

• Serious ~ การทำอย่างจริงจัง…(ไม่ได้แปลว่า ❌เครียด❌ นะ!)
• Leisure ~ กิจกรรม งานอดิเรก หรือสิ่งที่เราชอบทำในยามว่าง

“Serious Leisure” หมายถึง กิจกรรมยามว่างที่ชอบทำอย่างจริงจังและตั้งใจ เลือกทำด้วยตัวเอง จนสามารถนำมาใช้ในการพัฒนาตัวเอง ต่อยอดสู่ประโยชน์อื่น ๆ และสร้างคุณค่าให้กับชีวิต ซึ่งก็ทำได้หลากหลายวิธีเลยล่ะ

นอกจากนี้ การทำกิจกรรมยามว่างอย่างจริงจังยังเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างแนวคิดแบบเติบโต หรือ Growth Mindset ของเราได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
แต่สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้เกิดประโยชน์เหล่านี้ได้ ก็คือการ “ตั้งเป้าหมาย” อย่างจริงจังกับสิ่งที่ทำ และ “วางแผน” อย่างชัดเจนเพื่อที่จะไปสู่เป้าหมายนั้นให้ได้

Serious Leisure ในที่นี้ ต้องเป็นสิ่งที่เราเลือกทำด้วยตัวเอง ทำแล้วมีความสุข พยายามหาเวลาไปทำอยู่เสมออย่างตั้งใจและจริงจัง อาจมีการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งนั้น ทำอย่างต่อเนื่องจนเกิดการเรียนรู้ และนำไปสู่การพัฒนาตัวเองได้ต่อไป

ถึงจะดูเป็นเรื่องที่จริงจัง แต่กิจกรรม Serious Leisure ของเรานี้ ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นกิจกรรมที่ดูมีสาระเป็นวิชาการเลยนะ จะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง เล่นกับแมว หรืออะไรก็ได้เลย

ขอบคุณทีมวิทยากรจากคณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ที่มาจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับพวกเรา


ที่มาเอกสาร Leisure Checklist :
ดาวิษา ศรีธัญรัตน์. (2564). การพัฒนาระบบ (Platform) การฝึกอบรมและพัฒนาเพื่อส่งเสริมทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคตของทรัพยากรมนุษย์โดยใช้กระบวนการนันทนจิต (25649999021485 รหัสโครงการ 1317816). ได้รับทุนจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม: งบประมาณด้าน ววน. หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคนและทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.)

ติดตามกิจกรรมได้ที่เพจ Equity Lab แล็บฯเสมอภาค

ดาวน์โหลดเพิ่มเติม