‘พิทักษ์พันธุ์ปูม้า’ โจทย์การเรียนรู้โรงเรียนบ้านแหลมไทร ปั้นนวัตกรน้อยนักแก้ปัญหา

‘พิทักษ์พันธุ์ปูม้า’ โจทย์การเรียนรู้โรงเรียนบ้านแหลมไทร ปั้นนวัตกรน้อยนักแก้ปัญหา

การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ ไม่ว่าจะในเมืองหรือชนบท ในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียน อยู่ที่จะหยิบโจทย์อะไรมาเป็นสารตั้งต้น พัฒนาและต่อยอดไปสู่การนำไปใช้จริง สำหรับห้องเรียน ‘คุณครูภณิดา ชูช่วยสุวรรณ’ แห่งโรงเรียนบ้านแหลมไทร อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง มีวิธีสร้างการเรียนรู้ในวิชาสังคมศึกษาชั้น ป.4 โดยชวนเด็กๆ มาเรียนรู้ของดีในชุมชน สร้างพื้นที่การเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนให้มีความหมาย ไปจนถึงการปั้นนวัตกรตัวน้อยๆ ที่สร้างนวัตกรรมแก้ปัญหาปากท้องในชุมชน บนหลักการ Active Learning โดยใช้รูปแบบการสอนด้วย ‘หลักสูตรโครงงานนวัตกรรมจากประสบการณ์โลก (Phenomenal Based Learning: IP2)’ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักสูตรของโครงการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยสำนักพัฒนาคุณภาพครูและสถานศึกษา กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)

สามารถตามไปอ่านเรื่องราว จากบทความ : ‘พิทักษ์พันธุ์ปูม้า’ โจทย์การเรียนรู้บริบทโรงเรียนบ้านแหลมไทร จังหวัดตรัง ปั้นนวัตกรน้อยนักแก้ปัญหา ได้ที่ คลิก