จังหวัดพิษณุโลก มีเด็กและเยาวชนที่ไม่มีชื่อในระบบการศึกษา อายุระหว่าง 3-18 ปี ทั้งหมด 7,486 คน โดยสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพิษณุโลก ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัด เพื่อสำรวจข้อมูลกลุ่มเด็กที่อยู่นอกระบบการศึกษา ตามนโยบาย Thailand Zero Dropout และสามารถบันทึกข้อมูลลงในระบบได้ครบ 100%
นางสาวเพ็ญพร ตั้งปฏิการ ผู้ประสานงานโครงการพัฒนากลไกเชิงพื้นที่เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จากการสำรวจโดยสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดพิษณุโลก พบว่า เด็กกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ตัดสินใจกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาแล้ว ขณะที่มี 46 คนที่ยังต้องการความช่วยเหลือพิเศษ
“เด็กกลุ่มเป้าหมายที่สำรวจพบ ส่วนหนึ่งเป็นเปราะบาง ส่วนหนึ่งเป็นผู้พิการ และพบว่าเด็กกลุ่มนี้ เป็นเด็กที่ขาดแรงจูงใจในการเรียน ซึ่งเมื่อสำรวจพบเด็กกลุ่มนี้แล้ว จำเป็นที่จะต้องมีมาตรการอื่นตามมา เช่น ต้องมีคณะทำงานลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเด็กอีกรอบ เพื่อรับทราบข้อมูลเชิงลึก เพราะข้อมูลจากการสำรวจ ยังไม่มีรายละเอียดบางอย่าง ซึ่งจำเป็น ต่อการ นำมาออกแบบ ความช่วยเหลือเด็กเป็นรายกรณี เพื่อป้องกันไม่ให้หลุดจากระบบการศึกษาซ้ำ”
สำหรับก้าวต่อไป จังหวัดพิษณุโลกจะมุ่งพัฒนาโรงเรียนต้นแบบใน 9 อำเภอ ด้วยแนวทาง School Zero Dropout โดยจะใช้กลไกเชิงพื้นที่ขับเคลื่อนการศึกษายืดที่หยุ่น 1 โรงเรียน 3 รูปแบบ ผสมผสานทั้งในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย อย่างไร้รอยต่อ มุ่งเน้นการยืดหยุ่นทั้งรูปแบบ วิธีการ หลักสูตร ระยะเวลา รวมถึงการประเมินผล เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่ประกอบด้วย 1.นักเรียนกลุ่มเสี่ยงออกกลางคันสูง 2. เด็กหลุดออกจากระบบการศึกษา และ 3. เด็กตกหล่น
นอกจากนี้ จังหวัดพิษณุโลกยังเตรียมจัดตั้งสภาการศึกษาจังหวัดพิษณุโลกให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ พร้อมเดินหน้าออกแบบการศึกษาในโรงเรียนต้นแบบ โดยมีการพัฒนาความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาภายในจังหวัด ยกระดับสมัชชาการศึกษาจังหวัด สร้างกลไกความร่วมมือในการพัฒนาการศึกษาจากทุกภาคส่วน และพัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครผู้จัดการรายกรณี รวมถึงการจัดตั้งกองทุนจังหวัดเพื่อการศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาในจังหวัดอย่างยั่งยืน