เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ร่วมกับบริษัท Sea (ประเทศไทย) และเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี เปิดตัวโครงการ “Equity Partnership’s School Network : เครือข่ายสถานศึกษาเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา” ปีที่ 6 โดยจัดกิจกรรมปฐมนิเทศและเวิร์กช็อปครั้งแรกระหว่างนักเรียนทุนเสมอภาคจากโรงเรียนในสังกัด สพฐ. และนักเรียนจากโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งจะร่วมมือกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Shopee
ในปีนี้ โครงการได้ขยายวงกว้างโดยมีนักเรียนทุนเสมอภาคจาก 7 โรงเรียนทั่วประเทศ ได้แก่ โรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์ (กรุงเทพฯ), โรงเรียนบ้านหลวงวิทยา (นครปฐม), โรงเรียนหงษ์หยกบำรุง (ภูเก็ต), โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม (ตราด), โรงเรียนบ้านโหละหาร (พัทลุง), โรงเรียนบ้านคลองครก (จันทบุรี), และ โรงเรียนวังไพรวิทยาคม (สระแก้ว) รวมถึงนักเรียนจาก 7 โรงเรียนนานาชาติ ได้แก่ Rugby School Thailand, Shrewsbury International School Bangkok, Ascot International School Bangkok, King’s College International School Bangkok, St. Andrews International School Bangkok, Satit Prasarnmit International, และ Denla British School ที่จะร่วมกิจกรรม
กิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นการพบกันครั้งแรกของนักเรียนจากทั้ง 14 โรงเรียน โดยจะมีการจับคู่โรงเรียนเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันในระยะเวลา 7 เดือน เพื่อพัฒนาทักษะต่าง ๆ ทั้งการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และการทำการตลาดดิจิทัล




การเรียนรู้ที่มากกว่าการขายสินค้า
ดร.ไกรยส ภัทราวาท ผู้จัดการ กสศ. กล่าวถึงความสำคัญของโครงการ Equity Partnership’s School Network ว่า “การขายสินค้าเป็นทักษะที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกอาชีพ ซึ่งทักษะเหล่านี้จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม การเข้าใจตลาด และกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์”
โครงการนี้เปิดโอกาสให้นักเรียนทุนเสมอภาคจากโรงเรียนห่างไกลได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยเรียนรู้ทักษะการเป็นผู้ประกอบการและการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการพัฒนา โดยในระหว่างโครงการจะมีการอบรมและจำลองกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการถ่ายทอดจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจาก Sea (ประเทศไทย) และพี่ ๆ จากเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี

ดร.ไกรยส กล่าวเสริมว่า “เราเชื่อมั่นว่าในอีก 7 เดือนข้างหน้า ความรู้และประสบการณ์ที่นักเรียนจะได้รับจะทำให้สินค้าที่เริ่มต้นในวันนี้มีมูลค่ามากขึ้น และน้อง ๆ จะต้องแปลกใจที่เห็นสินค้าของตัวเองสามารถสร้างรายได้มากกว่าที่คิดไว้”
Shopee สนับสนุนการขายผ่านช่องทางไลฟ์
ในปีนี้ บริษัท Sea (ประเทศไทย) เจ้าของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Shopee ได้เพิ่มเวิร์กช็อปการขายสินค้าผ่านการไลฟ์ขาย ซึ่งเป็นเทรนด์ยอดฮิตที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดย คุณพุทธวรรณ สุภัทรนันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร Sea (ประเทศไทย) กล่าวถึงความตื่นเต้นที่จะได้เห็นนักเรียนจากทุกโรงเรียนร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างรายได้ผ่านช่องทางออนไลน์ว่า “ดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการดี ๆ อย่างนี้ทุกปี ตอนนี้อดใจไม่ไหวแล้วที่จะได้เห็นน้อง ๆ โชว์ทักษะขายของบน Shopee”

คุณพุทธวรรณยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “การเข้ามาร่วมงาน Equity Partnership’s School Network ได้ช่วยให้น้อง ๆ มากกว่า 30 ทีมทำยอดขายผลิตภัณฑ์ได้จริง สิ่งสำคัญที่เกิดขึ้นทุกปี คือการเห็นความเปลี่ยนแปลงและความสำเร็จของน้อง ๆ ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้ายของโครงการ”




เส้นทางการเรียนรู้ใน 7 เดือน
การทำงานร่วมกันในระยะเวลา 7 เดือนจะพานักเรียนทั้งจากโรงเรียน สพฐ. และโรงเรียนนานาชาติได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม การพัฒนาทักษะการตลาดดิจิทัล การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และการขายบน Shopee ซึ่งคาดว่าในท้ายที่สุดจะเห็นการเติบโตทั้งในด้านทักษะและมูลค่าของผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาได้พัฒนา

Mr. Gregory Threlfall, Assistant Head Teacher at Rugby School Thailand กล่าวว่า “โครงการนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมทักษะผู้ประกอบการให้กับนักเรียนทุนเสมอภาคเท่านั้น แต่ยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียนจากต่างโรงเรียน และเปิดโอกาสใหม่ ๆ ในการเรียนรู้ร่วมกันที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม”
Equity Partnership’s School Network ปีที่ 6 ตั้งเป้าให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับ 3 ทักษะไปพร้อมกัน ได้แก่
- การทำความเข้าใจสินค้าและผู้บริโภค – นักเรียนต้องเรียนรู้ไม่เพียงแค่สินค้าของตัวเอง แต่ต้องเข้าใจถึงตลาดและผู้บริโภคที่ต้องการสินค้านั้น ๆ
- ทักษะการทำงานเป็นทีม – นักเรียนจะได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมทีมจากโรงเรียนต่าง ๆ และเข้าใจบทบาทของแต่ละคนในการพัฒนาโครงการร่วมกัน
- ทักษะผู้ประกอบการ – นักเรียนจะได้เรียนรู้วิธีการทำธุรกิจที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง โดยมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการใช้กระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ
สิ่งสำคัญคือ การทำงานร่วมกันในระยะเวลา 7 เดือนจะช่วยให้นักเรียนได้รับทักษะเหล่านี้พร้อมกันและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสินค้าที่มีมูลค่ามากขึ้น และมีความพร้อมในการจำหน่ายจริงในอนาคต






โครงการ Equity Partnership’s School Network เป็นความร่วมมือในรูปแบบ ‘co-creation for education’ ระหว่าง กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) บริษัท Sea (ประเทศไทย) และเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติที่เข้าร่วม เพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาผ่านการส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ เช่น Digital Marketing โดยเน้นการลงมือทำร่วมกันระหว่างโรงเรียนในเมืองและโรงเรียนห่างไกล สร้างพื้นที่การเรียนรู้และการเติบโตในด้านวิชาชีพ อารมณ์สังคม และความคิดสร้างสรรค์ผ่านการแลกเปลี่ยนและทำความเข้าใจในความแตกต่างของพื้นเพภูมิหลังและวิถีชีวิตจากผลลัพธ์ของโครงการใน 5 ซีซันที่ผ่านมา ได้สร้างความร่วมมือจากท้องถิ่นและชุมชน รวมทั้งโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ทั่วประเทศและโรงเรียนนานาชาติ 9 แห่งใน 30 จังหวัด โดยมีบุคลากรเกือบ 500 คน ซึ่งผลกำไรจากการขายผลิตภัณฑ์ผ่าน Shopee ได้สนับสนุนโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนทุนเสมอภาคในโครงการ และนำไปใช้สร้างสรรค์พัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป