- เอ็กซ์ ธนภณ ปิ่นแหวน ได้รับวุฒิ ม.3 จากโรงเรียนวัดดอนตลุง(ราษฎร์ศรัทธาทาน) จังหวัดราชบุรี
- เอ็กซ์เคยหลุดออกจากระบบการศึกษาเนื่องจากปัญหาทางการเงิน แต่ได้รับการช่วยเหลือจากครูที่โรงเรียนให้กลับมาเรียนด้วยรูปแบบการศึกษาที่ยืดหยุ่น 1 โรงเรียน 3 รูปแบบ
- ครูนำสิ่งที่เอ็กซ์ทำในชีวิตประจำวันมาออกแบบเป็นหลักสูตร ทำให้เอ็กซ์สามารถทำงานและเรียนไปพร้อมกันได้
- หลังจบ ม.3 เอ็กซ์ตั้งใจจะเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น โดยอยากเรียนสายอาชีพ แต่ถ้าไม่ไหวก็จะเลือกเรียน สกร.
- เอ็กซ์รู้สึกดีใจที่ได้รับโอกาสทางการศึกษา และตั้งใจจะใช้โอกาสนี้ให้เต็มที่เพื่อให้ครูดีใจที่ให้โอกาส
โครงการ 1 โรงเรียน 3 รูปแบบ
- เป็นโครงการที่ริเริ่มทดลองนำร่องในจังหวัดราชบุรี โดยความร่วมมือระหว่าง จังหวัดราชบุรี บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
- มีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาเด็กหลุดจากระบบการศึกษาและเด็กตกหล่น ให้เด็กทุกคนได้กลับเข้าสู่เส้นทางการศึกษา เรียนรู้
- เริ่มทดลองในปี 2567 มีโรงเรียนนำร่อง 12 แห่ง และมีเด็กและเยาวชนเข้าร่วมโครงการ 98 คน
- ผลการทดลองในระยะแรก พบว่าสามารถป้องกันและช่วยเหลือนักเรียนไม่ให้หลุดออกจากระบบการศึกษาได้เกือบ 100%
- ปี 2568 ภาครัฐและเอกชน 25 องค์กรในจังหวัดราชบุรี มีเป้าหมายที่จะขยายผลให้ครอบคลุมทุกโรงเรียน สพฐ. ในจังหวัดราชบุรี 333 แห่ง เดินหน้าสู่ ราชบุรี Zero Dropout
“ตอนเรียนอยู่ ม.2 ที่บ้านผมมีปัญหาเรื่องการเงิน รู้สึกหมดทางไปต่อจึงหยุดเรียนไปทำงาน ตอนนั้นไม่คิดอะไรแล้ว นอกจากอยากให้ทางบ้านมีรายได้มากขึ้น เพื่อจะมีเงินพอกินอยู่และใช้จ่ายแต่ละวัน สุดท้ายผมก็ไม่ได้กลับไปเรียนอีกเลย จนหนึ่งเทอมผ่านไป ก็ทำใจยอมรับครับว่าคงเรียนได้แค่นี้”เอ็กซ์ ธนภณ ปิ่นแหวน เพิ่งจบการศึกษาชั้น ม.3 จากโรงเรียนวัดดอนตลุง(ราษฎร์ศรัทธาทาน) จังหวัดราชบุรี เล่าสาเหตุที่ทำให้เขาหลุดจากระบบการศึกษา ซึ่งกินช่วงเวลาราวภาคเรียนกว่า ก่อนจะมีครูที่โรงเรียนมาตามกลับไปเรียน และบอกว่า “ถ้าจำเป็นต้องทำงานพร้อมกับเรียนไปด้วย เขาก็สามารถทำได้”

“ตั้งแต่หยุดเรียนไป ผมไปขายของกับที่บ้านทุกวัน ตอนที่ครูมาหาก็ไปเจอผมที่ตลาดนัด ทีแรกยังคิดว่าเขาคงเป็นห่วงว่าเราเป็นยังไงบ้าง ไม่ได้เตรียมใจเลยว่าจะได้กลับไปเรียน เพราะเลิกหวังไปแล้ว จนครูเริ่มบอกว่ามีรูปแบบการเรียนที่สามารถเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย แล้วถ้าผมสนใจก็เริ่มได้ทันที ฟังถึงแค่นั้นผมไม่สนแล้วว่าครูจะพูดอะไรต่อ รีบบอกตกลงทันทีเลยครับ” แล้วตรงนั้นเองที่เป็นจุดเปลี่ยนที่พามาถึงวันนี้ เมื่อเอ็กซ์กำลังจะได้รับวุฒิการศึกษา ซึ่งเป็นต้นทุนสำหรับใช้วางแผนการใหม่ ๆ ในชีวิต
“ผมอยากเรียนอยู่แล้วครับ แต่อย่างที่บอกว่าตอนที่ออกมาเรารู้สึกหมดทางแล้วจริง ๆ ข้อเสนอที่ครูให้มาผมจึงรับปากแบบไม่ต้องคิดเลย แล้วครูก็ค่อย ๆ อธิบายว่าผมจะเรียนได้ยังไงถ้าต้องทำงานไปด้วย โดยบอกว่ามีการเรียนที่เรียกว่า 1 โรงเรียน 3 รูปแบบ ที่ทางโรงเรียนจะเอาสิ่งที่ผมทำในชีวิตประจำวันมาออกแบบเป็นหลักสูตร คือผมเองก็เพิ่งจะรู้ว่างานที่ทำอยู่มันปรับไปเป็นบทเรียนวิชาต่าง ๆ ได้ด้วย ทั้งคณิตศาสตร์ ภาษาไทย หรือสังคม ส่วนบางวิชาหรือบางหน่วยกิตที่จำเป็นจริง ๆ ผมก็ต้องเข้าไปเรียนที่โรงเรียนอาทิตย์ละครั้ง “เท่ากับว่างานขายของผมก็ทำต่อไปได้เต็มที่ ส่วนเวลาที่เหลือผมก็เรียนได้ตามโจทย์ที่ครูให้มาทุกอาทิตย์ แล้วพอสุดสัปดาห์หรือจบเทอม ครูเขาก็จะวัดผลการเรียนรู้ว่าเราทำได้แค่ไหน ผ่านหรือไม่ผ่านยังไง ผมว่าข้อดีของการเรียนแบบนี้คือเราได้เห็นข้อดีข้อด้อยของตัวเองตลอดเวลา ว่าวิชาไหนเราทำได้ดีหรือวิชาไหนเรียนไม่เข้าใจ อีกอย่างคือ รูปแบบการเรียนที่ปรับเข้าหาชีวิต ทำให้เรากลับมามีโอกาสที่จะจบ ม.3 เหมือนเพื่อน ๆ ถึงจะไม่ได้มีเวลาไปเรียนทุกวัน”

หลังจบการศึกษาในเทอมนี้ และกำลังจะได้วุฒิในอีกไม่นาน เอ็กซ์เผยถึงแผนการต่อไปว่า วุฒิ ม.3 ที่ได้มาทำให้เขาตั้งใจจริงว่าจะเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น และจะเรียนให้จบ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ในรูปแบบใดก็ตาม
“ตอนนี้วางแผนว่าจะเรียนต่อครับ ถ้ามีโอกาส มีเวลา มีทุนพอ ใจจริงผมอยากเรียนสายอาชีพเพราะทำงานไปด้วยได้ หรือจบแล้วก็น่าจะหางานได้ทันที แต่คิดว่าถ้าไปไม่ไหว ไม่มีกำลังพอ ก็คงเลือกเรียน สกร. ครับ ส่วนวันนี้อยากบอกว่า 1 โรงเรียน 3 รูปแบบคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ผมมีทางเลือกในชีวิตมากขึ้น ผมคิดว่าการเรียนสำคัญมาก เพราะยิ่งเราจบสูงเท่าไหร่ก็ยิ่งดีกับการหางาน หาเงิน หรือเลือกได้ว่าจะเอาวุฒิไปเรียนต่อเพื่อพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น ทำงานได้เงินมากขึ้น”
เอ็กซ์บอกว่าเขาไม่เคยลืมเลือนความรู้สึกในวันตัดสินใจหันหลังให้การศึกษา ที่สำหรับเขามันเหมือนกับการเห็นบานประตูแห่งโอกาสกำลังค่อย ๆ แง้มปิดลง ซึ่งหากว่าเวลายิ่งผ่านไป จนท้ายสุดแล้วประตูบานนั้นปิดสนิท ถึงตอนนั้นก็จะไม่มีแสงสว่างจากอีกฟากฝั่งเล็ดลอดมาตรงจุดที่เขายืนอยู่อีกเลย ความรู้สึกนั้นเองที่เป็นดั่งพลังงานที่ทำให้วันนี้ เอ็กซ์ใช้ผลักดันตัวเองด้วยใจมุ่งมั่น และมองเป้าหมายปลายทางที่ความสำเร็จ
“เราเคยยอมรับแล้วว่าไม่ได้เรียนก็ไม่เป็นไร จนมีโอกาสอีกครั้ง เรื่องเดียวที่คิดตอนนี้จึงมีอย่างเดียว คือ วุฒิ ม.ต้น ที่ได้มามันมีค่ามาก ผมจะเอาโอกาสที่ได้รับไปต่อจนจบ ม.6 หรือ ปวช. ให้ได้ เหมือนความหวังและความตั้งใจของเราถูกมองเห็นแล้ว ก็อยากจะเต็มที่เพื่อให้ครูเขาดีใจที่ให้โอกาสกับผมครับ”
เอ็กซ์คือนักเรียน 1 ใน 98 คนแรกที่เข้าร่วมโครงการ 1 โรงเรียน 3 รูปแบบ ที่ริเริ่มนำร่องในจังหวัดราชบุรีครั้งแรกในปี 2567 และในปี 2568 เป็นต้นไป ภาครัฐและเอกชน 25 องค์กรในจังหวัดราชบุรี มีเป้าหมายที่จะขยายผล 1 โรงเรียน 3 รูปแบบ ให้ครอบคลุมทุกโรงเรียน สพฐ. ในจังหวัดราชบุรี 333 แห่ง เดินหน้าสู่ ราชบุรี Zero Dropout