“พื้นที่ปลอดภัย” เด็กต้องได้สำรวจตัวเองว่าชอบอะไร และต้องได้ลองทำสิ่งนั้น
คุยกับน้องแพร Super 10 เรื่อง Safe Space และการสร้างโอกาสให้เด็กค้นพบเส้นทางการเรียนรู้

“พื้นที่ปลอดภัย” เด็กต้องได้สำรวจตัวเองว่าชอบอะไร และต้องได้ลองทำสิ่งนั้น : คุยกับน้องแพร Super 10 เรื่อง Safe Space และการสร้างโอกาสให้เด็กค้นพบเส้นทางการเรียนรู้

“พื้นที่ปลอดภัยต้องเอื้อให้เด็กไปถึงสิ่งที่สนใจได้ เริ่มจากเด็ก ๆ ต้องได้สำรวจตัวเองว่าชอบอะไร แล้วแม้ว่าสิ่งที่อยากทำจะเป็นความสนใจของเด็กกลุ่มเล็ก ๆ กลุ่มเดียวหรือคนเดียว ก็ควรต้องมีพื้นที่ให้เขาได้ลองทำสิ่งนั้น”

น้องแพร Super 10 กับการกลับมาขึ้นเวทีใน ‘เทศกาลสร้างสรรค์สำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว’ เป็นครั้งที่สอง โดยครั้งนี้ เป็นการร่วมกิจกรรม ‘Equity Day ชวนสร้างพื้นที่ปลอดภัยเพื่อเด็กทุกคน’ ที่จัดขึ้นเพื่อชวนเด็กและเยาวชนที่เลือกเส้นทางการเรียนรู้ด้วยตัวเอง จากโครงการ Thailand Zero Dropout ทั่วประเทศมาร่วมแสดงศักยภาพและความสามารถที่หลากหลาย 

การมารอบนี้ น้องแพรบอกว่ารู้สึกดีใจที่ได้เห็นพื้นที่แสดงออกและสำรวจตัวเองสำหรับเด็ก ๆ มากขึ้น เพราะเธอเชื่อว่าการทุ่มเทเวลาให้กับสิ่งที่สนใจจะให้คำตอบได้ดีที่สุดว่าอะไรคือ ‘สิ่งที่ใช่’ สำหรับคนคนหนึ่ง ก่อนนิยามถึง ‘Safe Space’ หรือพื้นที่ปลอดภัย ว่า “เราเชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพและประสบความสำเร็จในเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ ถ้ามีโอกาสได้พัฒนาตัวเอง ดังนั้นพื้นที่ปลอดภัยจะต้องช่วยให้คนที่เข้ามาเรียนรู้ ได้คำตอบว่าเมื่อลองลงมือทำอะไรสักอย่าง เขาจะพัฒนาไปได้แค่ไหน จึงอยากให้ทุก ๆ คนไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ช่วยกันสนับสนุนความฝันของใครก็ตาม ให้เขาได้มีโอกาสลงมือทำ และอยากให้ทุกคนไม่ลืมที่จะสนับสนุนความฝันของตัวเองด้วย”

“จากประสบการณ์ส่วนตัว ตั้งแต่เด็กพ่อจะพาเราไปร้องเพลงในทุกที่ หลายครั้งมีโอกาสได้เจอเพื่อน ๆ ตามชุมชน เราเคยสงสัยว่าทำไมเขาไม่ได้เรียนในโรงเรียน จนมีโอกาสรู้จักพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน เราถึงเข้าใจว่าข้อแม้ในชีวิตคนเราไม่เหมือนกัน เราได้แรงบันดาลใจจากเพื่อนบางคนที่ไม่มีต้นทุนอะไรเลย แต่เขาแสดงให้เห็นว่าพยายามมาก ๆ เพื่อจะเข้าถึงโอกาส เราจึงยิ่งรู้สึกว่าโอกาสคือสิ่งสำคัญมาก ๆ สำหรับทุกคน เพราะมันจะเป็นจุดเริ่มต้นให้สิ่งอื่น ๆ ตามมา” 

น้องแพรฝากถึงใครก็ตามที่เชื่อตรงกันว่าเด็กทุกคนต่างมีศักยภาพในตัวเองว่า “การค้นหาเส้นทางของตัวเองของแต่ละคนต้องการปัจจัยไม่เหมือนกัน ถึงต้องมีแรงสนับสนุนจากหลายมือมาช่วย เพื่อให้มีพื้นที่เรียนรู้ ได้ลองผิดลองถูก ได้คลำไปจนพบสิ่งที่เหมาะกับตัวเองจริง ๆ อย่างคนที่รู้ตัวว่าชอบทำอาหาร เขาก็อาจไม่ได้ทำได้ทุกอย่าง เพราะแค่อาหารมันก็มีแยกคาวแยกหวาน หรือจะจำกัดความแค่ทำขนมอย่างเดียว ก็ยังแยกได้อีกมากมายหลายประเภท เราจึงอย่าเพิ่งตัดสินใครเพียงแค่ตรงจุดเริ่มต้น แต่ควรสนับสนุนให้เขาลองทำหลาย ๆ อย่าง จนพบสิ่งที่เหมาะกับตัวเองจริง ๆ”