ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้เยาวชนคนหนึ่งต้องหลุดจากระบบการศึกษา ตรงช่วงชั้นรอยต่อปีการศึกษา 63-64 เมื่อเขาจบ ม.3 พร้อมกับน้องสาว ในช่วงที่ครอบครัวไม่มีรายได้ จนต้องยอมสละสิทธิ์ให้น้องได้เรียนต่อ ขณะที่ตนเองตัดสินใจไปช่วยแม่ทำงาน
แต่วันหนึ่ง เขาก็พบว่าเส้นทางที่เลือกไม่เอื้อกับสิ่งที่หวัง เมื่อเพื่อนร่วมชั้นที่จบ ม.3 มาด้วยกัน รวมถึงน้องสาวของเขายังอยู่บนเส้นทางการศึกษา เข้าถึงสิทธิต่าง ๆ ด้วยสถานะนักเรียน เช่นการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขณะที่วงจรชีวิตของเขาที่นอกรั้วสถาบันการศึกษา คือการทำงานหนักทุกวันตั้งแต่เช้ายันค่ำ โดยแทบไม่ได้ช่วยให้ครอบครัวมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างที่คิด

ด้วยผลกระทบจากโควิด-19
และนี่คือช่วงเวลา 8 เดือน บนเส้นทางคู่ขนานที่ค่อย ๆ พาเขาห่างไกลออกไปจากระบบการศึกษา จนตัวเขาเองเริ่มคิดว่า หากชีวิตยังคงอยู่ที่นอกรั้วโรงเรียนต่อไป วันหนึ่งแรงใจไฟฝันที่เขายังพอมีให้กับการเรียน ก็คงจะค่อย ๆ เลือนจางลง …แล้วถึงวันนั้น การศึกษากับตัวเขาก็คงต้องลาขาดจากกันอย่างถาวร
‘Time Line’ ช่วงเวลา 8 เดือนที่สูญหายของ วง ตาวง
ปี 2564
มี.ค.
- สิ้นปีการศึกษา 2563 ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19
- จบ ม.3 โรงเรียนไทรน้อย พร้อมกับน้องสาว

เม.ย.
- ครอบครัวขาดรายได้อย่างหนัก
- ช่วยแม่ทำงานรับจ้างระหว่างปิดเทอม
พ.ค.
- เตรียมสมัครเรียนต่อ ม.4 พร้อมน้องสาว
- สภาพคล่องการเงินครอบครัวไม่ดีขึ้น
เหลือกำลังส่งเสียลูกได้เพียงคนเดียว

มิ.ย.
- ตัดสินใจไม่เรียนต่อ เพื่อให้น้องสาวได้เรียน
- วางแผนเรียน กศน. / ช่วยงานแม่เต็มตัว
หวังให้ครอบครัวมีรายได้เพิ่มขึ้น
ก.ค.
- ทุกวันตื่นนอนตี 5 ทำงานในสวน-ไร่ (ถอนหญ้า, เก็บผัก, ตัดต้นไม้ ฯลฯ)
ตั้งแต่ 7-9 โมงเช้าจนพลบค่ำ - รับค่าแรงวันละ 300-400 บาท
(เป็นค่าจ้างสำหรับ 1 แรง ที่วงต้องแบ่งกับแม่สองคน) - เปิดเทอมปีการศึกษา 2564 น้องสาวเริ่มเรียนออนไลน์

ส.ค.
- ตระหนักว่า ‘ทางที่เลือกไม่ง่ายอย่างที่คิด’
เพราะแม้ทำงานหนัก แต่รายได้ไม่เพิ่ม - กังวลว่าอนาคตต้องจมอยู่กับงานในสวน-ไร่
และอาจไม่ได้กลับไปเรียนอีก - ย้อนนึกถึงความใฝ่ฝันของตนที่อยากเป็น ‘ยูทูเบอร์’
คิดถึงโรงเรียน อยากกลับไปเรียนหนังสืออีกครั้ง
ก.ย.
- กสศ.-สพฐ. สำรวจเด็กเยาวชนไม่มีรายชื่อเรียนต่อช่วงชั้นที่สูงขึ้น
ตามแนวทางการสร้าง ‘ระบบป้องกันและช่วยเหลือเด็กหลุดออกนอกระบบ’ - พบ วง เป็น 1 ใน 4.3 หมื่นคน ที่หลุดจากระบบการศึกษาช่วงเทอม 1 ปีการศึกษา 2564
- โรงเรียนเปิดเรียนออนไซต์ น้องสาววงได้สิทธิ์นักเรียนเข้ารับการฉีดวัคซีน ส่วนวงไม่ได้รับสิทธิ์

โรงเรียนได้ทำงานร่วมกับ กสศ. จนเกิดเป็น “ไทรน้อยโมเดล”
ต.ค.
- แจ้งความประสงค์ว่าอยากกลับเข้าเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนไทรน้อย
หลัง กสศ. สอบถามความต้องการในการให้ความช่วยเหลือ - วงสื่อสารติดตามความเป็นไปได้กับ กสศ. เป็นระยะ
ยืนยันความปรารถนาของตน และหวังว่าจะได้กลับไปเรียนจริง ๆ
กลับเข้าเรียน
พ.ย.
- กสศ. ประสานกับโรงเรียนไทรน้อย นำกลับเข้าโรงเรียน

‘วง ตาวง’ กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาอีกครั้ง
ธ.ค. 2564 – ก.พ. 2565
- เข้าโปรแกรมฟื้นฟูความรู้ที่โรงเรียน สลับเรียนออนไลน์จากที่บ้าน
- เติมความรู้ด้วยโปรแกรมจากนอกโรงเรียน
โดย กสศ. เป็นผู้สนับสนุน
มี.ค. 2565
- ประเมินผลก่อนเข้าสู่ปีการศึกษา 2565
(ขึ้นชั้น ม.5 หรือเริ่ม ม.4 อีกครั้ง ในปีการศึกษาถัดไป)