Equity Partnership’s School Network หรือ เครือข่ายสถานศึกษาเพื่อความเสมอภาค เป็นการจับคู่ ‘นักเรียนมัธยมปลายโรงเรียนนานาชาติ’ เข้ามาสร้างมิตรภาพกับ ‘นักเรียนทุนเสมอภาค กสศ.’ ชั้นมัธยมต้นในโรงเรียนขยายโอกาสพื้นที่ชนบทห่างไกล น้อง ๆ เขาช่วยกันระดมไอเดียสร้างสรรค์เข้ากับองค์ความรู้สมัยใหม่ พัฒนาผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น
Equity Lab กสศ. เครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ บริษัท Sea ประเทศไทย เราตั้งใจสร้างเครือข่ายนี้ขึ้นมา เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนจากความต่างทางวัฒนาธรรม ส่งเสริมทักษะการเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่ไม่ว่าจะอยู่โรงเรียนไหนก็สามารถเข้าถึงการเรียนรู้ที่ทันสมัยได้ ตอนนี้พวกเราเดินทางมาถึง Season 4 หรือรุ่นที่ 4 กันแล้วครับ
Season นี้ พวกเราใช้ระยะเวลาราว 4 เดือน สนับสนุนให้เพื่อนพี่น้องจากสองความต่างทางวัฒนธรรมได้ใช้เวลาร่วมกันในการเรียนรู้ จนเกิดการร่างความคิด ออกแบบผลิตภัณฑ์ และพัฒนาไอเดีย ไปจนถึงการผลิตสินค้า และทำการตลาด
น้อง ๆ ไม่เพียงจะได้ผลงานสร้างสรรค์และทักษะอาชีพติดตัวตั้งแต่วัยเรียนนะครับ หากแต่ยังก่อเกิดมิตรภาพ ความเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจ ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน จนกลายมาเป็น ‘ศิลปะการออกแบบ’ ที่สร้างรากฐานการปฏิสัมพันธ์เพื่องานสร้างสรรค์ ซึ่งจะต้องมีการสื่อสารระหว่างกันของนักเรียนกับนักเรียน คุณครูกับคุณครู นักเรียนกับคุณครู และในฐานะผู้ประกอบการรุ่นใหม่กับลูกค้าบนตลาด Marketplace ของจริง
เสน่ห์ของงานคราฟต์ คือความ Exclusive ที่น้อง ๆ ค่อย ๆ บรรจงฝีมือสร้างสรรค์ผลงาน พวกเขาไม่มีโกดังสต็อกของทีละมาก ๆ แต่ใช้ช่องทางบนตลาดขายของออนไลน์ Shopee ที่สนับสนุนโดยบริษัท Sea ประเทศไทย ผู้อ่านท่านใดเริ่มสนใจกันแล้ว ผมขอเชิญชวนเข้าไปเลือกซื้อเลือกชมได้ตั้งแต่ตอนนี้เลยนะครับ
รายได้ทั้งหมดมอบให้กับโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลในโครงการ เอาไปต่อยอดโอกาสทางการศึกษา บ่มเพาะพัฒนาทักษะอาชีพเป็นผู้ประกอบการให้กับน้อง ๆ นอกจากเราจะได้รับสินค้าชิค ๆ ยังจะได้เป็นผู้ให้โอกาสเป็นของขวัญเรื่องการศึกษาแทบไม่รู้ตัว
‘Equity Partnership’s School Network Season 4’ อวดโฉม ณ ‘Bangkok Design Week’ ในฐานะงานที่ส่งผลในระดับชุมชน สังคม และเมือง
Bangkok Design Week 2023 คือเทศกาลที่เปิดพื้นที่นำเสนอความคิดและความเป็นได้ใหม่ ๆ จากศักยภาพของนักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการ สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รังสรรค์งานกันตั้งแต่ระดับทดลอง จนถึงงานที่ส่งผลในระดับชุมชน สังคม และเมือง
Bangkok Design Week 2023 ยังเป็น 1 ใน 12 เทศกาลที่กรุงเทพมหานครชวนปักหมุดปฏิทินให้เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันเมือง ตามที่ได้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของ UNESCO สาขา City of Design ในปี 2019
ปีนี้ ‘Bangkok Design Week’ มีแนวคิดสำคัญคือ URBAN ‘NICE’ ZATION หรือ ‘เมือง-มิตร-ดี’ ซึ่งหมายถึงเมื่อ ‘เมือง’ เปลี่ยนแปลงและขยายขนาดออกไปในทุกด้าน จะส่งผลกระทบในระดับชุมชนและสังคม
ทั้งนี้โจทย์ใหญ่ของเทศกาลคือต้องการชวนฟันเฟืองเล็ก ๆ ระดับบุคคล ไปจนถึงฟันเฟืองใหญ่ระดับองค์กรภาครัฐและเอกชน มาช่วยกันออกแบบการจัดการและสร้างสมดุลให้เมืองเป็นมิตรกับผู้คน และทำให้คนเป็นมิตรกับเมืองได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จาก Equity partnership’s school network season 4 ตอบโจทย์และได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในงานน่าสนใจของปีนี้ น้อง ๆ ภูมิใจมากครับ
ภายในงาน ท่านจะได้พบกับการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่ขนมาให้ชมตั้งแต่วัตถุดิบ เข้าถึงไอเดียตั้งแต่จุดเริ่มต้นของแต่ละชิ้นงาน เช่น อัตลักษณ์ชุมชนมีเรื่องราวและมีพัฒนาการเปลี่ยนผ่านอย่างไร ถึงกลายมาเป็นสินค้าที่น่าสนใจในเวอร์ชันสุดท้าย ซึ่งผู้สนใจสินค้าสามารถแสกน QR Code เพื่อเข้าชมรายละเอียดและเลือกช็อปได้ทันที
วันนี้ เรามีตัวอย่างผลิตภัณฑ์มาให้ได้ชมกันเป็นน้ำจิ้มด้วยครับ
‘เสื้อทอกะเหรี่ยงปักลาย’ แบรนด์กิโต๋ Gi-Toh โดยโรงเรียนบ้านแม่โต๋ จ.เชียงใหม่ X โรงเรียนนานาชาติเด่นหล้า นนทบุรี
นี่คือเสื้อทอมือปักลวดลายสีสันจากขุนเขา ตกแต่งด้วยลูกเดือยธรรมชาติมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื้อผ้านิ่มสวมใส่สบาย สีไม่ตก ดีไซน์เท่ห์เอวลอย
ถัดมาคือ ‘Nakae Totes กระเป๋าผ้าทอมือย้อมคราม’ แบรนด์นาแก NAKAE โดยโรงเรียนศรีโพนทองวิทยา จ.นครพนม X โรงเรียนนานาชาติบางกอกเพรพ กรุงเทพฯ
เป็นกระเป๋าผ้าทอมือย้อมครามที่มี 2 แบบ คือ กระเป๋าสะพายข้างใบใหญ่ ขนาดกว้าง 39 ซม. สูง 29 ซม. สายผ้าสีเดียวกับตัวกระเป๋า สายยาว 60 ซม. และ กระเป๋าสะพายข้างใบเล็ก ขนาดกว้าง 26 ซม. สูง 23 ซม. สายกระเป๋ามี 2 แบบ เป็นสายผ้าและสายหนัง PVC. สีน้ำตาลเข้ม ปรับระดับได้
น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ ‘กระเป๋าผ้าสะพายปักลายม้งประยุกต์’ และ ‘กระเป๋าผ้าคล้องมือปักลายม้งประยุกต์’ แบรนด์ Heart Knit โดยโรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจ จ.เพชรบูรณ์ X โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี่ กรุงเทพฯ
กระเป๋าผ้าสะพายปักลายม้งประยุกต์ ขนาดกว้าง 15.50 นิ้ว ความยาวถึงสายสะพาย 28.5 นิ้ว ตัวกระเป๋ามีสีดำและสีครีม และ กระเป๋าผ้าคล้องมือปักลายม้งประยุกต์ ขนาดกว้าง 12 นิ้ว ความยาว 17 นิ้ว สีดำและสีครีมเช่นกัน
เห็นแล้วชอบเลย ‘เป๋าหมอน 2 in 1 กระเป๋าสะพาย และปลอกหมอนอิงสีดำ’ แบรนด์ Jao Hmong โดยโรงเรียนบ้านขุนกลาง จ.เชียงใหม่ X โรงเรียนนานาชาติเด่นหล้า นนทบุรี
กระเป๋าสะพาย และปลอกหมอนอิงสีดำ ที่มีขนาด 40*40 ซม. ผลิตภัณฑ์ 2 in 1 นำมาใช้ได้ 2 แบบ ด้านหน้าตกแต่งด้วยผ้าปักลายม้ง ตกแต่งมุมกระเป๋าด้วยพู่ 4 มุม คุ้มไปไหน
และนี่คือ ‘กระเป๋าผ้าใยกัญชง’ แบรนด์หมั้งม้ง MUNG MONG โดยโรงเรียนเพียงหลวง 16 จ.เชียงราย X โรงเรียนนานาชาติ โซรส์เบอรี่ กรุงเทพฯ
เป็นกระเป๋าผ้าใยกัญชง ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ มีความเหนี่ยว ทนทาน แบบคล้องแขน มี 2 สี คือผ้าทอสีพื้นและผ้าทอลาย ตัวกระเป๋ากว้าง 7 นิ้ว สูง 8 นิ้ว สายกระเป๋าหนัง PVC สีน้ำตาล
จุของได้จุก ๆ กับ ‘ยวนใจโท้ทแบ็ก’ แบรนด์ยวนใจ โดยโรงเรียนบ้านโนนกุ่มมิตรภาพที่ 210 จ.นครราชสีมา X โรงเรียนนานาชาติรักบี้ จ.ชลบุรี
นี่คือกระเป๋าโท้ทแบ็กใบใหญ่ ขนาด 32 x 40 x 20 ซม. ใช้ผ้าทอยวนสีเขียว ปักโลโก้สีขาวตรงกลาง พร้อมหูหิ้ว หรือจะเป็นกระเป๋าโท้ทแบ็กใบเล็ก ขนาด 19x15x10 ซม. ใช้ผ้าทอยวนสีเขียว พร้อมสายครอสบอดี้ ปรับระดับได้
‘กาแฟอาราบิก้า 100%’ และ ‘ชาเลือดมังกร’ ที่มาพร้อม ‘กระเป๋าผ้าปักอาข่า’ แบรนด์DOYI โดยโรงเรียนชุมชนดอยช้าง จ.เชียงราย X โรงเรียนนานาชาติ โซรส์เบอรี่ กรุงเทพฯ
GIFT SET BOX กาแฟดริปซอง บรรจุ 5 ซอง ชาเลือดมังกร ในรูปแบบชาถุงจุ่ม บรรจุ 10 ถุงที่มาพร้อมกระเป๋าอเนกประสงค์ ผลิตจากผ้าแคนวาสสีดำ หูรูด ตกแต่งด้วยลวดลายของผ้าปักชนเผ่าอาข่า ขนาดกว้าง 15 ซม. สูง 23 ซม.
น่าสนใจไม่แพ้ใครคือ ‘ชาใบไผ่ 3 สูตร’ 1.ชาใบไผ่ออริจินอล 2.ชาใบไผ่ผสมอัญชัน 3.ชาใบไผ่ผสมตะไคร้ แบรนด์ Boocha โดยโรงเรียนบ้านสามขามิตรภาพที่ 3 จ.มุกดาหาร X โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กรุงเทพฯ
เขามีจำหน่าย 3 แบบ
– Box set 1 : ชา 1 กระปุก + แก้วไม้ไผ่ + ช้อนไม้ไผ่
– Box set 2 : ชา 2 กระปุก
– กระปุกเดี่ยว
‘Moonsoap สบู่โปรตีนไหม ออร์แกนิค’ แบรนด์ LURIN โดยโรงเรียนบ้านแกใหญ่ จ.สุรินทร์ X โรงเรียนนานาชาติเซนต์แอนดรูส์ กรุงเทพฯ ก็คือดี
สบู่โปรตีนไหมออร์แกนิคแบบก้อน ขนาดกว้าง 5 ซม. ยาว 8 ซม. หนา 2 ซม มีสีเหลืองนวลจากโปรตีนไหม แต่งกลิ่น มี 3 กลิ่น : กลิ่นมะกรูด กลิ่นมะลิ กลิ่นน้ำนมข้าว
หอมกลิ่นความคิดสร้างสรรค์ ‘SCENTED SOY WAX CANDLES’ แบรนด์ RARI โดยโรงเรียนวัดหุบกระทิง จ.ราชบุรี X โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร กรุงเทพฯ
เทียนหอมที่มีให้เลือกถึง 3 แบบ 1. เทียนตลับอลูมิเนียมฝาเกลียว 2. เทียนแก้ว 3. เทียนโอ่งมังกรใบเล็ก และถุงผ้าคูบัว
‘ผ้าพิมพ์ลาย (Eco Print)’ แบรนด์ Seacretia โดยโรงเรียนบ้านหนองธง จ.พัทลุง X โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร กรุงเทพฯ แค่เห็นก็อบอุ่น
ผ้าพันคอแมมเบริต พิมพ์ลายจากธรรมชาติ 100% ผ้าแต่ละผืนมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ใบไม้สีเขียวผ่านกระบวนการตามธรรมชาติ เมื่อพิมพ์ออกมาจะได้ลวดลายสีสันที่แตกต่าง จึงเป็นความลับของใบไม้
‘หมวก (Kui Bucket)’ และ ‘ปลอกหมอน (Kui Pillowcase)’ แบรนด์ KUI’S โดยโรงเรียนบ้านตะเคียนกูยวิทยา จ.สุรินทร์ X โรงเรียนนานาชาติเซนต์แอนดรูส์ กรุงเทพฯ
หมวกทรง Bucket ขนาด 55-58 ซม. มีสายคล้อง ตกแต่งขอบหมวกด้วยการแซวเส้นไหมหลากสี หมอนอิงผ้าลายลูกแก้ว ขนาด 40*40 ซม. มีสีดำและสีครีม มีการแซวเส้นไหมรูปหน้าช้างกลางหมอน ตกแต่งด้วยพู่เส้นไหม 4 มุม ที่จะทำให้คุณฝันดี
ความเพลิดเพลินจาก 12 ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนี้ยังมีอีกเพียบ ชวนทุกท่านไปชม เชียร์ ช็อป เป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ได้ต่อยอดโอกาสทางการศึกษาจากการพัฒนานวัตกรรมด้วยสายตาของคนรุ่นใหม่ ที่ใช้มิตรภาพสร้างผลิตภัณฑ์ให้เติบโตและยั่งยืนระยะยาว
พบกันที่ ห้องสมุดเด็กปฐมวัยดรุณบรรณาลัย ชั้น 1 ซอยเจริญกรุง 34 ติดกับ TCDC Bangkok และอาคารไปรษณีย์กลางบางรัก เสาร์อาทิตย์นี้ 11-12 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น. นะครับ
ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการพัฒนานวัตกรรมเพื่ความเสมอภาคทางการศึกษา ที่ กสศ. สร้างเครือข่ายกับภาคีที่มีเป้าหมายเดียวกัน
หากสนใจผลิตภัณฑ์ Equity Partnership’s School Network Season 4 แต่ไม่ได้ไปงาน Bangkok Design Week 2023 สามารถคลิกดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ได้เหมือนกันที่ ชวนคุณส่งต่อการให้ไม่สิ้นสุด กับแคมเปญ “ให้โอกาสเป็นของขวัญ”