ทุนสร้างโอกาส
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2020/12/Ellipse-5.jpg)
ทุนเสมอภาค
จัดสรรเงินอุดหนุนอย่างไร ไม่ให้มีเด็กคนไหน ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง แม้แต่คนเดียว กสศ. สพฐ. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ทำการวิจัยจนได้ ข้อเสนอเชิงนโยบาย เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดสรรงบประมาณให้เป็นไป ตามอุปสงค์ (Demand-side Financing)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2020/12/Ellipse-5-1.jpg)
ทุนนวัตกรรมสายอาชีพขั้นสูง
บุคลากรจากสายอาชีพชั้นสูงถือเป็นกำลังคนที่มีศักยภาพที่จะช่วยพัฒนาและสร้างความมั่งคั่งให้กับภาคการผลิตและเศรษฐกิจ กสศ. จึงจัดตั้งโครงการที่จะช่วยเพิ่ม ขีดความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศ เพื่อรองรับแผนยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2020/12/Ellipse-5-2.jpg)
ทุนพัฒนาเต็มศักยภาพสายอาชีพ
งานศึกษาขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ OECD พบว่าประเทศไทย มีกลุ่มนักเรียนช้างเผือกที่มีฐานะยากจนกลุ่มล่างสุด 25% ของประเทศ แต่สามารถทำคะแนนได้อยู่ในกลุ่มที่ได้คะแนนสูงสุด 25%
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2020/12/Ellipse-5-3.jpg)
ทุนพัฒนาอาชีพและนวัตกรรมที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน
โครงการพัฒนาระบบทดลองการพัฒนาทักษะแรงงานที่ขาดแคลนทุนทรัพย์และด้อยโอกาส “สร้างโอกาสความเสมอภาคทางการศึกษา เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้วยการเสริมสร้างศักยภาพการพัฒนาคนให้เป็นแกนกลางในการขับเคลื่อนประเทศไทย”
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2020/12/Ellipse-5-4.jpg)
ทุนครูรัก(ษ์)ถิ่น
ทุนสำหรับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลเป็นครูรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนของชุมชน (Protected School/Standalone) จากการวิเคราะห์ของคณะวิจัยธนาคารโลก ร่วมกับการสอบทานฐานข้อมูล