ทุนพัฒนาอาชีพและนวัตกรรมที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน
ปี 2565
โครงการส่งเสริมโอกาสทางการเรียนรู้
และพัฒนาทักษะเยาวชนและแรงงานนอกระบบ
เพื่อพัฒนาอาชีพที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน ปี 2565
(ทุนพัฒนาอาชีพและนวัตกรรมที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน)
มุ่งเน้นกระบวนการค้นหารูปแบบ สร้างกระบวนการทางสังคมขึ้นใหม่ เพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์และผู้ด้อยโอกาส โดยเฉพาะเยาวชนที่ออกจากระบบการศึกษาแล้ว และแรงงานนอกระบบ ซึ่งเป็นกลุ่มทรัพยากรมนุษย์ที่รายได้ต่ำและอ่อนแอที่สุดในระบบเศรษฐกิจของไทย ได้ค้นพบศักยภาพตนเอง พึ่งพาตนเองได้ และยกระดับการทำงานเชิงระบบ โดยทำงานร่วมในลักษณะภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ระหว่างภาครัฐ ภาคท้องถิ่น ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ และภาคเอกชน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/08/og-01.jpg)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2020/02/Map-Photo-EEF@2x-100.jpg)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2020/02/Main-Photo-EEF@2x-100.jpg)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/12/banner-product.jpg)
วัตถุประสงค์โครงการ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-edu-target.png)
ยกระดับทักษะ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-chart-target.png)
ศึกษาและพัฒนา
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-find-target-1.png)
ค้นหานวัตกรรมชุมชน
หลักการและกรอบแนวคิดโครงการ
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดรับข้อเสนอโครงการ (Proposal) จากหน่วยงานสถาบันการศึกษาทั้งรัฐและเอกชน องค์กรชุมชน มูลนิธิ องค์กรสาธารณประโยชน์ และกิจการเพื่อสังคม (หน่วยเสนอโครงการ) ที่มีแนวคิดการพัฒนานวัตกรรมชุมชน หรือการพัฒนาทักษะอาชีพที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน และมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องโดย กสศ. จะคัดเลือกโครงการที่มีศักยภาพสูงสุดเข้าร่วมโครงการ และทําสัญญาสนับสนุนกับหน่วยเสนอโครงการ โดยตั้งอยู่บนหลักการสําคัญ 4 แนวคิด ได้แก่
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-group-01.png)
1) ใช้ชุมชนเป็นฐาน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-group-02.png)
2) พัฒนาทักษะการประกอบอาชีพด้วยตนเอง
– ทักษะสุขภาพเกี่ยวกับ COVID-19 (COVID-19 Literacy) และการฟื้นฟูทางจิตใจ – ส่งเสริมชุมชนเข้าสู่วิถีสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดีการสร้างความเข้าใจระดับชุมชนที่ถูกต้อง การป้องกันและลดการตีตราทางสังคมตามแนวทางของกรมควบคุมโรค
– ทักษะชีวิตด้านเศรษฐศาสตร์ – บัญชีครัวเรือนการออม รายรับ รายจ่าย การบริหารหนี้สิน
– ทักษะเฉพาะอาชีพ – การประกอบการด้วยตนเอง ปฏิบัติ งานจริง ในชุมชนหรือสถานประกอบการ
– ทักษะการบริหารจัดการสำหรับศตวรรษที่ 21 – คิดแบบเติบโต ความสามารถในการ ปรับตัว และการหางาน การใช้ IT
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-group-03.png)
3) เสริมสร้างสมรรถนะเพื่อความยั่งยืน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-group-04.png)
4) ติดตามประเมิน ถอดความรู้
เกณฑ์การนำเสนอโครงการ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-project-01.png)
คุณภาพของ ข้อเสนอโครงการ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-project-02.png)
ความสอดคล้องกับจำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลจากโครงการ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-project-03.png)
กรอบแนวคิดโครงการมีความสมเหตุสมผล
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-project-04.png)
โครงการไม่ซ้ำซ้อนกับข้อเสนอโครงการจากแหล่งอื่น
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-project-05.png)
เป็นโครงการต่อยอดจากผลการดําเนินงานโครงการฯ ปี 2562
กลุ่มเป้าหมาย
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-corona.png)
ประชากรวัยแรงงานที่ขาดแคลนทุนทรัพย์หรือด้อยโอกาสซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
– ระดับการศึกษาต่ำกว่าการศึกษาขั้นพื้นฐาน
– รายได้ต่ำกว่า 6,500 บาท ต่อเดือน
การสนับสนุนจาก กสศ.
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-support-01.png)
พัฒนานวัตกรรมชุมชน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-support-02.png)
พัฒนาทักษะอาชีพที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-support-03.png)
ที่ปรึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิที่เชี่ยวชาญ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-support-04.png)
เวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงานและสนับสนุนวิชาการ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-support-05.png)
พัฒนาให้สามารถวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายชุมชน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2021/06/ic-support-06.png)