โครงการทุนครูรัก(ษ์)ถิ่น
สร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล
เป็นครูรุ่นใหม่ เพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนของชุมชนบ้านเกิด
โดยความร่วมมือของ 6 หน่วยงาน ศธ. อว. สพฐ. กคศ. คุรุสภา และกสศ.
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/02/logo-partner@2x-1400x290.png)
จากการวิเคราะห์ของคณะวิจัยธนาคารโลก ร่วมกับการสอบทานฐานข้อมูล สพฐ. พบว่าประเทศไทยมีโรงเรียนราว 2,000 แห่ง ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลและไม่อาจจะควบรวมได้ (Protected School หรือ Standalone)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/icon_1.png)
โรงเรียนบนพื้นที่สูง
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/icon_2.png)
โรงเรียนตามแนวชายขอบ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/icon_3.png)
โรงเรียนที่ตั้งอยู่
บนเกาะแก่ง
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/icon_4.png)
โรงเรียนที่ตั้งอยู่
ในพื้นที่เสี่ยงภัย
ซึ่งโรงเรียนเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการดูแลให้ดำรงอยู่ต่อไปได้เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนในท้องถิ่น อย่างไรก็ตามพบว่า ปัญหาของโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล คือ ครูขอย้ายบ่อยเพราะไม่ใช่คนในท้องถิ่น และไม่มีครูมาทดแทน ครูจึงไม่พอกับชั้นเรียน โดยเฉพาะครูที่สอนระดับชั้นประถมศึกษา จึงเป็นที่มาของการพัฒนาโครงการ ครูรัก(ษ์)ถิ่น
เป้าหมายของโครงการ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/02/A1.gif)
สร้างโอกาสให้กับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลที่มีใจรักในวิชาชีพครู
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/02/A2.gif)
ครูรุ่นใหม่
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/02/A3.gif)
พัฒนาคุณภาพโรงเรียนของชุมชน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/09/concept_text-1new.png)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/concept.png)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/pic_1.png)
โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่นจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำให้กับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล และเพิ่มโอกาสให้นักเรียนจากครอบครัวที่ขาดแคลนทุนทรัพย์หรือด้อยโอกาสที่มีฐานะยากจนที่สุดร้อยละ 20 แรกของประเทศ ให้สามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ (learning access & learning outcome) และกลับไปเพิ่มโอกาสให้นักเรียนในชุมชนบ้านเกิดตนเองเพื่อลดวงจรความเหลื่อมล้ำในพื้นที่ห่างไกลอย่างยั่งยืน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/circle_icon_1.png)
นักเรียนที่มีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี และมีจิตวิญญาณความเป็นครู
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/circle_icon_2.png)
ได้รับทุนเรียนครูจนจบปริญญาตรีอย่างคุณภาพปีละประมาณ 300 คน จำนวน 5 รุ่น
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/circle_icon_3.png)
ได้บรรจุเป็นครูรุ่นใหม่ในโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ห่างไกลระดับตำบลประมาณ 1,500 แห่ง
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/circle_icon_4.png)
อัตราครูจะเพียงพอต่อความต้องการภายในระยะเวลา 10 ปี
วัตถุประสงค์
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/02/A2.gif)
ผลิตครูรุ่นใหม่ทั้งหมด 1,500 คน ตอบสนองความต้องการของโรงเรียนตามแหล่งชุมชน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/02/B2.gif)
ส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานพัฒนาศักยภาพครูและหน่วยงานที่ใช้ครูตั้งแต่ต้นทาง
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/02/B3.gif)
ปรับบริบทการผลิตและพัฒนาบุคลากรครูให้สอดคล้องกับสภาพงานในชุมชนที่ห่างไกล
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/02/B4.gif)
สร้างเครือข่ายสำหรับหรับการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/year_2563.png)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/year_2564.png)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/year_2565.png)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/year_2566.png)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/year_2567.png)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/hand_icon-1.png)
โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น สนับสนุนสถาบันอุดมศึกษาที่มีหน้าที่ผลิตและพัฒนาครูกว่า 15 แห่ง ทั่วประเทศ ในการเป็นเครือข่ายที่เข้มแข็ง มุ่งผลิตครูคุณภาพเพื่อสนองความต้องการของชุมชน ทั้งการพัฒนาหลักสูตรการผลิตและพัฒนาครู การจัดกระบวนการเรียนรู้แนวใหม่ และกิจกรรมสร้างเสริมความเป็นครูเพื่อให้ได้บัณฑิตครูคุณภาพตามเป้าหมาย สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและชุมชนในพื้นที่ห่างไกล เพื่อเป็นนวัตกรรมและองค์ความรู้ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงระบบการผลิตและพัฒนาครู (Systems change) อันจะนำไปสู่การร่วมมือกันยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศอีกด้วย
ขั้นตอนดำเนินงานของโครงการ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/04/ขั้นตอน-1.png)
การพัฒนาโรงเรียนและชุมชนในพื้นที่ห่างไกลควบคู่กับ
การผลิตและพัฒนาครูรุ่นใหม่
ครูนักพัฒนาชุมชนใน 1,500 แห่ง
การสร้างโอกาส
ทางการศึกษา
ในการเข้าเรียนครูสาขาประถมศึกษาและปฐมวัยภายใต้เป้าหมาย
1,500 คน
![](/wp-content/uploads/2022/02/ic-leaning@2x.png)
โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการทั้ง 3 รุ่น รวมอยู่ที่ 867 คน
การพัฒนานวัตกรรมการผลิตและพัฒนาครู
สถาบันผลิตและพัฒนาครูทั้ง 15 แห่ง ได้ปรับปรุงหลักสูตรเพื่อให้สอดรับกับความต้องการของโรงเรียนและชุมชน
![](/wp-content/uploads/2022/02/ic-innovation.png)
เกิดเป็นเครือข่ายในระดับอุดมศึกษา
ใน 4 ภูมิภาค เพื่อออกแบบกระบวนการพัฒนาครูในพื้นที่ห่างไกล
การพัฒนาและยกระดับคุณภาพของผู้บริหาร ครู บุคลากรในโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล
เกิดกระบวนการพัฒนาของโรงเรียนในโครงการ 697 แห่ง
![](/wp-content/uploads/2022/02/ic-school.png)
อีกทั้งยังเกิดระบบ ครูพี่เลี้ยง
และฐานข้อมูลแลกเปลี่ยนสำหรับนำไปใช้พัฒนาการศึกษา
(หมายเหตุ ข้อมูลปี 2565)