สพฐ. เตรียมการบรรจุครูโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่น 1 จำนวน 327 คน แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้

สพฐ. เตรียมการบรรจุครูโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่น 1 จำนวน 327 คน แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงนามในหนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แจ้งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เรื่องการคัดเลือกนักศึกษาทุนตามโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นที่ 1 เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ. 2567

สาระสำคัญคือ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ได้ส่งรายชื่อนักศึกษาผู้รับทุนการศึกษาตามโครงการสร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลเป็นครูรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนของชุมชน (ครูรัก(ษ์)ถิ่น) รุ่นที่ 1 ที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร จำนวน 327 ราย เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ในสถานศึกษาตามแผนรองรับการบรรจุนักศึกษาผู้รับทุนโครงการฯ จำนวนทั้งสิ้น 285 โรงเรียน

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานพิจารณาแล้ว เพื่อให้การคัดเลือกนักศึกษาทุนตามโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นที่ 1 เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.6/ว 16 ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 กรณีมีสัญญาผูกพันตามโครงการพิเศษ หรือโครงการนักเรียนทุนรัฐบาล จึงขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เสนอ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาทุนตามโครงการครูรักษ์ถิ่น รุ่นที่ 1 เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2567 และเมื่อดำเนินการคัดเลือกเสร็จสิ้นแล้ว ให้รายงานผลไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยด่วน

อนึ่ง เมื่อบรรจุและแต่งตั้งแล้วให้บันทึกในทะเบียนประวัติ (ก.ค.ศ.16) ว่าเป็นครูโครงการครูรักษ์(ถิ่น) จะต้องปฏิบัติหน้าที่ในสถานศึกษาที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 6 ปี