รัฐบาลเอสโตเนียประกาศจัดสรรงบประมาณประเทศประจำปี 2022 มูลค่า 12 ล้านยูโร (ราว 463,088,233 ล้านบาท) เพื่อใช้ในการจัดการแก้ปัญหาและรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากการเรียนออนไลน์และการเรียนทางไกลของนักเรียนในช่วงวิกฤตการระบาดของโควิด 19 ที่ทำโรงเรียนทั่วประเทศต้องปิดทำการนานต่อเนื่องหลายเดือน
ทั้งนี้ สำนักข่าว ERR ของทางการเอสโตเนียรายงานว่า ในการประชุมงบประมาณประจำปี 2022 รัฐบาลได้จัดสรรงบเพิ่มเติมจากงบประมาณด้านการศึกษาเพิ่มอีกมูลค่า 12 ล้านยูโร เพื่อใช้ในการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการเรียนทางไกลในช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา
ลีนา เคอร์สนา (Liina Kersna) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเอสโตเนียกล่าวว่า การจัดสรรงบพิเศษในครั้งนี้มีขึ้นตามแนวทางของกระทรวงที่ต้องการให้นักเรียนทุกคนของประเทศต้องได้รับโอกาสในการสนับสนุนจากครูหรือผู้เชี่ยวชาญอย่างเต็มที่ เพื่อชดเชยช่องว่างในการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น เพื่อที่การเล่าเรียนต่อจากนี้จะไม่ถูกขัดขวางเพราะความรู้ที่หายไป โดยที่ภาครัฐไม่ควรให้ข้อจำกัดด้านการเงินมาขัดขวางไม่ให้เด็กนักเรียนได้รับโอกาสชดเชยการเรียนรู้ที่หายไป
รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการย้ำในระหว่างงานแถลงข่าวว่า การสอนเนื้อหาที่ไม่สอดคล้องกับพื้นฐานความรู้ของเด็กๆ ยิ่งทำให้เด็กนักเรียนเรียนรู้ได้ช้า ยากลำบากมากยิ่งขึ้น ดังนั้น เด็กนักเรียนเอสโตเนียจำต้องได้รับความช่วยเหลือให้ก้าวผ่านอุปสรรคที่เกิดขึ้น
ขณะเดียวกัน รายงานของ BNS สื่อท้องถิ่นอีกสำนักหนึ่งของเอสโตเนียรายงานว่า งบช่วยเหลือเพิ่มเติมพิเศษนี้จะได้รับการจัดสรรส่งตรงไปยังบรรดาผู้อำนวยการ/ผู้จัดการโรงเรียนตลอดช่วงปี 2022 เพื่อจัดการเรียนการเรียนที่ยืดหยุ่น ภายใต้แนวทางที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
สำหรับเงินเพิ่มเติม 12 ล้านยูโรนี้มาจากการคำนวณค่าใช้จ่ายต่อนักเรียนหนึ่งคน โดยจะมีการกำหนดอัตราที่แน่นอนของการสนับสนุนหลังจากวันที่ 10 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่จำนวนนักเรียนเอสโตเนียในปีการศึกษาปัจจุบันในฐานข้อมูลการศึกษาแห่งชาติมีความชัดเจนแน่นอน
ทั้งนี้ ประเด็นด้านการจัดการกับผลลัพธ์ที่ตามมาของวิกฤตโควิด-19 ถือเป็นประเด็นสำคัญที่ทางกระทรวงศึกษาธิการและการวิจัยของเอสโตเนียจัดให้อยู่ในปัญหาลำดับต้นๆ ที่ต้องได้รับการดำเนินการอย่างเร่งด่วนในช่วงปี 2021- 2024
โดยจากการศึกษาของทีมนักวิจัยหลายกลุ่มในเอสโตเนียพบว่า ปัญหาช่องว่างการเรียนรู้และภาวะสูญเสียการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น สามารถแก้ได้ด้วยการจัดการสอนแบบตัวต่อตัว จัดการคอร์สสอนพิเศษ และการเพิ่มจำนวนครูและติวเตอร์ที่เชี่ยวชาญเพื่อสอนพิเศษเพิ่มเติม
ก่อนหน้านี้ทางกระทรวงศึกษาธิการเอสโตเนียได้จัดสรรเงินงบประมาณไปแล้ว 13.5 ล้านยูโร (ราว 520,974,262 ล้านบาท) ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา โดยงบดังกล่าวแบ่งเป็น 2 ส่วนเท่าๆ กันมอบให้กับโรงเรียนและค่ายศึกษาภาคฤดูร้อน (summer study camps) เพื่อจัดการเรียนการสอนชดเชยให้แก่นักเรียนเอสโตเนีย
โดยในส่วนงบประมาณพิเศษเพิ่มเติมที่ได้รับการอนุมัติล่าสุด สามารถใช้ตามดุลยพินิจของโรงเรียนในการเพิ่มขีดความสามารถของบรรดามาตรการสนับสนุนที่มีอยู่ของทางโรงเรียน
ทั้งนี้ ผลการสำรวจเมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา พบว่า 27% ของนักเรียนผู้ตอบแบบสอบถามเผชิญปัญหาขาดแรงจูงใจในการเรียน ขณะที่ 9% ระบุว่า เกรดหรือคะแนนในแต่ละวิชาย่ำแย่ลง และรู้สึกว่าตนเองไม่สามารถเรียนรู้แต่ละวิชาได้อย่างเหมาะสมตามที่ควรจะเป็น
เอสโตเนียเพิ่งจะมีประกาศเปิดให้โรงเรียนให้บริการการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้ตามปกติเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา นับเป็นการเปิดภาคเรียนการศึกษาใหม่ของปีการศึกษาปัจจุบัน ที่นักเรียนเอสโตเนียทั่วประเทศสามารถกลับไปเรียนหนังสือที่ห้องเรียนได้ตามปกติ หลังจากที่ต้องเรียนทางไกลและเรียนออนไลน์มานานหลายเดือนสำหรับงบประมาณชาติประจำปี 2022 ของเอสโตเนียได้รับการอนุมัติก่อนที่ทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของประเทศที่เรียกว่า Riigikogu จะสิ้นสุดวาระการประชุมประจำปี เพื่อรับวันหยุดยาวในเทศกาลคริสต์มาส
ที่มา : €12 million of 2022 state budget to combat remote-learning side-effects