โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่นและ กสศ. ได้รับการยอมรับจาก UNESCO ว่าเป็นโครงการที่ส่งเสริมความเสมอภาคด้านภาษา 

โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่นและ กสศ. ได้รับการยอมรับจาก UNESCO ว่าเป็นโครงการที่ส่งเสริมความเสมอภาคด้านภาษา 

โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น และ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ได้รับการยอมรับจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นตัวอย่างการทำงานด้านความเสมอภาคด้านภาษา ในคู่มือ Global Guidance on Multilingual Education ซึ่งเปิดตัวในงานครบรอบ 25 ปีวันภาษาแม่สากลที่ องค์การยูเนสโกสำนักงานใหญ่กรุงปารีส เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2025คู่มือนี้มีจุดประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพในภาษาที่พวกเขาเข้าใจ โดยสนับสนุนแนวทางการศึกษาเพื่อความเสมอภาค และส่งเสริมเอกลักษณ์ของแต่ละวัฒนธรรม ซึ่งจะ “ช่วยให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้ในการกำหนดนโยบายด้านพหุภาษาในระบบการศึกษา”

ความโดดเด่นของโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น

โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่นมีความโดดเด่นในด้านการผลิตและพัฒนาครูที่มีคุณภาพ ซึ่งเข้าใจลึกซึ้งในบริบทของชุมชนท้องถิ่นโดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล และมีความสามารถหลากหลายทางภาษา โครงการนี้มีการอบรมหลักสูตร “การจัดการศึกษาแบบทวิ-พหุภาษาโดยอาศัยภาษาแม่เป็นฐาน” หรือ Mother Tongue-Based Multilingual Education (MTBMLE) ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของยูเนสโกในการส่งเสริมสิทธิในการศึกษาให้กับทุกคนในภาษาที่พวกเขาเข้าใจ ภายใต้แนวคิด “Championing all learners’ right to a quality education in languages they understand”

การส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาในพื้นที่ห่างไกล

โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่นยังมุ่งเน้นสร้างโอกาสให้กับเยาวชนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในพื้นที่ห่างไกล ระดับมัธยมศึกษาปีที่  6 ที่มีผลการเรียนดีและตั้งใจที่จะเป็นครูให้ได้ศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครูในท้องถิ่นเพื่อช่วยเหลือเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลบ้านเกิดของตนเอง ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนครูและการโยกย้ายบ่อย

ในปี 2567 ที่ผ่านมา บัณฑิตจากโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นแรกจำนวน 327 คน จาก 11 สถาบันต้นแบบการผลิตครู ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครูในโรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลต่าง ๆ ครอบคลุม 44 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่หลากหลาย เช่น พื้นที่สูงบนภูเขา พื้นที่ชายแดน และพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางภาษาและชาติพันธุ์

เป้าหมายในอนาคต

โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่นมีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนครูในพื้นที่ห่างไกลให้มากขึ้นในช่วง 4 ปีข้างหน้า โดยจะมีครูรุ่นใหม่กลับไปบรรจุเป็นข้าราชการครูในโรงเรียนประมาณ 1,269 แห่งทั่วประเทศ

ดาวน์โหลดคู่มือ Global guidance on multilingual education ได้ที่
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000392477
(เกี่ยวกับโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น อยู่ที่หน้า 78)