สถาบันวิจัยฯ กสศ. เปิดเวทีระดมความคิดเห็นเด็กและเยาวชน “สานฝันให้น้องสู่รั้วอุดมศึกษา”
หากลไกในเชิงนโยบายเพื่อสร้างหลักประกันโอกาสทางการศึกษาจนถึงระดับอุดมศึกษา

สถาบันวิจัยฯ กสศ. เปิดเวทีระดมความคิดเห็นเด็กและเยาวชน “สานฝันให้น้องสู่รั้วอุดมศึกษา” หากลไกในเชิงนโยบายเพื่อสร้างหลักประกันโอกาสทางการศึกษาจนถึงระดับอุดมศึกษา

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.​) โดยสถาบันวิจัยเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ร่วมกับคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรม “Social Innovation Hackathon: ระดมความคิด ประชันไอเดีย สานฝันให้น้องสู่รั้วอุดมศึกษา” โดยมีตัวแทนเด็กเยาวชน อายุระหว่าง 15-23 ปี กว่า 50 คน เข้าร่วม ณ โรงแรม TK. Palace Hotel & Convention กรุงเทพฯ เพื่อทำความเข้าใจเส้นทางความท้าทายของน้อง ๆ ในการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ตลอดจนระดมความคิดเห็นเพื่อเสนอแนวทางการสนับสนุนเด็กและเยาวชนให้ได้เรียนต่อในระดับอุดมศึกษา ออกแบบมาตรการและข้อเสนอเชิงนโยบายสู่การปฏิบัติของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างหลักประกันโอกาสทางการศึกษา หลังพบสถิติเด็กยากจนเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาเพียงร้อยละ 13

กิจกรรม “Social Innovation Hackathon: ระดมความคิด ประชันไอเดีย สานฝันให้น้องสู่รั้วอุดมศึกษา” เป็นส่วนหนึ่งของ “โครงการวิจัยหลักประกันโอกาสทางการศึกษาระดับอุดมศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชนผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์” โดยสถาบันวิจัยเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา กสศ. ร่วมกับคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยคณะผู้วิจัยได้ลงพื้นที่ศึกษาเส้นทางความท้าทายของเด็กและเยาวชนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กและเยาวชนในช่วงการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ช่วงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 อาชีวศึกษา และที่อยู่ระหว่างการศึกษาในระดับอุดมศึกษาใน 6 ภูมิภาค รวมทั้งได้จัดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียผ่านเครื่องมือ Social innovation toolkit เพื่อวิเคราะห์อุปสรรคและปัจจัยที่ส่งผลต่อเส้นทางการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของเด็กและเยาวชนผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ การสํารวจข้อมูลด้วยแบบสอบถามและนําข้อมูลที่ได้มาประกอบการนําเสนอมาตรการการให้การช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป