ปี 2022 ที่ผ่านมายังคงเป็นที่ท้าทายสำหรับแวดวงต่างๆ ซึ่งรวมถึงแวดวงการศึกษา ที่แม้จะสามารถกลับมาเรียนหนังสือที่โรงเรียนได้ตามปกติบ้างแล้ว แต่ด้วยสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลายดี ทำให้การเรียนการสอนต้องเผชิญกับความยากลำบากที่ต้องจัดการอีกมากมาย บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาจึงได้ประมวล 7 ความท้าทายด้านการศึกษาในปี 2022 ซึ่งจะเป็นบทเรียนอันล้ำค่า สำหรับโรงเรียนทุกแห่งทั่วโลก ได้ใช้เป็นแนวทางในการวางนโยบายและหลักสูตรด้านการศึกษาต่อไป
ทั้งนี้ บรรดานักการศึกษากล่าวว่า ความท้าทายของการต่อสู้กับการระบาดกับการรักษาการศึกษาให้คงอยู่ตามแนวทางปกติในปีที่ผ่านมาได้มีการปรับเปลี่ยนเข้าสู่โหมดออนไลน์ ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวเป็นแนวโน้มการศึกษาที่จะยังคงดำเนินต่อไปในปี 2023 และเป็นการปูทางไปสู่การนำเทคโนโลยีที่หลากหลายมาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน โดยความท้าทายใหม่เกิดขึ้นเมื่อโรงเรียนเปิดอีกครั้งที่นักเรียนและอาจารย์กลับมาที่สถาบันการศึกษาได้อย่างเต็มรูปแบบอย่างที่ควรจะเป็น
สำหรับ 7 ความท้าทายที่ว่านี้คือ
1. LACK OF PERSONALISED LEARNING
การขาดการเรียนรู้ส่วนบุคคล (แบบที่ผู้สอนพบผู้เรียนในห้องเรียน)
การเรียนรู้ออนไลน์เป็นมาตรการเฉพาะหน้าชั่วคราวที่ดี แต่ก็ล้มเหลวในการมอบประสบการณ์การเรียนรู้ส่วนบุคคลที่เกิดขึ้นในห้องเรียนจริง ปฏิสัมพันธ์ที่ไม่มีตัวตนระหว่างครูและนักเรียนในโหมดไฮบริดหรือโหมดออนไลน์ทำให้คุณภาพการเรียนรู้ลดลง
2. LEARNING GAP AND LOSS
ช่องว่างการเรียนรู้และการสูญเสียการเรียนรู้
แม้จะเปลี่ยนไปเรียนทางออนไลน์อย่างรวดเร็ว แต่นักเรียนทุกชั้นก็ประสบกับช่องว่างในการเรียนรู้หรือสูญเสียการเรียนรู้ จากรายงานการสูญเสียการเรียนรู้และการกู้คืนการศึกษาปี 2022 โดยมูลนิธิรอยยิ้ม (Learning Loss and Education Recovery Loss 2022 Report by Smile Foundation) มีเด็กน้อยกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ที่สามารถรับมือกับการเรียนรู้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
จากการศึกษาพบว่าครูประมาณ 58 เปอร์เซ็นต์รู้สึกว่านักเรียนพลาดทักษะทางสังคมเนื่องจากการปิดโรงเรียน เมื่อโรงเรียนเปิดทำการอีกครั้ง ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการจัดการกับช่องว่างเหล่านี้และสร้างโครงการฟื้นฟูการเรียนรู้
3. ADDICTION TO TECHNOLOGY
ภาวะการเสพติดเทคโนโลยี
นักเรียนกำลังเสพติดเทคโนโลยีมากขึ้นเรื่อยๆ และผลที่ตามมาโดยตรงบางประการของการเสพติดนี้คือ การใช้เวลาหน้าจอมากเกินไป ขาดกิจกรรมทางกาย ขาดการเข้าสังคมแบบตัวต่อตัว และขาดสมาธิ สัญญาณเหล่านี้ชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อโรงเรียนเปิดทำการอีกครั้งในปี 2022 ที่เด็กๆ ได้กลับเข้าห้องเรียนหลังจากปล่อยตัวปล่อยใจไปกับเทคโนโลยีมากเกินไป
พฤติกรรมของเด็กจากการเปิดรับเทคโนโลยีจนอยู่ในขั้นเสพติด ส่งผลให้ครูต้องเผชิญกับความท้าทายที่ยากจะคาดเดาในการจูงใจนักเรียนให้มีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิผล และมีส่วนร่วมในการกำหนดเส้นทางการเรียนรู้ของตนเอง
4. CHALLENGES OF ASSESSMENTS
ความท้าทายของการประเมินผล
กลยุทธ์การประเมินเป็นความท้าทายที่สำคัญเนื่องจากต้องได้รับการออกแบบใหม่เนื่องจากลักษณะของการประเมินแบบออนไลน์ ผลของการประเมินเหล่านี้ไม่ค่อยดีนักในการตัดสินความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับแนวคิดในสาขาวิชาต่างๆ
5. CURRICULUM UPGRADATION
การยกระดับพัฒนาหลักสูตร
หลักสูตรได้รับการอัพเกรดเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนแปลงของนักเรียน ต้องรวมโปรแกรมการกู้คืนการสูญเสียการเรียนรู้ไว้ในหลักสูตร โรงเรียนบางแห่งถึงกับรวมหลักสูตรสุขภาพเพื่อให้สุขศึกษาเป็นส่วนสำคัญของการเรียนรู้อย่างเป็นทางการ
6. MENTAL HEALTH CHALLENGES OF STUDENTS
ความท้าทายด้านสุขภาพจิตของนักเรียน
นักเรียนจากทั่วทุกมุมโลกของการศึกษาเผชิญกับความท้าทายด้านสุขภาพจิต ซึ่งไม่เฉพาะในชั้นเรียนออนไลน์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงเมื่อเริ่มชั้นเรียนกายภาพอีกครั้งด้วย
ทั้งนี้ รายงานการสูญเสียการเรียนรู้ของ NISA ปี 2022 (ISA Learning Loss Report 2022) ให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลการศึกษาที่ดำเนินการกับนักเรียน 1,502 คนใน 17 รัฐของอินเดีย พบว่า 42.3 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาผ่านความเครียด ความตึงเครียด และความวิตกกังวลเนื่องจากโควิด-19 การจัดการปัญหาสุขภาพจิตและอารมณ์เป็นงานใหญ่สำหรับนักการศึกษา
7. UPSKILLING AND RESKILLING OF TEACHERS
การยกระดับทักษะและการเพิ่มพูนทักษะของครู
หนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับครูคือการยกระดับทักษะและทักษะใหม่ๆ ซึ่งหลายคนต้องผ่านการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) โดยบรรดาครูทั้งหลายต้องเรียนรู้ที่จะใช้เครื่องมือเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเชี่ยวชาญ สร้างบทเรียนแบบกำหนดเอง และนำเสนอบทเรียนแบบซิงโครนัสและอะซิงโครนัส เมื่อพิจารณาถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้งและการเกิดขึ้นของการเรียนการสอนยุคใหม่ การยกระดับทักษะและการเพิ่มพูนทักษะกำลังจะกลายเป็นบรรทัดฐานแม้ในอีกหลายปีข้างหน้า
ทั้งนี้ บรรดาผู้เชี่่ยวชาญด้านการศึกษาสรุปตรงกันว่าการเผชิญกับความท้าทายเหล่านี้โดยตรงและการเอาชนะอุปสรรคที่เกิดขึ้นถือเป็นประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับชุมชนการศึกษาทั้งหมด และความท้าทายที่เผชิญมาตลอดปี 2022 นี้ทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความยืดหยุ่น ความสามารถในการปรับตัว การปรับตัว และนวัตกรรมในสาขาของแต่ละคน ซึ่งบทเรียนเหล่านี้จะช่วยให้นักการศึกษาสามารถปลูกฝังเด็ก ๆ ในวันนี้ให้เป็นผู้นำในวันพรุ่งนี้ได้ดีขึ้น