ครูทั่วโลกยกมือหนุนบทบาทครูในการใช้เทคโนโลยีในห้องเรียน
โดย : Anam Rizvi - The Nationa News UAE
แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

ครูทั่วโลกยกมือหนุนบทบาทครูในการใช้เทคโนโลยีในห้องเรียน

ครูทั่วโลกว่า 30,000 คน ซึ่งเข้าร่วมการประชุมสุดยอด Teacher Tech Summit 2022 ผ่านระบบออนไลน์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแสดงพลังสนับสนุนบทบาทครูในการมีส่วนกำหนดหลักสูตรการเรียนการสอน โดยครูต้องเป็นหัวใจสำคัญของการตัดสินใจเรื่องเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ห้องเรียน และนักพัฒนาควรรับฟังครูและนักการศึกษาเพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาด้านการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ

เดอะ เนชั่นแนล นิวส์ สื่อท้องถิ่นของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รายงานผลการประชุมออนไลน์ระดับโลกสำหรับครูผู้สอนเทคโนโลยี หรือ Teacher Tech Summit 2022 เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ครูและนักการศึกษาราว 36,000 คนทั่วโลกเข้าร่วม ซึ่งทั้งหมดเห็นตรงกันสนับสนุนให้ครูมีบทบาทมากขึ้นในการตัดสินใจเกี่ยวกับเนื้อหาและหลักสูตรที่จะใช้สอนภายในห้องเรียน โดยเฉพาะเทคโนโลยีด้านการศึกษาและนวัตกรรมที่จะนำมาใช้งาน 

รายงานระบุว่า การประชุมจัดขึ้นโดย T4 Education ซึ่งเป็นเวทีสำหรับนักการศึกษาและโรงเรียน โดยมี World Bank และ Owl Ventures บริษัทร่วมทุนที่เน้นด้านเทคโนโลยีการศึกษา ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมออนไลน์ในครั้งนี้ 

Vikas Pota ผู้ก่อตั้ง T4 Education และแกนนำผู้จัดงาน Teacher Tech Summit กล่าวว่า ในการประชุมทั้งหมดที่เคยเข้าร่วมทั่วโลก ไม่เคยเห็นครูที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการสนทนาด้านเทคโนโลยีการศึกษา หรือ EdTech มาก่อน ส่วนใหญ่ที่พบมักจะเป็นผู้กำหนดนโยบาย ซีอีโอ ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี และนักลงทุน แต่ไม่ใช่ครูที่อยู่แนวหน้าในการถ่ายทอดส่งต่อการศึกษาให้คนรุ่นต่อไป

ในมุมมองของ Pota หากรัฐบาลและบริษัทเทคโนโลยีต้องการรู้ว่าสิ่งใดใช้ได้ผลในห้องเรียน พวกเขาต้องฟังครู และการฟังครูจะช่วยให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการศึกษาที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาการศึกษาได้ดีขึ้น

“ผู้กำหนดนโยบายและนักวิจัยส่วนใหญ่มักอยู่แต่ในโลกของตนเอง ก่อนที่จะขยายความร่วมมือกับทางชุมชนนวัตกรรม สตาร์ทอัพ นักลงทุน แต่ไม่มีครู ครูในโรงเรียนถูกมองเป็นเพียงแค่ผู้บริโภค ซึ่งต่างจากนักออกแบบ ผู้ผลิต พันธมิตร และผู้ทำงานร่วมกัน” Pota กล่าว 

ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการลดช่องว่างที่เกิดขึ้นระหว่างครูกับนักพัฒนาเทคโนโลยีทางการศึกษาผ่านการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างจริงจัง เพราะครูควรมีสิทธิพูดหรือแสดงความเห็นเกี่ยวกับการออกแบบนโยบายการศึกษาด้านเทคโนโลยี ขณะที่ การฝึกอบรมครูและการพัฒนาวิชาชีพของครูก็เป็นสิ่งสำคัญลำดับต้นๆ ที่รัฐบาลและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรใส่ใจเป็นลำดับต้นๆ 

“ยังต้องมีการดำเนินการมากมายเพื่อให้แน่ใจว่าการพัฒนาวิชาชีพของครูและการฝึกอบรมครูต้องมาก่อนและเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการใช้เทคโนโลยีในการศึกษา ถือเป็นจุดศูนย์กลางของวาระการประชุมและแผนการลงทุนของพวกเขา” Pota กล่าว

สำหรับการประชุมสุดยอดครั้งนี้เป็นการรวมตัวกันของครู ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี รัฐบาล และนักวิชาการจากทั่วโลก เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับศักยภาพของเทคโนโลยีในการศึกษา เพื่อเร่งสร้างนวัตกรรม แบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด และทำให้แน่ใจว่าได้มีการเรียนรู้บทเรียนจากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสโควิด-19

ด้าน Karen Giles หัวหน้าครูที่โรงเรียนประถม Barham ในสหราชอาณาจักรกล่าวว่าความคิดเห็นของครูไม่ได้ถูกค้นหาบ่อยเพียงพอ การประชุมในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่เสียงของครูจะไปถึงสังคมในวงกว้าง 

“ฉันคิดว่าเสียงของครูเป็นที่ได้ยิน แต่น้อยนักที่ทุกคนจะรับฟัง และบางครั้ง หรือบ่อยครั้งเสียงของครูก็กลายเป็นเรื่องทั่วๆ ไปที่น้อยคนให้ความสำคัญ ชุมชนของเราต้องการการรับฟังจกทุกคน รวมถึงครู เพื่อค้นหาความต้องการเฉพาะของบริบทของชุมชน เพื่อให้สามารถจัดการกับปัญหาได้ในราคาที่ไม่แพง” Giles กล่าว

นอกจากนี้ Giles ยังเห็นว่า บรรดานักพัฒนาเทคโนโลยีการศึกษาควรถามคำถามที่เกี่ยวข้องและฟังสิ่งที่ครูพูดถึงสิ่งที่ครูต้องการจริงๆ โดยครูทุกคนต่างมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับโอกาสที่หลุดลอยไปของเด็กที่เด็กต้องหลุดออกจากระบบการศึกษา

“ด้วยความเอื้ออาทรของการบริจาคขององค์กร เรามีสิ่งต่างๆ เช่น แล็ปท็อปและอุปกรณ์ที่ได้รับการตกแต่งใหม่ แต่บางคนมีการเชื่อมต่อเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย [ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19] เรามีนักเรียนนั่งอยู่ในห้องเดียวกันโดยใช้โทรศัพท์และข้อมูลของผู้ปกครองเพื่อเข้าถึงการเรียนรู้ออนไลน์ ขณะที่โรงเรียนบางแห่แก้ปัญหาด้วยการจัดทำสำเนาเอกสารและจัดส่งให้ถึงมือ แต่มันต้องมีวิธีที่ชุมชนเทคโนโลยีการศึกษาสามารถช่วยเราได้”

 Giles กล่าวว่า เมื่อที่ประชุมได้รับฟังประสบการณ์จริงจากครูที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งนี้ ทำให้พวกเขาจะเห็นภาพสิ่งที่ครูต้องเผชิญจากการขาดแคลนทักษะด้านการพัฒนาในแง่มุมต่างๆ รวมถึงปัญหาความมั่นใจ ความเป็นอิสระ การรักษาระดับการเรียนรู้ของการรู้หนังสือและการคำนวณขั้นพื้นฐาน การเขียนช่องว่างความแข็งแกร่งในความรู้หลักสูตร เนื่องจากการล็อคดาวน์

ด้าน Mayank Dhingra ผู้นำธุรกิจการศึกษาอาวุโสในตะวันออกกลาง แอฟริกา และยุโรปตะวันออกของ HP กล่าวว่าครูตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาลที่จะต้องเปลี่ยนวิธีการสอนอย่างรวดเร็ว ซึ่งหมายรวมถึงการเปลี่ยนไปใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบไฮบริดและออนไลน์ ดังนั้นครูมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในทุกด้านในการเปลี่ยนไปใช้การเรียนรู้ดิจิทัล และเทคโนโลยีการศึกษาจะสามารถปรับปรุงผลการเรียนรู้ สนามแข่งขัน สร้างแรงบันดาลใจความคิดสร้างสรรค์ และทำให้ครูมีเวลามากขึ้นในการสอน

ที่มา : Teachers need to be at the heart of decision-making over classroom technology