ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน OBEC CARE
ทำความรู้จักกับ OBEC CARE
จุดเริ่มต้นของความเหลื่อล้ำทางการศึกษา จากปัญหาของนักเรียนในระบบการศึกษา 1 คนที่เสี่ยงต่อการหลุดออกจากระบบการศึกษา พบว่าปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงนั้นมีความซับซ้อนในหลากหลายมิติ มากไปกว่ามิติความยากจน จากการทำงานผ่านโครงการจัดสรรเงินอุดหนุนแบบมีเงื่อนไข หรือ ทุนเสมอภาค ต่อยอดไปถึงความร่วมมือ กับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการริเริ่มจัดทำโครงการต้นแบบระบบสารสนเทศเพื่อหลักประกันโอกาสทางการเรียนรู้ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัด สพฐ. (OBEC CARE) เพื่อการเชื่อมโยงการทำงานทั้งด้านข้อมูลรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองความเสี่่ยงของนักเรียนตามกลไกระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา
ระบบสารสนเทศเพื่อหลักประกันโอกาสทางการเรียนรู้ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัด สพฐ. (OBEC CARE) เป็นเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดเก็บข้อมูลการรู้จักนักเรียนรายบุคคลรวมถึงการคัดกรองความเสี่ยงทุกมิติของนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสามารถวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลได้ทั้งระดับรายบุคคล ระดับรายชั้นเรียน ระดับโรงเรียน ไปจนถึงระดับเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลไปต่อยอดในการส่งเสริมพัฒนาและการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้เป็นรายบุคคล หรือการทราบสถานการณ์แนวโน้มความเสี่ยงระดับโรงเรียนหรือเชิงพื้นที่ เพื่อให้คุณครู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถทำงานเชิงรุก จัดการปัญหาได้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่แนะนำเพื่อการจัดเก็บข้อมูลเพื่อลดเวลาการทำงานและภาระงานด้านเอกสารที่สิ้นเปลืองทั้งงบประมาณและทรัพยากร
การจัดเก็บข้อมูลการรู้จักนักเรียนรายบุคคล
และการคัดกรองความเสี่ยง จะถูกแบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลัก
ส่วนที่ 1 ข้อมูลการรู้จักนักเรียนรายบุคคล
การจัดเก็บข้อมูลการรู้จักนักเรียนรายบุคคล 5 ด้าน
ส่วนที่ 2 การคัดกรองความเสี่ยง
ส่วนที่ 3 การประเมิน SDQ และ EQ บุคคล
ส่วนที่ 4 การบันทึกข้อมูลช่วยเหลือและส่งต่อ เฉพาะกลุ่มเสี่ยงและมีปัญหา
การใช้ประโยชน์จากข้อมูลระบบ OBEC CARE แต่ละระดับการทำงาน
OBEC CARE กับกลไกระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา
มิติข้อมูลที่หลากหลายต่อยอดได้มากกว่าที่คิด
การจัดเก็บข้อมูลและคัดกรองความเสี่ยงด้วยเครื่องมือ OBEC CARE ที่บรรเทาภาระงานส่วนหนึ่งให้แก่คุณครูและสามารถต่อยอดนำข้อมูลไปประโยชน์สำหรับการส่งเสริมพัฒนาและการดูแลช่วยเหลือนักเรียนรอบด้าน ดังนี้