นวัตกรรมต้นแบบ
คิดค้นต้นแบบนวัตกรรม
ในการจัดสรรทรัพยากรทางการศึกษา
งานของเราไม่ใช่แค่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่คือการคิดค้นต้นแบบของนวัตกรรมและเครื่องมือในการจัดสรรทรัพยากร ทางการศึกษาใหม่ให้หน่วยงานต่างๆ นำไปใช้ประโยชน์ ผ่านการใช้ระบบข้อมูลสารสนเทศและฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในการทำงาน ร่วมกับระบบการค้นหาและคัดกรองข้อมูล รวมถึงระบบการจัดสรรเงินอุดหนุนอย่างมีเงื่อนไข ระบบติดตาม การรับเงินทุน และระบบการส่งต่อฐานข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต ของเด็กและเยาวชนไทยอย่างเป็นองค์รวม
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2020/12/Group-40.png)
เพราะการสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา
คือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างยั่งยืน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2020/12/Group-41.png)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2024/06/Logo-การศึกษายืดหยุ่น_Profile.png)
การศึกษายืดหยุ่น (Flexible Learning)
คือแนวทางการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีสิทธิ์เลือกสถานที่ เวลา และวิธีการเรียนรู้ตามความสะดวก โดยวัดผลอย่างเปิดกว้างและยืดหยุ่น โดยแนวทางนี้สอดคล้องกับแนวคิดขององค์การสหประชาชาติ (UN) ที่มองว่าการศึกษายืดหยุ่น เป็นวิธีช่วยให้ผู้เรียนสามารถกำหนดการเรียนรู้ของตนเองได้
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2020/12/Ellipse-5-5.jpg)
iSEE ฐานข้อมูลเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
ฐานข้อมูลการศึกษาในประเทศไทย เป็นข้อมูลเด็กและเยาวชน ข้อมูลของ บุคคลากร และข้อมูลทรัพยากรโรงเรียน นอกจากนั้นยังมีข้อมูลนักเรียนยากจน / จนพิเศษ และข้อมูลเด็กนอกระบบการศึกษา ตั้งแต่จํานวนสถิติ ข้อมูลครัว เรือนและเศรษฐกิจ รวมไปถึงสภาพปัญหาและความต้องการ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2020/12/Ellipse-5-6.jpg)
โรงเรียน TSQP
โครงการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง (Teacher School Quality Program : TSQP) คาดหวังให้โครงการโรงเรียน พัฒนาตนเองทําให้การศึกษาระดับประเทศเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยเน้นเรื่อง คุณภาพการเรียนการสอน และการดึงไม่ให้เด็กหลุดจากระบบการศึกษา
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2020/12/Ellipse-5-7.jpg)
จังหวัดเสมอภาคทางการศึกษา
กสศ. พร้อมด้วย ๒๐ จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลําปาง น่าน แพร่ สุโขทัย พิษณุโลก ขอนแก่น มหาสารคาม สุรินทร์ อํานาจเจริญ อุบลราชธานี นครราชสีมา กาญจนบุรี นครนายก ระยอง สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต ยะลา และสงขลา ร่วมมือแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ําทางการศึกษา
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2020/12/Ellipse-5-8.jpg)
ห้องเรียนความคิดสร้างสรรค์
การสร้างความเสมอภาคในห้องเรียน คุณครูจะต้องสอดส่องเอาใจใส่และรู้ ว่าการเรียนการสอนแบบใดที่เหมาะกับนักเรียนคนไหน เพราะนักเรียนแต่ ละคนไม่สามารถใช้วิธีสอนแบบเดียวกันได้ทั้งหมด ไปจนถึงการปรับเปลี่ยน การสอนแบบเน้น “ท่องจํา” สู่ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดเชิงวิเคราะห์