เราก็จะดิ้นทุรนทุราย ไปกับความคาดหวังของเรา
และล้มเลิกความตั้งใจนั้นไป
จงชื่นใจกับ outcome ที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น 5-10% ในทุกวัน
เพิ่มเรื่อยๆ จนเพดานมันไม่ใช่ 100% อีกต่อไปสำหรับครู ถ้าเราคาดหวังผลลัพธ์ใหญ่ๆ
การเปลี่ยนแปลงของเด็กแบบพล
พลิกสันดานดิบเดิมของเขา เราก็ต้องลงแรงให้ใหญ่พอสมค
ลงแรงตั้งแต่วิธีสอน การรับฟังเขาอย่างตั้งใจและ
การติดตามว่าเขายังติดปัญหา
เเต่อาจจะเป็นเราด้วยที่ยอม
รอเขาไม่ได้นั่นเองครั้งหนึ่งเราเคยให้นักเรีย
เขาคิดอยู่นาน และคำตอบของเขาคือ“ ไม่มีค่ะ ”
ยอมรับว่าเรารู้สึกหดหู่ตอน
เราตั้งสติแล้วพูด “โอเค” กับตัวเองในใจพร้อมให้เหตุผ
1.) เขาอาจจะไม่มีเรื่องที่ทำได
2.) เขาแค่ยังคิดไม่ออก
พอสาเหตุเปลี่ยน วิธีแก้ก็เปลี่ยนไปด้วย
สิ่งที่เราทำคือ….
เราเขียนการกระทำที่อาจเป็น
☑️ตื่นเช้า
☑️ช่วยแม่กรอกน้ำ
☑️มาเข้าแถวทัน
☑️ยิ้มให้เพื่อน
ฯลฯ
แล้วเราก็ให้เขาวงกลมล้อมรอ
ปรากฏว่าเขาวงได้เกิน 10 ข้อ
และนั่นคือสิ่งที่เขาทำได้ด
ถ้าเราคาดหวังกับผลลัพธ์ใหม
บางทีผลลัพธ์มันก็อาจจะใหม่
ทุกวันที่ผ่านไป มันคงนาน….
นานเพราะรอเท่าไหร่มันก็ไม่
เด็กบางคน เราบอก เราพยายามกับเขาแค่ครั้งเดี
เเต่เด็กบางคนอาจต้องบอกเขา
กว่าเขาจะเปลี่ยน….
สำหรับเรา เรามองว่างานครูมันคืองานขา
เราจะไปขายเด็กให้เขาเชื่อใ
เเล้วเราขายตัวเราเองสำเร็จ
เราซื้อตัวเราเองมากพอแค่ไห
เชื่อตัวเองไหมว่า…
“ถ้าเราพยายามมากๆ เราจะทำได้แน่นอน”
เรามองว่า ก่อนจะไปขายความเชื่อใคร เราต้องเชื่อก่อน
เชื่อแบบ zero doubt ไม่สงสัยอะไรในตัวเองเลย
เชื่อแค่ว่า…
“ถ้าเราพยายาม ทุกอย่างเป็นไปได้-แน่นอน ”
จนกว่าจะถึงวันนั้น ตัวครูเองรอได้หรือเปล่า?
และจะทำได้มั้ย…ให้นักเรี
และพยายามกับการรอคอยของเรา
มาพยายามและรอคอยจนกว่าจะถึ
วันที่ outcome เกิน 100% ^^
ครูแพง
กองเงิน จิตต์สัทธา
Kongngoen Chitsattha
ครูผู้นำการเปลี่ยนแปลง รุ่นที่ 5 Teach For Thailand
โรงเรียนพระแท่นดงรังวิทยาค
#กสศ #ห้องเรียนเสมอภาค #ห้องเรียนสุขสนุกสอน