อย่าใจร้อนเเละคาดหวัง .. กับ outcome ที่ 100% อย่างฉับพลันมากเกินไป

อย่าใจร้อนเเละคาดหวัง .. กับ outcome ที่ 100% อย่างฉับพลันมากเกินไป

เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เขาเปลี่ยนให้เราเลยไม่ได้
เราก็จะดิ้นทุรนทุราย ไปกับความคาดหวังของเรา
และล้มเลิกความตั้งใจนั้นไปเสียเอง
จงชื่นใจกับ outcome ที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น 5-10% ในทุกวัน
เพิ่มเรื่อยๆ จนเพดานมันไม่ใช่ 100% อีกต่อไป
สำหรับครู ถ้าเราคาดหวังผลลัพธ์ใหญ่ๆ
การเปลี่ยนแปลงของเด็กแบบพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน
พลิกสันดานดิบเดิมของเขา เราก็ต้องลงแรงให้ใหญ่พอสมควร
ลงแรงตั้งแต่วิธีสอน การรับฟังเขาอย่างตั้งใจและไม่ตัดสิน
การติดตามว่าเขายังติดปัญหาอะไรไหม ที่ทำให้เขาฝ่าด่านต่าง ๆ ไปไม่ได้ บางครั้งคนที่ยอมเเพ้ก่อนในเรื่องนี้ อาจจะไม่ใช่เด็กอย่างเดียว
เเต่อาจจะเป็นเราด้วยที่ยอม ที่พยายามกับเขาต่อไม่ไหว
รอเขาไม่ได้นั่นเองครั้งหนึ่งเราเคยให้นักเรียน reflect สิ่งที่ทำได้ดีในวันนี้
เขาคิดอยู่นาน และคำตอบของเขาคือ“ ไม่มีค่ะ ”

ยอมรับว่าเรารู้สึกหดหู่ตอนที่ได้เห็นคำตอบของเขา
เราตั้งสติแล้วพูด “โอเค” กับตัวเองในใจพร้อมให้เหตุผลกับการกระทำของเขาว่า…
1.) เขาอาจจะไม่มีเรื่องที่ทำได้ดีในแบบตัวเอง
2.) เขาแค่ยังคิดไม่ออก
พอสาเหตุเปลี่ยน วิธีแก้ก็เปลี่ยนไปด้วย

สิ่งที่เราทำคือ….
เราเขียนการกระทำที่อาจเป็นไปได้ 20 ข้อ เช่น
☑️ตื่นเช้า
☑️ช่วยแม่กรอกน้ำ
☑️มาเข้าแถวทัน
☑️ยิ้มให้เพื่อน
ฯลฯ
แล้วเราก็ให้เขาวงกลมล้อมรอ
ปรากฏว่าเขาวงได้เกิน 10 ข้อ
และนั่นคือสิ่งที่เขาทำได้ดีในวันนั้น ??

ถ้าเราคาดหวังกับผลลัพธ์ใหม่ๆ แต่ยังใช้วิธีการเดิม
บางทีผลลัพธ์มันก็อาจจะใหม่ให้เราไม่ได้
ทุกวันที่ผ่านไป มันคงนาน….
นานเพราะรอเท่าไหร่มันก็ไม่เห็นประโยชน์จากการลงแรงสักที

เด็กบางคน เราบอก เราพยายามกับเขาแค่ครั้งเดียวเขาก็เปลี่ยน
เเต่เด็กบางคนอาจต้องบอกเขาเป็น 10 ครั้ง หรือเป็น 100 ครั้ง
กว่าเขาจะเปลี่ยน….

สำหรับเรา เรามองว่างานครูมันคืองานขายความเชื่อ
เราจะไปขายเด็กให้เขาเชื่อในสิ่งใด
เเล้วเราขายตัวเราเองสำเร็จเเล้วหรือยัง?
เราซื้อตัวเราเองมากพอแค่ไหน?
เชื่อตัวเองไหมว่า…

“ถ้าเราพยายามมากๆ เราจะทำได้แน่นอน”

เรามองว่า ก่อนจะไปขายความเชื่อใคร เราต้องเชื่อก่อน
เชื่อแบบ zero doubt ไม่สงสัยอะไรในตัวเองเลย

เชื่อแค่ว่า…
“ถ้าเราพยายาม ทุกอย่างเป็นไปได้-แน่นอน ”

จนกว่าจะถึงวันนั้น ตัวครูเองรอได้หรือเปล่า?
และจะทำได้มั้ย…ให้นักเรียนเชื่อ
และพยายามกับการรอคอยของเราได้อย่างไร?

มาพยายามและรอคอยจนกว่าจะถึงวันนั้นไปด้วยกันค่ะ
วันที่ outcome เกิน 100% ^^


ครูแพง
กองเงิน จิตต์สัทธา
Kongngoen Chitsattha
ครูผู้นำการเปลี่ยนแปลง รุ่นที่ 5 Teach For Thailand
โรงเรียนพระแท่นดงรังวิทยาคาร กาญจนบุรี
#insKru #TeacherStory
#กสศ #ห้องเรียนเสมอภาค #ห้องเรียนสุขสนุกสอน