‘โอกาส’ คือ ‘สิ่งล้ำค่า’
เราจะ ‘ขยายโอกาส’ ให้กับนักเรียนของเรา
ในทางใดได้บ้าง….
โรงเรียน ‘ขยายโอกาส’ คือ พื้นที่แห่งความหวัง สานฝันให้กับนักเรียนที่มีข้อจำกัดในการศึกษาต่อ
ภาพบรรยากาศโรงเรียนขยายโอก
นักเรียนขาดแรงจูงใจในการเรียน ขาด Growth Mindset
งานของครูประจำชั้นอีกหนึ่ง
ทำให้เราพบว่า…
นักเรียนของเราส่วนใหญ่มีปั
นี่คงเป็นเหตุผลที่ทำให้ทาง
เราเคยถามนักเรียนถึงความฝั
“หนูอยากเป็นพยาบาล แต่..ไม่รู้หนูจะได้เรียนไห
“ผมคงต้องไปเรียนช่างไฟละครับครู…พ่อ(ลุง)ของผมเขาเป
“หนูยังไม่รู้เลยค่ะ”
“เอ่อ…ขอหนูจบ ม.3 ก่อนนะคะครู”
เขามีความฝันเป็นเขาเอง แต่หลายคนตัดพ้อและไม่ทำให้ฝันเติบโตด้วยปั
ในฐานะครูเกิดคำถามในใจว่า “แล้วเราสามารถทำอะไรได้บ้า
หากเขาไม่อยากแข่งขัน เราจึงต้องสร้างการเติบโตจา
การเรียนการสอนจึงต้องเน้นไ
ให้เขาได้เรียนรู้จากสิ่งที
ในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ก็พ
การเรียนเรื่อง ‘ดินที่เหมาะสมต่อการเพาะปลูก’ และ ‘การศึกษาพันธุ์ข้าว’
เราก็ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ทำโปรเจกค์เล็ก ๆ เพื่อเข้าไปต้นข้าวในนา และสัมภาษณ์ผู้ปกครอง เรื่อง พันธุ์ข้าวที่ปลูกข้าวในปีนี้ด้วย เชื่อมโยงไปถึงการศึกษาระบบ
การเรียนการสอนที่เน้นไปที่
เรียนรู้จากปัญหาตรงหน้ากล้
การเรียนรู้ที่สดใหม่จากตัว
ในการลงมือทำทุกครั้ง เราพบว่า…
เรามีความสุขที่ได้เห็นเด็ก
เราเชื่อว่า…เขาคงมีความสุขไม่แพ้กัน
“เรียนคือเล่น เล่น ให้เกิดการเรียนรู้”
มากกว่า ‘โรงเรียนขยายโอกาส’ คือ ‘ครูผู้ขยายโอกาส’ โอกาสจะไม่เกิดขึ้นเลย หากเรารอให้มันไหลมาเจอนักเ
มาร่วมสร้างโอกาสให้เกิดขึ้
ครูฝน
สายฝน จันบุตราช
โรงเรียนบ้านหนองแวงบ่อแก้ว
Fonsai Saifon