โครงการโรงเรียนพัฒนาตนเอง
(Teacher and School Quality Program: TSQP)
ยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้สามารถพัฒนาตนเองได้ทั้งระบบ
(Whole School Approach) ทั้งด้านการพัฒนาคุณภาพของระบบบริหารจัดการ
และการเรียนการสอนที่มีคุณภาพสูงในชั้นเรียน เพื่อพัฒนานักเรียนให้เกิดสมรรถนะในศตวรรษที่ 21
เป้าประสงค์ของโครงการ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/เป้าประสงค์@2x.png)
องค์ประกอบและมาตรการสนับสนุน
“โรงเรียนพัฒนาตนเอง”
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/tsqp-component@2x.png)
แนวคิดเชิงยุทธศาสตร์
การวิจัยเชิงปฏิบัติการให้เห็นผลเป็นรูปธรรมที่มุ่งหวังการขยายผลได้โดยหน่วยงานต้นสังกัด
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/strategic-concept.png)
เป้าหมายการดำเนินงานตามกรอบการดำเนินงานปี 2564
สร้างโครงการ/การวิจัยและสร้างความรู้พื้นฐาน Generate Interventions
![สร้างโครงการ/การวิจัยและสร้างความรู้พื้นฐาน](/wp-content/uploads/2022/05/target-01@2x.png)
- สร้างองค์ความรู้ในการพัฒนาโรงเรียนจากนวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ
- วัดผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน
- วิจัยและพัฒนาโรงเรียนต้นแบบและแกนนำ
- จัดทำระบบดูแลและช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง
ทดลอง พัฒนาต้นแบบ
Pilot & Incubate
![สร้างโครงการ/การวิจัยและสร้างความรู้พื้นฐาน](/wp-content/uploads/2022/05/target-02@2x.png)
- มีระบบสารสนเทศคุณภาพเพื่อการพัฒนาโรงเรียนในเครือข่าย
- ระบบช่วยเหลือครูและนักเรียนในสถานการณ์โควิด-19
ขยายผลและเพิ่มจำนวนกลุ่มเป้าหมาย
Scale & Accelerate
![](/wp-content/uploads/2022/05/target-04@2x.png)
- ภายใต้โรงเรียนกลุ่มเป้าหมายเดิม 727 แห่ง
- ผ่านความร่วมมือของหน่วยงานต้นสังกัด สพฐ. อปท. และ สช.
ผลักดันเชิงนโยบาย
Advocate
![](/wp-content/uploads/2022/05/target-05@2x.png)
- สื่อสารผลงานควบคู่กับนโยบายสู่หน่วยงานต่าง ๆ และในระดับสังคม
- จัดทำข้อเสนอขับเคลื่อนเชิงนโยบาย
- ผลักดันให้เกิดการนำไปใช้และขยายผลเชิงระบบ
ติดตามผล ประเมินผล
Monitor & Evaluate
![](/wp-content/uploads/2022/05/target-03@2x.png)
- ติดตามและประเมินผลเชิงคุณภาพระดับเครือข่าย และตัวโรงเรียน
- ถอดบทเรียนเชิงกระบวนการเพื่อพัฒนา
- ประเมินและวิเคราะห์ผล (ด้านผลผลิตและผลลัพธ์)
โครงการโรงเรียนพัฒนาตนเอง
(Teacher and School Quality Program: TSQP)
มุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถของโรงเรียนให้สามารถพัฒนาตนเองได้ทั้งระบบ (Whole School Approach) ทั้งด้านการพัฒนาคุณภาพของระบบบริหารจัดการ
แนวทางการดำเนินงาน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/ic-7.png)
ส่วนที่ 1 กระบวนการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนทั้งระบบ
- การสนับสนุนโรงเรียนเป้าหมาย
ซึ่งพัฒนาคุณภาพด้วยมาตรการที่กำหนดไว้ในโครงการ TSQP และประยุกต์นวัตกรรมด้านการเรียนการสอน จากเครือข่ายร่วมพัฒนาทั้ง 11 เครือข่ายอย่างต่อเนื่อง - การสนับสนุนการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการศึกษา (Q-Info)
ให้มีประสิทธิภาพ สนองต่อความต้องการและการดำเนินงานของโรงเรียนทั้งระบบ รวมไปถึงเชื่อมโยงกับหน่วยงานต้นสังกัดและหลักสูตรฐานสมรรถนะ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/ic-002@2x.png)
ส่วนที่ 2 กระบวนการวิจัย ติดตาม
ถอดบทเรียนเพื่อการสื่อสารและขยายผล
- การติดตามประเมินผลการดำเนินงาน และการประเมินผลเชิงพัฒนา (Developmental Evaluation)
- การสนับสนุนให้เกิดการขยายผลจากโรงเรียนต้นแบบที่มีความพร้อมสูง
- การนำเครื่องมือที่ได้จากการวิจัยมาใช้วัดผล
- การวิจัยเพื่อเก็บเกี่ยวผลการศึกษา
- การจัดให้มีการสื่อสารสังคม (Public Advocacy)
- การถอดบทเรียนการดำเนินงานโครงการ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/ic-001@2x.png)
TSQP กับการยกระดับเป้าหมายเพื่อความท้าทาย ปี 2564
เป้าหมายระดับนโยบาย (Ultimate goal)
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/ic-check@2x.png)
ลดอัตราการหลุดออกจากระบบการศึกษา
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/ic-check@2x.png)
ลดภาวการณ์เรียนรู้ถดถอย
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/ic-check@2x.png)
เพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/ic-check@2x.png)
ดูแลช่วยเหลือและพัฒนาต่อเนื่องตามตามศักยภาพของเด็ก/เยาวชน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/round@2x.png)
ผลผลิต Output
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/ic-1.png)
มีระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนและนักเรียนได้เป็นรายบุคคล
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/ic-2.png)
เกิดข้อเสนอเชิงนโยบายในระดับโรงเรียนและเขตพื้นที่การศึกษา
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/ic-77.png)
ครูสามารถจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพิ่ม Active Learning
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/ic-3.png)
สื่อเผยแพร่ความรู้ สร้างการรับรู้ในระดับโรงเรียน และเครือข่าย
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/ic-4.png)
โรงเรียนต้นแบบ ร้อยละ 10 เป็นแกนนำโรงเรียนพัฒนาตนเองและเป็นศูนย์เรียนรู้เพื่อขยายผล
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/ic-5.png)
ผู้บริหารและผู้อำนวยการ มีภาวะในการเป็นผู้นำทางวิชาการ สามารถมีบทบาทในการ coaching ได้
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/ic-6.png)
ครูจำนวน 13,281 คน เกิดการพัฒนาตนเอง สามารถจัดการเรียนรู้เชิงรุก และประเมินผลนักเรียนได้
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/ic-7.png)
โรงเรียนเป้าหมาย ร้อยละ 80 เกิดการพัฒนาคุณภาพได้ทั้งระบบ
ผลลัพธ์ Outcome
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/outcome1.png)
นักเรียน 174,364 คน มีผลการเรียนและทักษะการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 สูงขึ้น
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/outcome2.png)
นักเรียน 60,230 คน ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงและได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/outcome3.png)
อัตราขาดเรียนและการหลุดออกจากระบบการศึกษาลดลง
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/outcome5.png)
หน่วยงานต้นสังกัดในระดับพื้นที่และบุคลากรร่วมเรียนรู้และสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบาย
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/outcome6.png)
ครอบครัวและชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนและดูแลการศึกษาของนักเรียน
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/outcome7.png)
มีการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบ
ผลกระทบ Impact
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/outcome8.png)
นักเรียนสามารถดำเนินชีวิตได้ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลกในศตวรรษที่ 21
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/outcome9.png)
คุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาของประเทศเกิดการพัฒนาสมรรถะการจัดการเรียนรู้ใหม่
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/outcome10.png)
นักเรียนสามารถเข้าถึงทรัพยากรและระบบการศึกษาที่มีคุณภาพได้อย่างเท่าเทียม
![](https://www.eef.or.th/wp-content/uploads/2022/05/outcome-11.png)