โครงการโรงเรียนพัฒนาตนเอง
(Teacher and School Quality Program: TSQP)
ยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้สามารถพัฒนาตนเองได้ทั้งระบบ
(Whole School Approach) ทั้งด้านการพัฒนาคุณภาพของระบบบริหารจัดการ
และการเรียนการสอนที่มีคุณภาพสูงในชั้นเรียน เพื่อพัฒนานักเรียนให้เกิดสมรรถนะในศตวรรษที่ 21
เป้าประสงค์ของโครงการ
กรอบแนวคิดการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนทั้งระบบ
องค์ประกอบและมาตรการสนับสนุน
“โรงเรียนพัฒนาตนเอง”
แนวคิดเชิงยุทธศาสตร์
การวิจัยเชิงปฏิบัติการให้เห็นผลเป็นรูปธรรมที่มุ่งหวังการขยายผลได้โดยหน่วยงานต้นสังกัด
เป้าหมายการดำเนินงานตามกรอบการดำเนินงานปี 2564
สร้างโครงการ/การวิจัยและสร้างความรู้พื้นฐาน Generate Interventions
- สร้างองค์ความรู้ในการพัฒนาโรงเรียนจากนวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ
- วัดผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน
- วิจัยและพัฒนาโรงเรียนต้นแบบและแกนนำ
- จัดทำระบบดูแลและช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง
ทดลอง พัฒนาต้นแบบ
Pilot & Incubate
- มีระบบสารสนเทศคุณภาพเพื่อการพัฒนาโรงเรียนในเครือข่าย
- ระบบช่วยเหลือครูและนักเรียนในสถานการณ์โควิด-19
ขยายผลและเพิ่มจำนวนกลุ่มเป้าหมาย
Scale & Accelerate
- ภายใต้โรงเรียนกลุ่มเป้าหมายเดิม 727 แห่ง
- ผ่านความร่วมมือของหน่วยงานต้นสังกัด สพฐ. อปท. และ สช.
ผลักดันเชิงนโยบาย
Advocate
- สื่อสารผลงานควบคู่กับนโยบายสู่หน่วยงานต่าง ๆ และในระดับสังคม
- จัดทำข้อเสนอขับเคลื่อนเชิงนโยบาย
- ผลักดันให้เกิดการนำไปใช้และขยายผลเชิงระบบ
ติดตามผล ประเมินผล
Monitor & Evaluate
- ติดตามและประเมินผลเชิงคุณภาพระดับเครือข่าย และตัวโรงเรียน
- ถอดบทเรียนเชิงกระบวนการเพื่อพัฒนา
- ประเมินและวิเคราะห์ผล (ด้านผลผลิตและผลลัพธ์)
โครงการโรงเรียนพัฒนาตนเอง
(Teacher and School Quality Program: TSQP)
มุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถของโรงเรียนให้สามารถพัฒนาตนเองได้ทั้งระบบ (Whole School Approach) ทั้งด้านการพัฒนาคุณภาพของระบบบริหารจัดการ
แนวทางการดำเนินงาน
ส่วนที่ 1 กระบวนการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนทั้งระบบ
- การสนับสนุนโรงเรียนเป้าหมาย
ซึ่งพัฒนาคุณภาพด้วยมาตรการที่กำหนดไว้ในโครงการ TSQP และประยุกต์นวัตกรรมด้านการเรียนการสอน จากเครือข่ายร่วมพัฒนาทั้ง 11 เครือข่ายอย่างต่อเนื่อง - การสนับสนุนการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการศึกษา (Q-Info)
ให้มีประสิทธิภาพ สนองต่อความต้องการและการดำเนินงานของโรงเรียนทั้งระบบ รวมไปถึงเชื่อมโยงกับหน่วยงานต้นสังกัดและหลักสูตรฐานสมรรถนะ
ส่วนที่ 2 กระบวนการวิจัย ติดตาม
ถอดบทเรียนเพื่อการสื่อสารและขยายผล
- การติดตามประเมินผลการดำเนินงาน และการประเมินผลเชิงพัฒนา (Developmental Evaluation)
- การสนับสนุนให้เกิดการขยายผลจากโรงเรียนต้นแบบที่มีความพร้อมสูง
- การนำเครื่องมือที่ได้จากการวิจัยมาใช้วัดผล
- การวิจัยเพื่อเก็บเกี่ยวผลการศึกษา
- การจัดให้มีการสื่อสารสังคม (Public Advocacy)
- การถอดบทเรียนการดำเนินงานโครงการ